Một mình mình một ngẩn ngơDựa thơ thơ ngã dựa bờ bờ xiêuChiều chiều chim quốc gọi đànMênh mang gió hú rừng hoang trăng tàn^^^(Rừng chiều/Kyoto/Japan)
Bất lập nghĩa là không lập cái "bất lập".Trực chỉ nghĩa là chẳng "trực chỉ". Vì làm gì có đi có đến.Kiến Tánh nghĩa là chẳng "kiến tánh". Vì đâu có cái gì ngoài Tánh?Thành Phật nghĩa là chẳng "thành Phật" vì hiện tượng không thể là bản thể.
Thường thì không chiếuThường thì không viênThường không có tướng thường huống hồ tướng trăngHề hề. . .Có trăng hạc trắng múaKhông trăng hạc trắng vẫn múa
Cây đào vốn không thấy có hoaXuân về cây đào nở hoaĐào dưới đất không thấy hoaKiếm trên trời không thấy hoaChẻ cây ra không thấy hoaThế mà xuân về nó tự nhiên có đấyNày Cỏ MayÔng dùng giác quan và tâm trí để tìm Tánh làm sao thấy Tánh
1/ Không biết làm gì, quá rảnh nên viết chơi cho vui.2/ - Sống thế nào thì ích lợi cho xã hội mà dễ làm nhất?- Mang tiếng cười và niềm vui đến cho mình và cho moi người.3/ Hãy sống đúng đắn chứ đừng lo. Việc mình còn không bận tâm, sao phải âu lo về việc thiên hạ chứ. Giúp đỡ mọi người chứ không chuốc phiền não vì cái lo buồn của thiên hạ.4/ Người còn lo việc đời là người chưa biết sống. Người còn lo việc đạo là người còn chưa biết tu. Cứ vui vẻ mà làm đi, lo làm gì chứ, vất cái lo đi.5/ Còn cố làm thiện, thì thiêng liêng không thể mượn xác. Hãy tự nhiên làm. Làm thiện tránh làm ác đều vì vui vẻ chứ đừng vì lý tưởng hay vì công đức.
...
Anh hào nhậu ở Gành HàoNúi trời sông biển món nào cũng phê Hề hề. . .Ra đi thề với nước nonGành Hào chưa nhậu chưa tròn quả tu
- Câu nói dư thừa nhất là: Diệt dục và hết ham muốn đi.- Tại sao thế?- Vì xác chết thì có bao giờ nghe được đâu. . .hề hề. .. .
Ba Gàn đi kếm Gàn BaKiếm qua kiếm lại kiếm ra Gan BàBa Gàn đi kiếm Ba GànKiếm qua kiếm lại. . . chẳng kiếm ra cái gìHì hì. . .^^^
Tổ sư Bồ Đề Đạt Ma
Bồ Tát Quán Thế Âm ngồi trong mây
Phật Tổ Như Lai
Khi em là gióAnh nguyện làm cỏ trên đồng nhảy múa lông bôngKhi em là mênh môngAnh nguyện làm con sông chảy không bao giờ ngừng nghỉKhi em là tri kỷAnh nguyện làm. . . vô vị phó thường dân
Sách chứa đầy tri thức, nhưng luôn yên lặng không mời gọi. Những trang sách nếu đem gói cá thì có mùi thối. Gói hương thì có mùi thơm. Nhưng chữ viết trên đó thì vẫn vậy.Hoa tulip yên lặng nở, hương sắc là tự nhiên không mời gọi. Khi ở ngoài đồng thì tự do. Khi cắm trong bình để trên bàn thờ thì được người đời quì lạy. Khi đặt trên bàn viết thì làm bạn với thi nhân. Khi vất trong thùng rác thì biến thành phân làm tốt đất. . Nhưng dù thế nào đi nữa, nó vẫn là hoa tulip.Hề hề. . .Này Cỏ MayDù ta có tu hay không tu, có thế nào đi nữa ta vẫn là ta, Ma hay Phật thì can dự gì chứ ?^^^(Hoa tu lip)
1/ Người từng trải thành công nhờ cái vốn kinh nghiệm. Nên trải nghiệm là cách sống để trưởng thành.2/ Khi còn trong tâm trí. Bạn không thể là chứng nhân, cho dù đối tượng là chính mình. Chứng nhân khi ấy chỉ là tự theo dõi kiểm tra xem mình có tuân thủ những qui định do mình tự xác lập hay không. Tâm bạn không có đặc tính phản ảnh như thị của thiền vì nó đã lưu ảnh từ trước.3/ Đừng cầu an lạc vì an lạc chỉ có khi so sánh với vô thường khổ đau còn ẩn đâu đấy trong bạn. Do vậy cầu an lạc cũng đồng nghĩa với cầu khổ đau của bạn không bao giờ biến mất. 4/ Đừng cố im lặng vì im lặng chỉ có khi so sánh với cái ồn ào còn ẩn đâu đấy trong bạn. Khi bạn cố im lặng, bạn sẽ bị stress, do vậy nó sẽ xì ra một lúc nào đấy rất ồn ào và rất bạo hành.5/Bạn xác lập mình qua việc làm cho mình nổi trội hơn người khác, hoặc liên tục gây sự chú ý nơi người khác. Qua việc nầy bạn vô tình tự biến thành nô lệ của đám đông. Dù đám đông ấy là đời hay là đạo. Hãy giải thoát bằng cách hiện hữu trần trụi, đơn giản và tự nhiên.
1/ Trạng thái không có bệnh là quan trọng chớ không phải các biểu hiện khi đắc khí.2/ Trạng thái an lạc hạnh phúc là quan trọng chứ không phải các biểu thị về hình tướng của thiền.3/ Trạng thái chấp nhận, bằng lòng và thực sống trong giây phút nầy đây là quan trọng, chứ không phải sự vọng tưởng về các cảnh giới sau cái chết.4/ Nếu Phật là bản thể, thì không thể thành Phật. Vì mọi "tướng" đều là hiện tượng nên phải thành trụ hoại diệt và vô thường. Nếu Phật có thể thành thì cái mốc ấy chỉ là hiện tượng nên cũng vô thường.5/ Loại bỏ vô minh bạn không thể chứng Phật được. Bởi Phật bản thể vượt khỏi nhị nguyên nên bạn không thể có nó bằng cách loại bỏ cực đối lập được. Cho nên loại bỏ vô minh bạn có trí tuệ chứ không thành Phật.