Nhưng mà Bác xay bột ơi! cháu nhờ Bác mách dùm cho cháu kỹ thuật xay làm sao để không văng gạo ra ngoài. Cháu chưa biết cách và chưa hiểu thế nào là: " Khí " cộng với " Bát nhã " để cho tâm trí biến thành cái " Cối xay bột nước ". Cháu loay hoay mãi mà cái cối xay chỗ cháu chưa xay được đúng cách.
Mà trở thành thiên cổ lúc chưa sinh
Tôi cứ mải ruổi theo nhiều ảo vọng
- Thưa cụ, thế nào là không sát sanh?
- Không đoạn sự sống.
- Không này không phải đối lập với có
- Vậy chứ nó là gì?
- Đương thể tức không
Trong rỗng không không có
Ngoài rỗng không vẫn đầy
Anh ta đọc nhiều sách, đi thăm hết nhà hiền triết này đến nhà hiền triết khác, lắng nghe, thảo luận và thực hành. Nhưng chính anh ta luôn thấy nghi ngờ hay không chắc chắn.
Sau hai mươi năm anh ta gặp một người, mọi lời nói và hành động của người này phù hợp với ý tưởng của anh ta về con người hoàn toàn nhận biết.
- Này Cỏ May! . . .Giữa hai tai, có một cái tai nữa. Cái tai gần gũi, cái tai lặng yên!. . . .Nó nằm giữa "thanh" và "vô thanh". . . . Cùng cực nhỏ, sâu hun hút. . . nhỏ đến nỗi trùng với hư vô, mênh mang tràn đầy giai điệu!
Nay nhân lúc uống trà. Mời chư huynh đọc cho vui với lời bình của Tư Rượu Đế:
Vừa rồi người của ta đã đem về rất nhiều tài liệu, băng giảng và băng phát công. Các chuyên gia đầu ngành của chúng ta đã phát huy óc sáng tạo, cải biên độ chế thành nhiều dạng khác nhau. Nói chung ta đã thành công rất lớn.