Ngụ ngôn nổi tiếng của người Sufi: Một người nào đó quyết định anh ta sẽ tìm kiếm "Người Thầy hoàn hảo".

Anh ta đọc nhiều sách, đi thăm hết nhà hiền triết này đến nhà hiền triết khác, lắng nghe, thảo luận và thực hành. Nhưng chính anh ta luôn thấy nghi ngờ hay không chắc chắn.

Sau hai mươi năm anh ta gặp một người, mọi lời nói và hành động của người này phù hợp với ý tưởng của anh ta về con người hoàn toàn nhận biết.

Nhà du hành không mất thời gian. Thầy anh ta nói:

-          Dường như đối với con, ta là một "người Thầy hoàn hảo". Nếu như thế thì cuộc hành trình của con chấm dứt. Ta quả thực được miêu tả bằng tên đó.

-          Vậy, con cầu xin Thầy hãy nhận con làm đệ tử.

Người Thầy nói:

-          Điều đó, ta không thể làm. Trong khi con có thể ham muốn "Người Thầy Hoàn Hảo". Đến lượt ta, ta lại yêu cầu " Người Học Trò hoàn hảo"

-           ! . . . .

 

Ngụ ngôn tân thời của Ba Gàn:

 

Một người Thầy nổi tiếng, có rất đông người theo học đạo. Thế nhưng ông ta vẫn quyết định sẽ tìm kiếm" Người Học Trò hoàn hảo".

Ông ta đi thuyết giảng và truyền đạo nhiều nơi, trong nước và cả nước ngoài. Viết nhiều sách quảng cáo cho môn phái và pháp tu của mình. Gặp gỡ mọi người đủ mọi tầng lớp. Nhiều người đã đến lắng nghe, thảo luận, thực hành. Nhưng ông ta luôn thấy nghi ngờ hay không chắc chắn.

Sau hai mươi năm, ông ta gặp một người. Mọi lời nói và hành động của người này đều phù hợp với ý tưởng của ông ta về " Con người hoàn toàn sẵn sàng không định kiến".

Nhà du hành không mất thời gian. Người ấy nói với ông ta:

-          Dường như đối với Thầy, con là một "Người Học Trò hoàn hảo". Nếu như thế thì cuộc hành trình của Thầy chấm dứt. Con quả thực được miêu tả bằng tên đó.

-          Vậy, còn chờ gì nữa, con hãy nhận ta làm Thầy.

Người ấy nói:

-          Điều đó. Con không thể làm. Trong khi Thầy có thể ham muốn " Người Học Trò hoàn hảo", đến lượt con. Con lại yêu cầu "Người Thầy hoàn hảo".

-          !. . . .

 

TƯ RƯỢU ĐẾ/30/5/2005