Tâm lý khí công

KHÍ CÔNG DƯỠNG SINH

KHÍ CÔNG DƯỠNG SINH
Diễn đàn thảo luận, nghiên cứu về Khí công và Dưỡng sinh

Tâm lý khí công

Bài viết chính của duongsinh.net
  • Ly Cà Phê Đời

    • 0 Comments

    Một ngày mới đang bắt đầu.

    Trên nóc chùa Bà chim sẽ kêu chim chíp, Thần Thánh thức dậy nhìn xuống phố phường tấp nập người xe. Trong công viên tượng đá đứng lặng im. Còn bên kia đường một nhà sư khất thực đang chìa tay ra, trên tay có vài đồng bạc lẻ. Dòng đời vẫn đang trôi, trôi mải miết. Thế thì nền của sự trôi này phải là cái lặng yên không dời không đổi.

    -  Này ông Mập, có cái lặng yện đấy chăng? Tướng trạng nó là gì? Lấy cái gì để biết cái đấy? Cái hữu hạn làm sao vừa khít với cái vô hạn này?

  • Người Gỗ và Tượng Gỗ

    • 0 Comments

    Căn nhà cổ tối mờ mờ. Ánh sáng từ các ô cửa sổ chiếu vào thành những luồng chảy chầm chậm mệt mỏi. Bên ngoài trời nắng to, nhưng trong nhà mát âm. Yên lặng cùng cực. Chỉ có tiếng gió thì thào trên mái ngói rêu phong và tiếng chim sẻ chim chíp khe khẽ thật nhẹ. Tiếng con sâu bò lười biếng trên tàu lá chuối. Tiếng con kênh trước nhà rì rào rúc đầu vào khu vườn rậm rạp. Mùi bùn non và mùi gió từ sông Sài Gòn ngai ngái, nồng nàn, như mùi thơm da thịt.

  • Tờ kinh bị mất

    • 4 Comments

    Cơm mưa giông bất chợt đổ xuống. Trời đất vần vũ, gió thổi ào ào.

    Trong nhà mấy người đang uống trà ngắm mưa.

    -          Cụ nhớ Ông Sáu Gù không?

    -          Ông Sáu chùa Núi chứ gì?

    -          Dạ, ổng mất rồi. . . .không đau gì, tự nhiên mà chết. . . .

    Cụ già yên lặng nhìn mưa không nói gì. Ly trà cầm trên tay đã lâu mà không uống. Chúng tôi cũng ngồi im lặng. Chỉ có tiếng gió rít trong hàng cây ngọc lan, tiếng mưa xối ào ào và tiếng chim sẻ kêu chim chíp cô đơn buồn bã. . . .

  • Thư gửi chư huynh / 22/4/2011

    • 0 Comments

    -          Thưa cụ, có người nói với con là các lớp tập KCDS nên có thu tiền ?

    -          Tại sao thế?

    -          Phương pháp có hiệu quả cao, cụ giữ giới hạnh nhà Phật, lại không thu tiền, khiến mọi người kính ái,  tin tưởng. Điều ấy khiến cụ ngày càng có uy tín với mọi người. Và đó là điều rất không hay. Thưa cụ, Con nói như vậy chắc cụ hiểu ý ?

    -         Hề hề. . . Này ông, con người giúp đỡ nhau là đạo lý của dân Việt mình mà. Ta giúp đỡ mọi người vô vụ lợi và cũng không nhằm tạo uy tín cá nhân.

  • Pháp tùy hỷ

    • 3 Comments
    Này Cỏ May, ta có pháp Di Lặc. Rong chơi 4 mùa mà vẫn làm lợi lạc cho chúng sanh. Đi khắp nhân gian mà vẫn vô quái ngại, tùy duyên mà thọ hưởng cái thú vị ẩn tàng trong sự sự việc việc. Chẳng có việc chi là nghiêm trọng cả, đều là trò chơi của Thượng Đế sắp đặt để vui đùa đấy mà. Cho dù là Ma Quỉ vẫn theo ta nô đùa từ bỏ việc phá hại chúng sanh.
  • Thư gửi chư huynh

    • 0 Comments

    1/ Thưa chư huynh, phương pháp KCDS sau khi cải tiến đã có những thay đổi lớn so với cách tập cũ. Qua thời gian áp dụng đã chứng tỏ các ưu điểm sau:

    -          Hiệu quả tăng cường sức khỏe, phòng và tự điều trị bệnh cao hơn trước

    -          Bài tập đơn giản, dễ tập, ai làm cũng được kể cả người già và người đang bị bệnh

    -          Không cần có người ngồi phát công hay dùng băng phát công, người tập vẫn đắc khí và tập có hiệu quả.

    -          Động tác của lớp tập phải đều hàng loạt. Vì mỗi giai đoạn luyện công, giáo án đã qui định chỉ có duy nhất một loại hình động tác mà thôi. Nếu khí biểu thị khác đi là sai là tự phát bản năng cần phải điều chỉnh.

    -          Không có các yếu tố huyền bí tâm linh hay tôn giáo. Chỉ đơn thuần là phương pháp thể dục kết hợp: động tác, hơi thở, tâm lý và năng lượng.

    -          Bởi vậy người tập không lệ thuộc vào bất kỳ ai, bất kỳ điều kiện gì, ngoài chính cơ thể và trí tuệ của mình.

    -          Chẳng những hiệu quả cao mà độ an toàn là tuyệt đối. Bởi vậy bất kỳ ai đã tập rồi cũng đều có thể hướng dẫn cho người  khác tập như mình, hiệu quả và an toàn. Không cần có công năng đặc biệt gì mới có thể dạy KCDS, mà là bất kỳ ai cũng có thể làm được.

  • Tại sao nụ cười không bao giờ tắt trên môi ?

    • 0 Comments

    Thế rồi giả dụ, mình được mọi người mời đi xem tuồng Quan Âm Thị Kính mãi. . . .Xem mãi. . .Xem mãi. . .Tuồng củ xem hoài hóa chán. Quá biết cái gì sẽ xảy ra và quá biết đó chỉ là sân khấu!

    Thế mà mình lại nghe mãi tiếng khóc thút thít của những người xem hát tưởng thật thì có chán và có nực cười không chứ?!

    Giả dụ nếu có một diễn viên nào, nhập vai quá sâu. Hết hát rồi mà vẫn cứ tưởng mình là nhân vật trên sân khấu. Có hành vi, lời nói, và hành động như Trời Phật, Thần Thánh, như Vua Chúa hay các bậc vĩ nhân . . . .là những vai mà mình thường đóng kịch trên sân khấu thì có nực cười không chứ ?!

  • Đừng phát công. Mà hãy để linh quang của mình hợp nhất với biển quang minh của pháp giới.

    • 0 Comments

    Khi không làm gì cả mà người tập KCDS vẫn đắc Khí, vẫn có năng lượng. Cái đó ví như: giọt nước rớt vào đại dương, thì trong đại dương mênh mông chỗ nào cũng có nó.

    Khi ta đồng với mọi người và pháp giới, thì năng lượng từ nơi cơ thể của riêng ta, tự nhiên và lập tức thấm đậm cả mọi người chung quanh, thấm đậm cả môi trường và pháp giới.

    Như vậy, cái buông mình của giọt nước làm mọi sự xảy ra, chứ không phải giọt nước ráng sức lan truyền trong đại dương.

  • Như cánh chim thiên di

    • 0 Comments

    Lũ chúng ta

    Như đoàn du ca lang bạt

    Đi mở cửa thiên đàng nơi gió cát trần gian

    Đi đi về về như loài chim thiên di

    Đâu cần tìm vết chim mẹ trong hư không

    Chim non sinh ra

    Vẫn tự biết cách quay về nguồn cội


  • Mỗi ngày viết bậy vài câu

    • 0 Comments

    -          Hãy yên lặng quán sát, phát hiện và đồng cảm với những điều thú vị ẩn tàng trong từng sự sự việc việc.

    -          Khi dẹp bỏ bản ngã của mình đi, thì chẳng có gì là khó khăn hay thuận lợi mà chỉ có tình huống. Và trong tình huống nào cũng có cái thú vị ẩn tàng trong mọi hiện tượng. Hãy phát hiện và sống với nó thì cuộc đời này luôn tràn ngập tiếng cười.

  • Tiếu lâm quanh bàn Trà - Sợ hình lưu lại trong gương

    • 0 Comments

    -          Này chú Ba, bài báo viết về chuyến hành hương Népal vừa rồi rất hay. Nhưng một số người trong cuộc có phản ứng vì sợ ảnh hưởng đến Đức Ngài và sợ Phật tử hiểu nhầm. Chú Ba nghĩ sao về vấn đề này?

  • Ngồi im không nói không chuyển động mà vẫn dạy Khí Công

    • 0 Comments

    Này Cỏ May

    Ta ngồi một mình trên bải cỏ khu nhà nghỉ Bamboo Village. Gió từ biển thổi vào lồng lộng. Sóng biển rì rào. Hoa nắng lung linh trên mặt hồ trong vắt với hoa súng màu tím than. Bải cỏ xanh rì. Rừng dừa xỏa tóc. Chim hót khe khẻ trong vòm lá xanh tươi. Những ngôi nhà tường đất, mái tranh, lấp ló trong ngàn cây và hoa lá. Mới ngày nào làng chài này chỉ là rừng dừa hoang vu của Mũi Né/PhanThiết. Thế mà bây giờ đã là khu nghỉ dưỡng cao cấp sang trọng và đẹp vào bậc nhất nước ta. Dòng đời vẫn thế, vẫn cứ tuôn chảy theo nhịp điệu riêng của trời đất. Còn ta, ta vẫn buông xuôi mỉm cười yên lặng cùng trôi với dòng chảy ấy để về với hợp nhất với đại dương bao la của sự sống vĩnh hằng. Thế rồi, những dòng hải lưu ẩn tàng trong biển lớn Nirvana, lại đưa ta lang thang rong chơi khắp tam thiên đại thiên và thế giới loài người. . . .

  • Vô Tác Diệu Lực

    • 0 Comments

    Hôm nay lần đầu tiên, thầy phát công với Đại Thủ Ấn, mà không nói và không dùng Hải Triều Âm. Thế mà lớp học vẫn chuyển động bằng Khí, việc tập luyện và điều trị bệnh bằng Khí Công vẫn diễn ra bình thường hiệu lực trong yên lặng. Gần 600 người đang vận công chuyển động mà hội trường vẫn im phăng phắc, khinh an và thanh tịnh, trang nghiêm. Ôi, Vô Tác Diệu Lực nó khởi đầu cho một sự chuyển mình của pháp môn về phía cực tịnh đầy ánh sáng, an lạc và trí tuệ. Phải chăng nó là vô công dụng hạnh tự nhiên thành ?

  • Chồng bánh trán 22/8/2010

    • 1 Comments

    Một ngày vui thật vui, hề thật hề. Lấy cái Tịnh ở bản tâm, nhìn xem cái trò đời lao xao huyễn hoặc. Hơm 20 năm rồi, trôi lăn trên khắp mọi miền đất nước, đã dạy cho hắn rất nhiều điều và đúng như hắn nghĩ, mọi sự không qua được cái qui luật của thế gian. Hắn thuận duyên và chờ xem mọi sự sẽ diễn ra, như đã diển ra trước mắt hắn biết bao nhiêu lần rồi. Hề hề. . . .hắn buồn vì đã tiên đoán quá đúng mọi sự, khiến cái trần trụi của thế gian cứ lập đi lập lại trước mắt hắn đến quá nhàm quá chán.

  • Tượng người

    • 1 Comments

    Hai Lúa rủ Ba Gàn đi chơi. Hai tên đến một tiệm làm tượng thờ. Rất nhiều tượng từ Phật, tới Thánh, tới Chúa và đủ các kiểu Thần Linh đã chế tác xong hoặc đang làm lỡ dở.

    Bụi đá bay mịt mù, tiếng máy khoan đá xoèn xoẹt, tiếng đục gỗ chan chát. Tiếng cười tiếng nói cọng với tiếng máy nổ, tiếng ngã giá kì kèo, thành một âm thanh hổn độn chói tai.

    Hai Lúa nói thật to vào tai Ba Gàn :

    -          Ồ, quá nhiều Phật, nhiều Thánh. . . .lạy các ngài. . . .

  • Bài ca dưới ánh mặt trời

    • 0 Comments

    KHÍ có nghĩa là bất nhị, CÔNG có nghĩa là Dụng của khí qua duyên, còn DƯỠNG SINH là tính Diệu Hữu của Khí Công tánh không.Vậy KCDS có nghĩa là: Không, Vô tướng, Vô tác và Vô Niệm.

    Bởi Không cho nên : Không nhằm hình thành giáo phái, không thu học phí, không tổ chức quần chúng, không giữ bản quyền phương pháp, không trụ xứ ở một nơi nhất định nào, mà nhàn du trong nhân gian, không có người phát công và kẻ thụ công, không xác lập một điều gì mà tùy duyên hiển tướng. . .v.v. .  .Ở nơi cái thường của Khí mà tùy duyên thích ứng an lạc với vô thường của cuộc đời. Biết rằng có bệnh giả nên có chữa giả, có tạm thời quên nên có tu phương tiện. Biết huyễn áo (maya) nhưng vui với cuộc huyễn áo này mà không chấp. . . .

  • Bể cá cảnh này từ đâu mà ra ?

    • 0 Comments

    -          Gàn ơi, trà cũ rồi thay ấm mới đi. . . .

    -          Có ngay. . . .có ngay. . . .

    Trời mưa lâm râm, hoàng lan rũ ngọn, cỏ non ẩm ướt. Gió từ sông Sài Gòn thổi vào lồng lộng. Mấy con chim sẻ nép mình vào bờ tường tránh mưa. Ông giá dịch vào trong để chúng tiến vào  và vứt cho chúng cái bánh qui. . . .Chúng ríu ra ríu rít, một già một trẻ cười khà khà. . . .còn ngoài trời thì mưa và gió đang múa hát. . . .

  • Không Lạc song vận, Từ Bi và Trí Huệ

    • 0 Comments

    -Thưa cụ, thân phụ con bị bệnh mãn tính, con có thể dùng Khí Công trị bệnh cho cụ được không?

    -Khi không thật cần thiết thì đừng làm, để việc ấy cho y tế. Vì chúng ta tu giải thoát là chính chứ không sa đà vào việc trị bệnh.

    -Nhưng nếu làm thì phải như thế nào?

    -Ông nên làm theo sự hướng dẫn ở Mục Luyện Công trên Diễn Đàn phần "Kỹ thuật phát công trực tiếp"

  • Tam Thân mà Nhất Thể, phương tiện thực hành Đại Thủ Ấn (Mahamudra)

    • 1 Comments

    -          Trong Vô Thượng Du Già (Anuttara Yoga Tantra) khi đã kết hợp Thể Năng Lượng (Yidam) và thể xác, thì mình ở đâu. Bởi vì cụ dạy phải luôn tỉnh giác chứng kiến mọi quá trình tu học?

    -          Mình là "Cái người đang biết". Mình quan sát sự kết hợp giữa Năng Lượng (Yidam) và thể xác, để sẳn sàng điều chỉnh nếu thấy quá trình ấy mất Tịnh, mất Lạc, rối loạn không điều hòa và không đúng với qui định của giáo án.

  • Mây bay trên trời xanh

    • 0 Comments

    Như mây bay trên trời. Bay đầy trời mà không để lại dấu vết gì.

    Này Cỏ May :

    -          Đừng ham thuyết giảng mà nên yên lặng lắng nghe. Khi lắng nghe người khác, thì nét mặt thanh tịnh, nụ cười yên lặng, tùy hỷ với những điều tốt đẹp và không công kích những điều mình cho là không đúng. Đấy là vì tâm Phật thì nhìn đâu cũng Phật. Còn tâm nhị nguyên nhìn đâu cũng thành đấu tranh.

  • Núi vẫn còn đủ chỗ cho ông đấy. . .

    • 0 Comments
    Hề hề. . .ngươi tưởng chỉ là đi chơi sao ?. . .. .Người rỗng rang thì đi chơi. . . .Còn người tu thì là cơ hội để gặp nhiều thiện tri thức. Chuyện trò với họ để học tập và kiểm tra cái biết cái hiểu của mình. Cọ xát với thực tiễn muôn màu muôn vẽ của cuộc sống để tập thích ứng tình huống. Xem Thầy mình giải quyết các việc cụ thể ấy như thế nào? . . . .
  • Người phát công

    • 0 Comments
    . . . . .Việc nên hư thành bại của phong trào địa phương là do ban Chủ Nhiệm các Câu lạc Bộ KCDS do chính quyền thành lập, mình không dính vào việc điều hành, không dính vào các việc tranh chấp bè phái của họ nếu có. . . .Chỉ làm thiện rồi đi chơi, nương theo việc hành thiện để rong chơi, làm là để rong chơi cho khoái, nên vừa làm vừa chơi, xong khi ra đi thì vất lại hết, để tâm trống không rỗng rang, mắc chi lưu ảnh chất chứa cho mệt. . . . .Mà phải ta làm đâu. Chính là Phật làm, thân ta cử động nói năng, còn ta thì yên lặng chứng kiến chứ mắc chi làm cho sinh nghiệp mà thân mang bệnh và tâm mất an lạc. . . .Ta làm thì mang nghiệp, hãy để Phật làm thông qua thân xác ta thì rỗng rang, tự tại vô ngại,. du hí càn khôn, bất chấp sự sự việc việc, thuận lợi hay trở lực dính dáng gì đến mình kia chứ. . . .
  • Chùa hang Ajanta

    • 0 Comments

    Chùa hang Ajanta

    chứng tích và phế tích

    những thịnh suy giữa hai chiều xê dịch

    được mất nhớ quên theo nắng thoảng qua ngày


    Chùa hang Ajanta

    dáng Phật còn đứng mãi

    để đợi những đàn con xa ngái

    về chiêm bái đoàn viên như vô thủy chưa rời

  • Thư gửi chư huynh KCDS

    • 0 Comments

    Chư huynh như sen trắng

    Yên lặng đi vào đời

    Rong chơi Tánh tự Dụng

    Ung dung soi đèn Trăng.

  • Ta chơi với Trăng

    • 0 Comments
    Trăng treo trên mây

    Gió đùa vui bên ngọn cây

    Ta chơi với trăng

    Nhâm nhi chén trà trăng

    Gió ngừng thổi

    Tan