Trong rỗng không không có
Ngoài rỗng không vẫn đầy
Rỗng không là gì vậy?!
Mạc Tuấn/19/8/2006
Hồi âm từ bài viết trên:
Song chiếu
Rỗng không là không, đối lập với có
Hư không là không, không đối lập với có
Chân không là tánh, vì đồng diệu hữu!. . . .
Trong trung quán song chiếu:
Tánh là bản thể, nội bao "giả" và "không".
"Giả" và "Không" là hai cực tương thôi đối đãi nhau.
Trong "Giả" có "không", trong "không" có "giả".
Trước tiên quán "giả" sau đó quán "không".
Thiền quán vừa "giả" vừa "không" thì gọi là "song chiếu".
Hợp nhất âm dương thì về thái cực. Nên song chiếu là để về Tánh.
"Trung quán" thấy được tánh hay kiến tánh tức về thái cực hay "Cái Một" gọi là "ngộ".
Sau chót "Thể nhập tánh" tức về vô cực và lọt vào "Đạo". Kinh dịch gọi là "Thần hoàn hư " còn Phật giáo gọi là "giác".
Biết bạn là người thông hiểu kinh dịch nên tạm mượn dịch lý để hàn huyên tâm sự. . . .
Chúc bạn thân tâm thường an lạc và uống trà ngày càng thấy thơm ngon hơn!. . . .
Tư Rượu Đế/19/8/2006