Hội Bàn Đào
Chỉ có rỗng không. . . chẳng còn lại gì! . . .
Thể là "không" nên dụng là "thông"
Tuy gọi "chân không' nhưng cũng đồng "diệu hữu".
- Thưa cụ, thế nào là không sát sanh?
- Không đoạn sự sống.
. . .
Một ở nhà Nhật Chiêu tiên sinh. Bài kia ở nhà Thật Chiêu thượng sinh. Mời chư huynh thưởng thức lúc uống trà. Hy vọng chư huynh uống trà thấy thú vị hơn:
- Nghĩa là không uống rượu thế gian nhưng lại đang uống rượu của thượng đế mời!
- Sao thế được?
Tay rơi đàn chơi vơi
Thu rơi nơi đáy ly
Bình yên thế ! Gió về xào xạc trên cao
Chỉ cần nhìn qua là biết ngay vàng thật hay vàng giả.
Còn chi.
- Chào chú Ba Gàn.
- Người tu tập tuy luôn sống trong giới luật và chánh định nhưng không phải vì thế mà khổ hạnh. Trái lại luôn luôn an lạc tự tại. Thưa cụ!. . Làm sao để được vậy?
- Thưa nội trong bài: " Thơ ở nhà Thật Chiêu" của bác Tư Rượu Đế có một câu con không hiểu xin nội giải thích giùm.
- Hềhề!. . . Cháu thưởng ông thứ gì nào?
- Thưa cụ phải chăng :
"Rỗng không mà chứng kiến .
Thầy kính yêu
Bởi năng lượng là cái đầu tiên của vạn pháp. . . Là cái "dụng" đầu tiên khi "thể" hiển thị thành vạn pháp.
Trời trên nước dưới mây chồng mây
Cây cỏ nơi nầy, không tiếng nói
- Ta không biết.
- Chẳng phải kinh sách bảo là có vô lượng vô biên Phật sao?