Cái Một và Toàn Diện
-        Có bao nhiêu Phật?

-         Ta không biết.

-         Chẳng phải kinh sách bảo là có vô lượng vô biên Phật sao?

-         Ta chẳng để ý đến điều ấy.

-         Thế tất cả có bao nhiêu danh hiệu Phật ?

-         Ta không bận tâm đến điều ấy.

-         Ông chẳng từng cầu nguyện đảnh lễ và niệm danh hiệu Phật sao?

-         Phải, ta thường làm như vậy.

-         Thế ông chẳng từng đếm và thử tìm hiểu xem có bao nhiêu danh hiệu Phật tất cả sao?

-         Ngu gì đếm!. . .

-         Tại sao vậy. Hay là ông không đủ kiến thức nên nói vậy.

-         Đúng là ta không đủ kiến thức. Nhưng ta không dư hơi và không muốn phung phí thời gian. Ông cũng biết ta đã già rồi!

-         Tại sao thế?

-         Ông xem. . . muốn xây cái nhà này. Người thợ xây phải dùng cát trộn với xi măng. Người ấy nhất thiết phải tính toán dự trù dùng bao nhiêu khối cát để chuẩn bị. Thế nhưng người ấy không ngu gì ngồi tính từng hạt cát.

-         Vậy niệm một danh hiệu Phật có thể thay thế vô lượng vô biên danh hiệu khác sao?

-         Phải mà không phải?

-         Tại sao thế?

-         Niệm danh hiệu Phật là để thể  nhập tánh Phật chứ không phải để phan duyên theo danh hiệu.

-         Xin ông nói rõ hơn. Khi nào phải khi nào không phải?

-         Phải khi chánh định để cuối cùng dứt niệm yên lặng trực nhập tánh Phật.

Không phải khi tâm chưa đủ độ định, còn phân biệt cao thấp thứ bậc, ta và người, Phật và chúng sanh!. . . .

 

 

Yên Tử/28/11/2005