Khi trái táo bị cột chặc vào cành cây. Nó sẽ không rơi xuống đất. Cho dù lực hấp dẫn vẫn luôn có đấy.Khi một con người bám chấp vào cơ thể mình. Nó sẽ không thăng hoa hợp nhất với thiêng liêng được. Cho dù gia trì lực vẫn luôn có đấy.
1/ Lý thuyết ít thôi. Làm đi rồi biết. Nói nhiều mà không làm được gì, thì nói chi thế?2/ Khí thì phải khỏe mạnh và giúp cho người khác được khỏe mạnh. Không được vậy thì chỉ là nói khoác.3/Thiền thì phải có cách sống hạnh phúc và có khả năng giúp mọi người chung quanh cũng như thế. Nếu không chỉ là hoang tưởng.4/ Mật thì phải có khả năng trị bệnh điên. Giúp bệnh nhân tự kỷ, trầm cảm, hoang tưởng. . .v.v. . .thậm chí một số ca tâm thần phân liệt trở về bình thường. . .Không phải lúc nào cũng làm được, nhưng phải có nhiều trường hợp có kết quả. Nếu không chỉ là mê tín chứ không phải Mật tông.5/ Làm được như thế. Nhưng nương theo đấy đi chơi là chính. Đừng biến khả năng của mình thành gánh nặng và mối họa cho bản thân và gia đình.
Tình đầy nên tình trànThế gian mang bóng hình con timLặng im có hình con timKẽm gai cũng có hình con timHa ha. . .ha. . .Sỏi đá lim dim chìm trong hố sâu tư tưởngVô thường gọi là con timCòn đi tìm gọi là thượng đế
Cái gì cũng đang cháyNên cái gì cũng có động lực, ánh sáng và tàn lụiCon tim có ngọn lửa nhỏTình yêu là cây đuốc lớnNếu tình yêu không thành vô giới hạn. Nó sẽ tàn lụi.Khi tình yêu là vô giới hạn thì bạn tình phải là thượng đế.
Muốn tiếp nhận điều huyền diệu, thì tịnh và rỗng.Nhưng muốn được như cổ đức vừa có lực vừa có trí vừa có nghệ thuật trong cuộc sống, thì phải giữ môi trường thân tâm luôn trong sạch và không khởi dục.Sau đó thực hành thiện nguyện như cổ đức thì pháp lực sẽ tự hiển thị.Khế ấn(mudra), thần chú(dalani) và linh phù(mantra) chỉ là phần mềm ứng dụng. Phải có file gốc đưa vào thì phần mềm mới có cái xử lý. File gốc chỉ có khi hành giả hành thiện giúp đời.
Cân bằng chỉ có ở bản thể. Mất cân bằng là yếu chỉ của hiện tượng. Nên không thể có hành động để quân bình tâm lý. Mọi hành động dù là của đạo hay của đời nhằm quân bình tâm lý, đều đưa đến một mất cân bằng kiểu khác. Hợp nhất với trạng thái "đang là. . ." Thì thân tâm hành giả tự đạt trạng thái "quân bình động".Quân bình ấy tự nó luôn biến dịch để tự thích ứng tình huống.Gọi là "thuận thiên giả tồn". Thuận thiên mà không có hành động thuận thiên.
- Ngươi ngồi lên ta đưa sang sông- Thưa thầy, khi chưa ngộ phải nhờ thầy độ cho. Ngộ rồi con phải tự độ.
Trời vừa dứt cơn mưa. Ta đạp xe qua rừng. Lá xanh mướt. Mưa đọng long lanh. Chim chóc ca hát chuyền cành. Ta đạp thật chậm thật nhẹ để không làm chim bay đi. Để tiếng động không làm át tiếng suối chảy róc rách và tiếng lá rơi trong gió sớm.Ta không dám niệm Phật, vì không muốn làm rộn Như Lai trong buổi ban mai thơ mộng nầy.Ta không dám niệm chú, vì không muốn làm phiền chư Thần Linh. . .hề hề. . .Chắc các ngài cũng đang đi dạo như ta. Ai nà nằm nhà được chứ ? Trời đất đẹp và lãng mạn thế nầy, ai mà chẳng muốn thảnh thơi đi chơi chứ ?Chào mặt trời, ông cũng đừng vội nhé. Hãy để sương chơi thêm ít phút trên cành. Và hãy để thơ, thơ thẩn ít phút trong sương mờ cùng ta, trước khi về nhà của trăng.
Thức để làm viêc thì phải biết ngủ để hồi phục. Làm việc là tốt, nhưng không làm việc không chết. Không ngủ bạn sẽ chết.Nói nhiều thì phải có thời gian im lặng để hồi phục. Nói là tốt, nhưng không nói bạn không chết. Không biết im lặng đúng lúc và đủ, nói sẽ chết. Nghĩa là bạn sẽ nói bậy và chịu hậu quả tai hại.Viết thì phải có thời gian nghỉ ngơi trong yên lặng để cảm xúc lắng sâu, để suy nghĩ chín muồi. . . Viết là tốt. Không viết bạn không chết. Nhưng không đủ thời gian nghỉ ngơi trong yên lặng "viết sẽ chết". . Nghĩa là bạn sẽ không viết được nữa hay có viết thì sẽ viết bậy.Tu bạn giữ giới nhiều quá, tinh tấn quá mức cần thiết, bạn tiến về vô ngã với cái ngã đạo ngày càng to. Thì tu sẽ chết. Nghĩa là đường tu của bạn sẽ gặp trở ngại về thể lực; về tâm lý; về hòa hợp với cuộc sống bình thường. Bạn phải biết thiền để giải phóng ức chế; để cân bằng với qui củ phép tắc; để bạn có thể dùng nghệ thuật tâm linh điều hòa sự cố gắng của tâm trí. . . Bạn phải nấu cơm. Nhưng khi cơm sôi phải bớt lửa và khi cơm chín thì ủ nóng đừng đốt nữa.. . .hề hề. . .Tu đi và đi chơi đi. . .
Chim có tổ Người có tôngTrăng có cái lồng của thi sĩ
1/Khác với Kundalini năng lượng gia trì của đại thừa từ trên đi xuống dưới.2/ Nếu Kundalini phát xuất ở huyệt Hội Âm nằm giữa bộ phận sinh dục và hậu môn và điểm đến của Kundalini là đỉnh đầu ở huyệt Bách Hội (luân xa 7). Thì đường đi của gia trì lực đại thừa là ngược lại.3/ Biên độ dao động của Kundalini là từ khá lớn rồi nhỏ dần rồi cuối cùng là rung động gần như yên lặng. Còn với gia trì lực thì ngược lại. 4/ Bởi vậy nếu tập Kudalini cơ thể hành giả phải chuyển động bằng năng lượng với biên độ lớn rồi một thời gian sau chuyển động mới tự nhiên ít dần đi, chậm và nhẹ. Nếu hành giả cố ý làm chậm lại, cơ thể sẽ phát nhiệt và sẽ bị phản ứng phụ. Còn nếu hành giả nhận gia trì lực của đại thừa ban đầu là yên lặng, sau đó rung động nhẹ và dần dần là chuyển động lớn và mạnh nhưng là chuyển động đời thường không có tính tâm linh.5/ Đấy là vì người tập Kundalini thăng hoa chuyển hóa tâm thức từ nhị nguyên dần dần thành nhất nguyên. Từ tâm trí dần dần thành đại định. Còn người nhận được gia trì lực của đại thừa thì tâm thức từ siêu nhiên dần dần trở thành bình thường qua quá trình thiện thệ nên gọi "bình thường tâm thị đạo".
1/ Trạng thái không có bệnh là quan trọng chớ không phải các biểu hiện khi đắc khí.2/ Trạng thái an lạc hạnh phúc là quan trọng chứ không phải các biểu thị về hình tướng của thiền.3/ Trạng thái chấp nhận, bằng lòng và thực sống trong giây phút nầy đây là quan trọng, chứ không phải sự vọng tưởng về các cảnh giới sau cái chết.4/ Nếu Phật là bản thể, thì không thể thành Phật. Vì mọi "tướng" đều là hiện tượng nên phải thành trụ hoại diệt và vô thường. Nếu Phật có thể thành thì cái mốc ấy chỉ là hiện tượng nên cũng vô thường.5/ Loại bỏ vô minh bạn không thể chứng Phật được. Bởi Phật bản thể vượt khỏi nhị nguyên nên bạn không thể có nó bằng cách loại bỏ cực đối lập được. Cho nên loại bỏ vô minh bạn có trí tuệ chứ không thành Phật.
Tâm hòa thì Khí bìnhTâm lặng thinh thì Khí minh minh tự tạiTâm chánh định thì Chánh Khí tại Như LaiTâm phân hai thì đường dài hoang dạiThân buông thì Khí tuônToàn diện thì toàn thânNhẹ dần là khinhAn dần là địnhLửa tam muội gặp pháp nhủ thì nguội thì "hư"Tâm "như như" thì Khí Có mà như KhôngTâm hòa đồng thì Khí thông mà như rỗng.Này Cỏ MayDiệu dụng khác buông lungUng dung khác kiềm chếĐi về mà bất độngHề hề. . .Nam mô Bất Động Tôn Như Lai
Đêm qua trăng rụng thinh khôngNgười điên dương thế ra sông vớt tìnhMột mình với mảnh sơn hàMột mình với mảnh trăng tà rụng rơi
Mây đen bay đi thì mới thấy mặt trời.Qua lớp mây đen của báo chí, truyền thông và mạng xã hội. . .v.v. . .Mới thấy được con người thật và cái giá trị " duy nhất Một" của mỗi người. . .
Lá vàng rơi Tại vết sẹo trên cây, mầm non đang nhúVe sầu bỏ lại xác khôTrong nắng hạ ve sầu đang ca hátHa ha. . .ha. . .Mùa xuân đang vềTại vết sẹo thời gian tình yêu đang nhú mầm
Con trâu kéo cày.Con người cũng kéo cày như trâu có khác chi.Qua trái, qua phải, đi thẳng, hay dừng lại. . .nhất nhất đều làm theo lệnh chủ với dây xỏ mũi, với ách quàng cổ, với cày kéo sau lưng. . .và với cái roi vun vút trên đầu hay quất vào người. . .Hề hề. . .Chỉ khác ở hình thức và công việc. Chứ bản chất thì không khác. Dù đời hay đạo. Còn sống thì còn cày.Này Cỏ MayCó khi người ta thay cái cày bằng cái bừa rồi gọi là giải thoát.
Mỗi tình huống chỉ có một cách giải quyết tốt nhất.Chỉ có một điểm tiếp xúc để hòn đá bên trên giữ được cân bằng với hòn đá bên dưới.Này Cỏ MayĐó là trò chơi của người mới học thiền.Nếu người ấy đã hiệp khí.Người ấy có thể ngẫu hứng bốc và đặt hòn đá bên trên ngay tức khắc, không cần xê dịch, mà hòn đá bên trên vẫn giữ được cân bằng với những hòn đá bên dưới.Hành thiền một thời gian Người ấy tự nhiên biết rằng. Cứ đặt hòn đá trên mặt đất, lúc nào hòn đá cũng tự xoay mình để nằm im trên đất. Này Cỏ May. Không cần cố gắng giữ thăng bằng, nếu ông không ngồi trên đầu người khác.Hề hề. . .Nơi thấp nhất là nơi qui tụ của mọi luồng chảy.
Nghe giảng, nghe nói, đọc sách. . .là tốt. Nhưng coi chừng mất cái trong sáng tự nhiên. Coi chừng mình sẽ lập lại những lời của cổ đức như con vẹt. Còn lời nói và hành động trong cuộc sống thì không có chút gì là thiền vị cả.Ngoài cái tri thức, phải có cái hồn nhiên, giản dị, tươi mới, và trong sáng như đứa bé thì lý và sự chẳng những viên thông mà còn đồng pháp tánh.
Ô la la ta đi tìm chân lýNó là cái bất tư nghìChẳng biết nó là gìNhưng ta vẫn cứ đi.Ô la la Thế mới là chân lý
Khi giọt nước rớt vào đại dương. Nó mất nó đi nhưng trong đại dương chỗ nào nó cũng có. Nó đã là đại dương. Nó không còn phạm trù giọt nước.Khi bạn đã hiệp khí, khi bạn đã hợp nhất với năng lượng trời đất. Nếu bạn còn chấp vào" cái tôi" của mình, thì đương nhiên không còn phù hợp nữa. Bởi vậy mọi bài pháp bạn học với thầy mình, đều chưa đủ điều kiện để có hiệu quả.
Này emMưa rơi là trời đang khócBởi vì đời còn chưa học cách cười