Cây nhà lá vườn

KHÍ CÔNG DƯỠNG SINH

KHÍ CÔNG DƯỠNG SINH
Diễn đàn thảo luận, nghiên cứu về Khí công và Dưỡng sinh
  • Mutti đang ngắm bão. . .hề hề. . .

    • 0 Comments

  • Nầy Cỏ May

    • 0 Comments
    Con đường tuổi thơ vẫn trải dài cùng năm tháng. Tiếc thay người đi trên đó mỗi ngày một già đi.
    Ngày ta biết cơ thể và tâm trí nầy không phải là mình. Đứa bé hồn nhiên đã sống dậy trong thể xác ông già.
    Trải nghiệm chỉ có ở cái đầu. Còn con tim thì luôn ngây thơ và hồn nhiên. 
    Nói con tim rướm máu là nhầm lẫn, là kiểu nói của tâm trí nhị nguyên. Con tim luôn là bé thơ nên không hận thù, không thương tổn. Dù đứa bé vẫn khóc vẫn cười.
    Nầy Cỏ May
    Ngày ông rời xa cái đầu tâm trí. Ngày con tim bé thơ phục sinh. Chính là ngày ông bắt đầu biết tu thực sự.
    ^^^

    (Ngày còn bé ta thường cùng bạn bè câu cá ở sông Lại Giang quê ta).
  • Tuổi thơ và trò chơi kéo mo cau

    • 0 Comments
    Hồn nhiên như trẻ thơ
    Trí tuệ như cái gương phản ảnh
    Rỗng như dòng sông in bóng mây
    Làm như gió thổi cỏ lay
    Không làm như rễ cây âm thầm chui sâu vào lòng đất tìm nước. Làm sao thấy được.
    Nói như gió thổi bụi tre kẽo kẹt
    Không nói như tiếng thuyết pháp của Như Lai
    Cười như tiếng thóc rơi ngày đập lúa
    Khóc như tiếng mưa rơi ngoài hiên
    Hề hề. . .
    Ngồi thiền như người điên biết mình chưa tỉnh
    ^^^

    (Tuổi thơ và trò chơi kéo mo cau)
  • Vạn vật đều bình đẳng trong sự tự do hiện hữu của mình

    • 0 Comments

    Vạn vật đều bình đẳng trong sự tự do hiện hữu của mình. Thế cho nên từ bi phải có tính toàn diện, phải bình đẳng không phân biệt thực vật hay động vật, con người hay các sự sống khác .v.v. .Còn chấp tướng và mất tính toàn diện thì chưa phải là từ bi.

  • Thơ Ba Gàn

    • 0 Comments

    Gió nhẹ như đất thở
    Sen thơm như thiên đàng đang chín 
    Ta hái và ăn trái cấm 
    Thay Adam ta sẽ trở về nguồn
    Này Eva
    Nơi ấy ta sẽ biết
    Em có phải là lỗi của thượng đế hay chăng ?

  • "quân bình động"

    • 0 Comments

    Cân bằng chỉ có ở bản thể. 
    Mất cân bằng là yếu chỉ của hiện tượng. 
    Nên không thể có hành động để quân bình tâm lý. 
    Mọi hành động dù là của đạo hay của đời nhằm quân bình tâm lý, đều đưa đến một mất cân bằng kiểu khác. 
    Hợp nhất với trạng thái "đang là. . ." Thì thân tâm hành giả tự đạt trạng thái "quân bình động".
    Quân bình ấy tự nó luôn biến dịch để tự thích ứng tình huống.
    Gọi là "thuận thiên giả tồn". Thuận thiên mà không có hành động thuận thiên.

  • Thơ Ba Gàn

    • 0 Comments

    Trời đất là cái bình lớn
    Sợi tóc em là cành hoa 
    Tình yêu nghĩa là cắm vào bình
    Đạo nghĩa là minh minh lúc bình còn chưa có
    Này em
    Không gió mà phất phơ
    Hoang sơ, mù mờ, mà cái chi cũng là thơ là nhạc














  • tranh Ba Gàn

    • 0 Comments

    Mút Ti bú tay/ 4 tháng tuổi/Ông ngoại vẽ tặng








  • Kinh nghiệm tâm linh

    • 0 Comments


    Gió mát
    Dòng sông đầy mây
    Thành phố nhuộm vàng bằng những tia nắng mới
    Tâm ta nhẹ, thân ta nhẹ, năng lượng đầy và yên lặng tràn ra ngoài cơ thể.
    Trong lòng thảnh thơi. Ta viết những điều nầy vì ta biết có người đã đồng cảm được.
    Nầy Cỏ May
    - Khi "người bên trong" mượn xác ông thì khế ấn tự xuất hiện. Khi ấy ông phải dấu tướng đi.
    - Khi ông mượn xác "người bên trong" thì diệu lực ẩn tàng trong hành động bình thường. Khi ấy ông phải giả vờ ngu giả vờ tầm thường để che cái lời nói và hành động phi logic của mình.
    - Khi "người bên trong" và thể xác ông hợp nhất không kẽ hở thì lời nói và hành động rất bình thường không ai hay biết ông là người tâm linh. Khi ấy thì đừng ra vẻ đứng đắn quá. Hãy đùa vui dí dỏm để làm các hiệu quả của mình trở thành trò cười chơi cho vui. Nếu ông cố ý khoe khoang hiệu quả của mình, ông sẽ thiệt thân.
    - Nầy Cỏ May. Ba mươi sáu chước. Chước chuồn là hay nhất. Đừng làm gì cả. Nếu đã lỡ làm, thì làm xong trốn đi ngay, nếu không thần thông của ông sẽ khiến ông mất mạng.
    Hề hề. . .con sư tử con mới sinh ra, chó cũng có thể cắn chết. Đừng vội, thành công rồi thì phải ẩn nhẫn chờ trưởng thành.

  • Đủ nắng thì hoa nở

    • 0 Comments

    Trong thiền, giới tự xuất hiện như trái cây khi chín tự nó có mùi thơm. 
    Nó là sự trưởng thành từ bên trong. Nó là tự nhiên không phải kỷ luật. 
    Giới khi ấy là tự do, là thú vị, là tự nhiên nó thế và phi nổ lực. 
    Gọi là giới thật ra không phải giới. Nó là trạng thái trang nghiêm, thanh tịnh, tự do tự tại và phi nổ lực khi thiền đi vào cuộc sống

  • Này Cỏ May

    • 0 Comments

    Cá tính là giả. Nó chỉ là vết hằn mà ngã của bạn vạch lên cuộc sống. Nó chỉ có khi bạn chấp ngã. 
    Khi bạn tự do thì "tính một mình" tự nó là đặc thù. Khi bạn tự do thì tự nó là cá tính mà không cần cố tạo ra. Những cố gắng nhằm tạo ra cá tính đều kệch cỡm.
    Này Cỏ May
    Mọi hiện tượng đều có cá tính, đều duy nhất Một và đều "đang là. . "

  • Nầy Cỏ May

    • 0 Comments

    Nếu để một hạt mầm vào cái hộp bằng vàng và đặt lên bàn thờ. Hạt mầm sẽ chết.
    Nếu vùi hạt mầm xuống cánh đồng. Nó sẽ phát triển và đâm hoa kết trái. 
    Cứ như thế, tự nhiên sẽ làm hạt mầm biến thành cánh đồng ngát hương và đầy hoa thơm quả ngọt.
    Nầy Cỏ May
    Muốn gặp thượng đế. Ông hãy đi vào đời và vùi thân vào cuộc sống. 
    Thượng đế không thể làm phép màu trên bàn thờ. Ngài sáng tạo trong tự nhiên.

  • Chở lúa về. Chở niềm vui về nhà.

    • 0 Comments


  • Thơ Ba Gàn

    • 0 Comments

    Ta tìm đạo khắp trần gian
    Mới hay đạo mở cửa hàng bán tâm
    Ta tìm mua một cái tâm
    Gắn mác chánh giáo ra vào ta tu
    Ta tìm đạo cõi phù du
    Ta tu đời cũng gật gù theo ta

    • 0 Comments

  • Đủ nắng thì hoa nở

    • 0 Comments

    Thể xác của thầy không phải là thầy. Tâm hồn và sự hiểu biết của thầy cũng không phải là thầy. . .Thầy là cái diệu lực ẩn tàng vô hình vô tướng bên trong thể xác thầy. Nó khơi gợi, nó kích thích. Nó làm người thầy thực sự bên trong người trò phục sinh, đồng bộ hóa với thể xác và tâm hồn của người trò.
    Than ôi, chẳng người thầy phàm phu nào có thể làm thầy người phàm phu khác. Bởi vì mồ hôi của thầy sẽ vương vấn đâu đấy trong giáo pháp mà trò thọ nhận được.
    Này trời, này đất
    Này người đi tìm sự thật
    Chỉ có vô ngã dạy và vô ngã học.

  • Đủ nắng thì hoa nở

    • 0 Comments

    Mọi đức tin đều ẩn dấu sự hoài nghi nơi đáy tâm hồn. Chỉ có mối quan hệ bản năng gắn bó như một kiểu niềm tin tự nhiên, thì mới tự nhiên hiện hữu. 
    Hiện hữu mà không cần nguyên nhân. Hiện hữu mà không cần cố gắng. Hiện hữu mà không cần khai thị hay chứng minh. 
    Như mẹ và con, như hai người yêu nhau, như hoa và mặt trời, như dòng sông và đại dương, như đêm và ngày, như tối và sáng. . .như ta và điều thiêng liêng bất tư nghì.
    Ha ha. . .ha. . Như gió trên đường và bụi bay đầy trời. . .

  • Đủ nắng thì hoa nở

    • 0 Comments

    Cái mà có thể trao truyền chỉ là tri thức.
    Cái mà không thể truyền trao. Chỉ có thể lỉnh hội trong im lặng.
    Cái mà không thể truyền trao, không thể lỉnh hội trong im lặng. Chỉ có thể nẩy mầm và thăng hoa phát triển khi sống cùng thầy mình. 
    Hề hề. . . Sống cùng nhau với thầy vô vi thì tự nhiên cái bất tư nghì tự hiển thị.

  • "Tâm thức vũ trụ"

    • 0 Comments

    Thượng đế tồn tại như là bản thể phi đặc tính hay "Tâm thức vũ trụ". 
    Ngài không tồn tại như một nhân cách tạo lập ra mọi sự. 
    Nếu bản thể phải luôn biểu thị qua hiện tượng, không có một bản thể tồn tại độc lập ngoài hiện tượng. Thì thượng đế trùng với mọi hiện tượng sáng tạo. Khi ấy ngài có thể vừa tồn tại vừa không tồn tại. Nên gọi là Như Lai (vừa có lại vừa không).

  • Đủ nắng thì hoa nở

    • 0 Comments

    Con tim lặng im, trống và hoang vu như quán gió. Mưa, nắng, trăng, sao hay gió muôn phương vẫn thường tự ý đến rồi đi. 
    Hề hề. . . cần chi phải hoằng dương chánh giáo.
    Này Cỏ May
    Có cái giáo phải hoằng dương thì cái thường liền phân liệt. 
    Tự nhiên đi. Như mưa xuống cỏ non tự lên xanh. Đông về nước tràn ra bốn phương. Cây bên đường chim vẫn thường đến hót.

  • Đủ nắng thì hoa nở

    • 0 Comments

    Nói theo ngôn ngữ của bạn. Ra sức chứng minh và thuyết phục. Là người truyền giáo không phải thầy.
    Người thầy thường không nhận học trò. 
    Cây đuốc có sẵn, đứng đấy vô tích sự. Ai muốn mồi lửa thì tự đến gần và khi không còn khoảng cách thì cây đuốc của bạn sẽ tự cháy lên. 
    Ai có đó mà dạy mà học chứ.

  • Đủ nắng thì hoa nở

    • 0 Comments

    Nó có cốt lỏi là sự im lặng và tự do. Nó không có phương pháp và bí quyết. Nếu nó có phương pháp, phương pháp chỉ là dùng nhất thời rồi bỏ đi. Cho nên thành thục và có kinh nghiệm là không đủ để hướng dẫn thực hành thiền.

  • Đủ nắng thì hoa nở

    • 0 Comments

    Ăn mặn lâu ngày thịt cá quá ớn. Được ăn chay một bữa, còn gì khoái bằng.

    Già rồi, nhìn quanh thấy người quen và bạn cùng trang lứa bệnh khổ hành hạ, gia đình bất an. Còn mình thì quá khỏe, quá vui vẻ, ăn rồi chỉ biết đi chơi khắp nơi. Hề hề. . .Đời mình may quá, còn gì khoái bằng.

    Chả cần phát công. Người hữu duyên ở gần liền đắc khí. Bệnh tà tự nhiên đảnh lễ rồi khỏi bệnh. Thế mà ta chả phát công chả dạy. Người hữu duyên chả cần thụ khí chả cần học. Thế chẳng phải vui hơn sao. Còn gì khoái bằng.

    Chả cần học, chả cần luyện công. . .Pha bình trà, đốt cục trầm. . .rồi ngồi đấy. Tự nhiên cơ thể bắt ấn vẽ phù. Còn mình thì yên lặng uống trà. . .Được gì ai cần biết chứ. Chỉ thấy thân khỏe tâm vui, sự sự tự nó thuận thiên. Thế nên luôn thấy an lạc thoải mái. . .Hề hề. . .Đời còn gì khoái bằng.
    ***

  • Mèo gàn

    • 0 Comments

    Mèo gàn bắt chuột thiên đàng
    Chuột thiên đàng trốn xuống trần gian
    Mèo gàn tìm chuột trần gian
    Chuột trần gian trốn trong tâm mèo gàn 
    Mèo gàn bèn lên đàng truy tìm chân lý
    Chân lý chỉ, chuột đang ở thiên đàng
    Mèo gàn tu để lên thiên đàng bắt chuột
    Chuột thiên đàng lại chạy xuống trần gian
    Hề hề. . .
  • Kỷ niệm Pù Luông Retreat/ 2018

    • 0 Comments

    Tui về tui nhớ Pù Luông
    Mây tuôn đỉnh núi suối tuôn buôn làng
    Tui về tui nhớ nhà sàn
    Nhớ nàng lúng liếng nhớ chàng múa thiêng
    Tui về tui nhớ trà thiền
    Pháp khí thi triển Mandala giải phiền
    Tui về tui nhớ bạn hiền
    Nhớ vịt Cổ Lũng thiền cùng rượu mơ
    Tui về tui nhớ câu thơ
    Nhớ con chó bản nhớ nàng áo nâu
    Hề hề. . .
    Tui về tui nhớ rất lâu
    Đi đâu cũng nhớ cũng mơ Pù Luồng