Không cần so sánh mình với bất kỳ ai. Hãy hoàn thiện chính mình. Mỗi người là “duy nhất Một" nên tự nó có giá trị duy nhất. Không có ai và có cái gì kể cả thánh nhân có thể “như bạn" được. Bạn là giá trị duy nhất độc đáo và bất khả so sánh.Vậy đừng tự hạ thấp mình khi cố gắng thành người khác. Ngay khi người khác ấy là thánh nhân thì cũng vậy.Tui là tui, tui không bao giờ có thể thành người khác. Mà bất kỳ ai dù có thần thông cách gì cũng không thể là tui được.
Mọi điều đẹp đẽ đều đến trong riêng tư. Nhân cách chỉ là cái vỏ bên ngoài con người thật và hình tướng chỉ là sự méo mó của tâm linh thuần khiết.Nầy Cỏ MayKhông gian tâm thức thoáng và tự nhiên, cần cho sự trưởng thành về tâm linh. Tri thức vay mượn là cản trở trên con đường tu học. Mọi thứ phải tự thân trải nghiệm để tự thực chứng. Lời nói của cổ đức khác chi nước chảy qua cầu.
Này Cỏ MayTa là con chim, nên ta đâu cần đi máy bay.Hề hề. . .Bay là dễ ẹt, ta cần gì ta phải cố học chứ?
Khi trái táo bị cột chặc vào cành cây. Nó sẽ không rơi xuống đất. Cho dù lực hấp dẫn vẫn luôn có đấy.Khi một con người bám chấp vào cơ thể mình. Nó sẽ không thăng hoa hợp nhất với thiêng liêng được. Cho dù gia trì lực vẫn luôn có đấy.
1/ Lý thuyết ít thôi. Làm đi rồi biết. Nói nhiều mà không làm được gì, thì nói chi thế?2/ Khí thì phải khỏe mạnh và giúp cho người khác được khỏe mạnh. Không được vậy thì chỉ là nói khoác.3/Thiền thì phải có cách sống hạnh phúc và có khả năng giúp mọi người chung quanh cũng như thế. Nếu không chỉ là hoang tưởng.4/ Mật thì phải có khả năng trị bệnh điên. Giúp bệnh nhân tự kỷ, trầm cảm, hoang tưởng. . .v.v. . .thậm chí một số ca tâm thần phân liệt trở về bình thường. . .Không phải lúc nào cũng làm được, nhưng phải có nhiều trường hợp có kết quả. Nếu không chỉ là mê tín chứ không phải Mật tông.5/ Làm được như thế. Nhưng nương theo đấy đi chơi là chính. Đừng biến khả năng của mình thành gánh nặng và mối họa cho bản thân và gia đình.
Thức để làm viêc thì phải biết ngủ để hồi phục. Làm việc là tốt, nhưng không làm việc không chết. Không ngủ bạn sẽ chết.Nói nhiều thì phải có thời gian im lặng để hồi phục. Nói là tốt, nhưng không nói bạn không chết. Không biết im lặng đúng lúc và đủ, nói sẽ chết. Nghĩa là bạn sẽ nói bậy và chịu hậu quả tai hại.Viết thì phải có thời gian nghỉ ngơi trong yên lặng để cảm xúc lắng sâu, để suy nghĩ chín muồi. . . Viết là tốt. Không viết bạn không chết. Nhưng không đủ thời gian nghỉ ngơi trong yên lặng "viết sẽ chết". . Nghĩa là bạn sẽ không viết được nữa hay có viết thì sẽ viết bậy.Tu bạn giữ giới nhiều quá, tinh tấn quá mức cần thiết, bạn tiến về vô ngã với cái ngã đạo ngày càng to. Thì tu sẽ chết. Nghĩa là đường tu của bạn sẽ gặp trở ngại về thể lực; về tâm lý; về hòa hợp với cuộc sống bình thường. Bạn phải biết thiền để giải phóng ức chế; để cân bằng với qui củ phép tắc; để bạn có thể dùng nghệ thuật tâm linh điều hòa sự cố gắng của tâm trí. . . Bạn phải nấu cơm. Nhưng khi cơm sôi phải bớt lửa và khi cơm chín thì ủ nóng đừng đốt nữa.. . .hề hề. . .Tu đi và đi chơi đi. . .
- Ngươi ngồi lên ta đưa sang sông- Thưa thầy, khi chưa ngộ phải nhờ thầy độ cho. Ngộ rồi con phải tự độ.
Muốn tiếp nhận điều huyền diệu, thì tịnh và rỗng.Nhưng muốn được như cổ đức vừa có lực vừa có trí vừa có nghệ thuật trong cuộc sống, thì phải giữ môi trường thân tâm luôn trong sạch và không khởi dục.Sau đó thực hành thiện nguyện như cổ đức thì pháp lực sẽ tự hiển thị.Khế ấn(mudra), thần chú(dalani) và linh phù(mantra) chỉ là phần mềm ứng dụng. Phải có file gốc đưa vào thì phần mềm mới có cái xử lý. File gốc chỉ có khi hành giả hành thiện giúp đời.
Trời vừa dứt cơn mưa. Ta đạp xe qua rừng. Lá xanh mướt. Mưa đọng long lanh. Chim chóc ca hát chuyền cành. Ta đạp thật chậm thật nhẹ để không làm chim bay đi. Để tiếng động không làm át tiếng suối chảy róc rách và tiếng lá rơi trong gió sớm.Ta không dám niệm Phật, vì không muốn làm rộn Như Lai trong buổi ban mai thơ mộng nầy.Ta không dám niệm chú, vì không muốn làm phiền chư Thần Linh. . .hề hề. . .Chắc các ngài cũng đang đi dạo như ta. Ai nà nằm nhà được chứ ? Trời đất đẹp và lãng mạn thế nầy, ai mà chẳng muốn thảnh thơi đi chơi chứ ?Chào mặt trời, ông cũng đừng vội nhé. Hãy để sương chơi thêm ít phút trên cành. Và hãy để thơ, thơ thẩn ít phút trong sương mờ cùng ta, trước khi về nhà của trăng.
Cái gì cũng đang cháyNên cái gì cũng có động lực, ánh sáng và tàn lụiCon tim có ngọn lửa nhỏTình yêu là cây đuốc lớnNếu tình yêu không thành vô giới hạn. Nó sẽ tàn lụi.Khi tình yêu là vô giới hạn thì bạn tình phải là thượng đế.
Cân bằng chỉ có ở bản thể. Mất cân bằng là yếu chỉ của hiện tượng. Nên không thể có hành động để quân bình tâm lý. Mọi hành động dù là của đạo hay của đời nhằm quân bình tâm lý, đều đưa đến một mất cân bằng kiểu khác. Hợp nhất với trạng thái "đang là. . ." Thì thân tâm hành giả tự đạt trạng thái "quân bình động".Quân bình ấy tự nó luôn biến dịch để tự thích ứng tình huống.Gọi là "thuận thiên giả tồn". Thuận thiên mà không có hành động thuận thiên.
Chim có tổ Người có tôngTrăng có cái lồng của thi sĩ
Tâm hòa thì Khí bìnhTâm lặng thinh thì Khí minh minh tự tạiTâm chánh định thì Chánh Khí tại Như LaiTâm phân hai thì đường dài hoang dạiThân buông thì Khí tuônToàn diện thì toàn thânNhẹ dần là khinhAn dần là địnhLửa tam muội gặp pháp nhủ thì nguội thì "hư"Tâm "như như" thì Khí Có mà như KhôngTâm hòa đồng thì Khí thông mà như rỗng.Này Cỏ MayDiệu dụng khác buông lungUng dung khác kiềm chếĐi về mà bất độngHề hề. . .Nam mô Bất Động Tôn Như Lai
Đêm qua trăng rụng thinh khôngNgười điên dương thế ra sông vớt tìnhMột mình với mảnh sơn hàMột mình với mảnh trăng tà rụng rơi
Tình đầy nên tình trànThế gian mang bóng hình con timLặng im có hình con timKẽm gai cũng có hình con timHa ha. . .ha. . .Sỏi đá lim dim chìm trong hố sâu tư tưởngVô thường gọi là con timCòn đi tìm gọi là thượng đế
1/Khác với Kundalini năng lượng gia trì của đại thừa từ trên đi xuống dưới.2/ Nếu Kundalini phát xuất ở huyệt Hội Âm nằm giữa bộ phận sinh dục và hậu môn và điểm đến của Kundalini là đỉnh đầu ở huyệt Bách Hội (luân xa 7). Thì đường đi của gia trì lực đại thừa là ngược lại.3/ Biên độ dao động của Kundalini là từ khá lớn rồi nhỏ dần rồi cuối cùng là rung động gần như yên lặng. Còn với gia trì lực thì ngược lại. 4/ Bởi vậy nếu tập Kudalini cơ thể hành giả phải chuyển động bằng năng lượng với biên độ lớn rồi một thời gian sau chuyển động mới tự nhiên ít dần đi, chậm và nhẹ. Nếu hành giả cố ý làm chậm lại, cơ thể sẽ phát nhiệt và sẽ bị phản ứng phụ. Còn nếu hành giả nhận gia trì lực của đại thừa ban đầu là yên lặng, sau đó rung động nhẹ và dần dần là chuyển động lớn và mạnh nhưng là chuyển động đời thường không có tính tâm linh.5/ Đấy là vì người tập Kundalini thăng hoa chuyển hóa tâm thức từ nhị nguyên dần dần thành nhất nguyên. Từ tâm trí dần dần thành đại định. Còn người nhận được gia trì lực của đại thừa thì tâm thức từ siêu nhiên dần dần trở thành bình thường qua quá trình thiện thệ nên gọi "bình thường tâm thị đạo".
Mây đen bay đi thì mới thấy mặt trời.Qua lớp mây đen của báo chí, truyền thông và mạng xã hội. . .v.v. . .Mới thấy được con người thật và cái giá trị " duy nhất Một" của mỗi người. . .
Ô la la ta đi tìm chân lýNó là cái bất tư nghìChẳng biết nó là gìNhưng ta vẫn cứ đi.Ô la la Thế mới là chân lý
Nghe giảng, nghe nói, đọc sách. . .là tốt. Nhưng coi chừng mất cái trong sáng tự nhiên. Coi chừng mình sẽ lập lại những lời của cổ đức như con vẹt. Còn lời nói và hành động trong cuộc sống thì không có chút gì là thiền vị cả.Ngoài cái tri thức, phải có cái hồn nhiên, giản dị, tươi mới, và trong sáng như đứa bé thì lý và sự chẳng những viên thông mà còn đồng pháp tánh.
Khi giọt nước rớt vào đại dương. Nó mất nó đi nhưng trong đại dương chỗ nào nó cũng có. Nó đã là đại dương. Nó không còn phạm trù giọt nước.Khi bạn đã hiệp khí, khi bạn đã hợp nhất với năng lượng trời đất. Nếu bạn còn chấp vào" cái tôi" của mình, thì đương nhiên không còn phù hợp nữa. Bởi vậy mọi bài pháp bạn học với thầy mình, đều chưa đủ điều kiện để có hiệu quả.
Mỗi tình huống chỉ có một cách giải quyết tốt nhất.Chỉ có một điểm tiếp xúc để hòn đá bên trên giữ được cân bằng với hòn đá bên dưới.Này Cỏ MayĐó là trò chơi của người mới học thiền.Nếu người ấy đã hiệp khí.Người ấy có thể ngẫu hứng bốc và đặt hòn đá bên trên ngay tức khắc, không cần xê dịch, mà hòn đá bên trên vẫn giữ được cân bằng với những hòn đá bên dưới.Hành thiền một thời gian Người ấy tự nhiên biết rằng. Cứ đặt hòn đá trên mặt đất, lúc nào hòn đá cũng tự xoay mình để nằm im trên đất. Này Cỏ May. Không cần cố gắng giữ thăng bằng, nếu ông không ngồi trên đầu người khác.Hề hề. . .Nơi thấp nhất là nơi qui tụ của mọi luồng chảy.
Khi em đànAnh đang ở ngón tay emKhi em cảm Anh đang ở tim emKhi em tanAnh sẽ đứng trên thiên đàng để đợi