3/ Đi chơi đảo:



Sóng biển rì rào. Gió thổi ào ào mang theo mùi của muối mặn. Bầu trời đầy mây trắng và tiếng hải âu quang quác giữa muôn trùng sóng nước.

Tàu bắt đầu hướng thẳng ra đại dương bao la. Trên mặt biển xanh, tít đằng xa kia là Hòn Nội và Hòn Ngoại, 2 hòn đảo có chim yến làm tổ. Phía bên phải là Hòn Miễu với hồ cá Trí Nguyên. Trước mặt là Hòn Ngọc Việt với cáp treo băng ngang qua biển. Xế một chút là Con Sẻ Tre nơi buổi trưa đoàn sẽ nghỉ ăn cơm ở đây. Còn phía trước xa kia về bên phải theo hướng con tàu đi, là Hòn Mun, nơi có nhiều kỷ niệm.
Mười bảy năm trước, Thầy thường đưa chư huynh Khánh Hòa đến đây luyện công. Ngày ấy Hòn Mun đá đen thui như than kíp lê chẳng có ma nào đến. Chưa làm du lịch ồn ào như bây giờ. Hòn đảo hoang vu và đẹp lạ lùng. Thầy đưa chư huynh đến vườn xoài trên đảo, chỗ có cái giếng nước ngọt duy nhất để ngồi luyện công . Sóng biển rì rào. Gió thổi ào ào mang theo mùi của muối mặn. Bầu trời đầy mây trắng và tiếng hải âu quang quác giữa muôn trùng sóng nước.
Tiếng tàu chạy lướt sóng, như đưa chúng tôi về lại với kỷ niệm xưa. Trong lòng tôi dấy lên biết bao cảm xúc. Bây giờ, gần 20 năm đã qua. Những người học trò năm xưa của Thầy bây giờ đều đã thành tựu, tự xây dựng được phong trào, có khả năng giúp mọi người hiệu quả. Nhưng cũng có người bị rớt giữa chừng. Than ôi! Đường tu nhàn mà không dễ chút nào! Chúng tôi bây giờ tóc đã hoa râm. Nhưng phong trào non trẻ ngày xưa bây giờ đã lớn mạnh rất nhiều.  KCDS bây giờ đã là một thực thể của người Việt. Bằng hiệu quả, kiến thức và sự uyên bác, KCDS đã vượt qua biết bao gian nan trở lực để thấm sâu vào lòng dân tộc. Góp phần vào việc gia tăng chất lượng sống và hạnh phúc của biết bao gia đình Việt Nam.



                                          Bây giờ Thầy đã về núi an cư

Bây giờ Thầy đã về núi an cư, để cho chư huynh thay Thầy giúp đỡ mọi người. Việc gì cần ông già đều đã làm xong. Nợ đời đã trả xong. Bây giờ người con của Phật tự quay về thong dong với núi rừng sông biển, ly thế sự và ly mọi việc thị phi của người nhân thế. . . .
Ôi! vui nào vui hơn!. . . .
-  Tâm này Tình này người đời ai là người đồng cảm?!  
-  Chắc chỉ có đại dương, mây trời và Hòn Mun kia, thế thôi! 
-  Được vậy là may lắm rồi.
Gió biển thổi ào ào, mây đùn lớp lớp, một con ó biển dang cánh vượt đại dương. Con tàu như tiến vào chốn vô cùng vô tận. Còn cụ già thì đứng ở mũi con tàu, như cây thông đứng một mình trên đỉnh đồi nhân thế!



Kiếp sau xin chớ làm người
Làm hòn đá đứng mỉm cười đầu non

                                        





Bến tàu ra đảo





Chuẩn bị lên tàu ra đảo chơi. Chương trình hôm nay sẽ đi chơi, tham quan tắm biển, xem rặng san hô và ăn trưa ở 4 đảo: Hòn Miễu, Hòn Một, Hòn Mun và Hòn Con Sẻ Tre.







Xuống tàu





Tàu bắt đầu ra khơi





Tàu cập vào Hòn Miễu để bà con tham quan hồ cá Trí Nguyên





Chào đảo xanh





Kỷ niệm ở hồ cá Trí Nguyên





Cổng vào khu du lịch làm theo mô hình con cá Mao Tiên. Chúng tôi ngồi chơi ở miệng cá.





Hồ cá Trí Nguyên làm theo mô hình một con tàu cổ đã hóa thạch

. . . . . .

Mời các bạn xem phim:



. . . . .






Hướng dẫn viên du lịch đang thuyết minh về các loài cá và sinh vật biển







Ai muốn làm Vua và Hoàng Hậu thì mời ngồi lên ghế này. . . .khỏi phải phe nhóm đấu đá giành dật, mà cũng không tốn tiền. . . . .chỉ cần đừng để ưu phiền làm vướng bận tâm.





Con Trai Thần với hạt ngọc khổng lồ. Chỉ cần sờ vào đấy thì về nhà ngọc ngà châu báu cái gì cũng có. Ai có sờ thì mời nhanh tay kẻo nó khép lại thì hết. . . .hề hề. . .





Con Cá Mú Ma. Con này to khủng khiếp. Nhưng nó có thần thông khiến bất cứ ai nhìn nó, đều tự nhiên phát thèm!





Mấy con cá Hải Tượng này thì khác một chút. Tụi nó tu lâu rồi nên nghe được tiếng người. Chẳng tin bạn chỉ cần hướng vào nó  và gọi: bồ tạt. . . .bồ tạt. . . .thì tự nhiên chúng sẽ bơi lại gần. . . .hì hì. . .





Đồii mồi, trảng bông và cá chình bông





Mấy cô này đang thổi tù và  và hát cùng với cá, rùa biển, đồi mồi. . . . .





Bên hồ cá Hải Tượng







Vô sự thì tự nhiên vui





Long Vương khuyến mại ai muốn làm thì mời ngồi lên ghế. Còn Hoàng Hậu thì tự túc, chứ ở đây không cho thuê Hoàng Hậu.





San hô nuôi trong hồ kính





Thiền Sư Ngao đang nhập định. Nhưng thỉnh thoảng Ngài lại hé mắt nhìn vì sợ mất dép !





Một góc hồ cá Trí Nguyên

. . . . .

Mời các bạn xem phim:

Tham quan Thủy Cung Trí Nguyên /Nha Trang /8/2011



. . . . . .



Bến tàu Trí Nguyên





Cưỡi Cá Mập đi chơi





Hàm Cá Mập





Đứng giữa rừng và biển





Xuống đây cưỡi cá mập đi . . . .vui lắm. . . .





Hang chim yến và nhà của người thợ làm nghề lấy tổ chim yến







Ngồi chơi ở bãi đá đầu người





Kỷ niệm bên bộ xương cá voi khổng lồ





Bên tượng tôm hùm





Cá dìa

. . . . .

Mời các bạn xem phim:

Tham quan Hòn Mun và hang yến /Nha Trang / 8/2011



. . . . . .




Cổng vào Nhà Hàng Con Sẻ Tre trên đảo Hòn Tre





Ăn cơm ở Nhà hàng Con Sẻ Tre





Biển đen và mây trắng

Mặt trời hóa thành mặt trăng

Ngày mà như đêm

Nên nắng vàng thành ánh trăng

Đại dương thành bầu trời

chơi vơi

với muôn ngàn vì sao lấp lánh

Và muôn triệu nhịp sóng lăn tăn

Bỗng tự dưng

biến thành nhịp tim của nắng

 

Mây và Gió

>>>>>

4/ Tắm bùn khoáng để tăng cường sức khỏe và điều trị bệnh ở Nha Trang

Ngày còn bé, làng tôi ở ven sông Lại trong xanh, dựa lưng vào Trường Sơn hùng vĩ.

Làng tôi phong cảnh hữu tình

Con sông uốn khúc như hình giao long

Con sông ấy là sông Lại Giang. Suốt ngày tiếng xe nước kẽo kẹt buồn thiu. Làng cách núi một cánh đồng rộng, đồng Cà Đung. Có một cái đầm lớn cuối làng làm ranh giới với làng bên.

Chúng tôi ngày ấy là con nông dân, nên ngoài việc đi học còn giúp bố mẹ chăn trâu. Đối với tuổi thơ những ngày xa xưa ấy. Chăn trâu thật là thú vị chứ không phải là công việc gì to tát nặng nhọc cho lắm. Nằm khểnh đọc sách, nhìn chim bay, chạy theo thỏ rừng trên những cánh đồi tranh bạt ngàn, cùng con Cộ tắm mát ở bờ xe sông Lại, hoặc chạy nhảy, vật nhau, tập võ và đua trâu. Thú vị nhất là chia phe trẻ con 2 làng cỡi trâu đánh trận giành chiếm cái đầm sen có mùi bùn khăm khăm nồng nồng. Người lớn bảo đó là bùn khoáng có chức năng trị bệnh. Có người lại bảo đó là do Thánh thiêng nên tắm bùn ở đó sẽ lành bệnh. Ai biết đâu đấy,  nhưng chúng tôi thì chỉ thích nô đùa thế thôi!  Mấy cụ trong làng bảo trẻ con đừng có nghịch, vì bên cạnh đầm có cái miếu thờ Mẹ rất linh thiêng. Thế nhưng ngày nào chúng tôi cũng xuống tắm ở đầm sen, tắm cái bùn nồng nồng khăm khăm ấy, rồi ra nhảy ùm xuống sông Lại bơi cho đã. Sau đó lên đền của Mẹ nằm khểnh mà ngủ. Thần Thánh đều nể trẻ chăn trâu. Có mấy bà mấy cô trong làng bảo thế. Chẳng vậy, mà có khi ngày lễ hội rước kiệu. Thánh về làm kiệu quay vòng vòng chẳng khiêng đi được. Bảo tụi trẻ chăn trâu chúng tôi làm kiệu tay là khênh đi được ngay. Thế mới lạ!

Bao nhiêu năm xa quê hương. Người nông dân bị bứng khỏi gốc rạ. Như cái cây đứt rễ, lòng tôi thường nhớ nhung xót xa, hồi tưởng về những ngày trẻ thơ. Êm đềm với tiếng hàng tre gai bên bờ sông kẽo kẹt ngã nghiêng theo chiều gió, với tiếng xe nước than dài buồn thiu, đặc trưng của quê hương xứ "nẫu", với tiếng chân trâu chạy rầm rập, tiếng chim ưng quang quác trên trời cao, tiếng nghé ngọ và tiếng cười trẻ thơ hồn nhiên trong nắng quê hương.

Than ôi!

Những thằng chăn trâu năm cũ

Hồn ở đâu bây giờ !

Chẳng ngờ hôm nay, cái trò trẻ con tắm bùn ngày xa xưa ấy, bây giờ lại là loại hình kinh doanh hốt ra bạc. Dân du lịch, người giàu có ở thành thị nườm nượp đi tắm như là cái mốt thời thượng để làm đẹp da và du hí là chính. Cái gì dân dã mộc mạc thì nay lại là đồ quí. Chẳng thế, cơm niêu, nước lọ, rau mắm dưa cà. . . .là món ăn ở quê tôi cho người nghèo, bây giờ vào thẳng khách sạn cao cấp.

Tôi đi tắm bùn mà cứ ngỡ như mình trở lại cái thời xa xưa ấy. Chỉ mong sao trong số trẻ con ngày ấy, có một người tự dưng đến đây, vô tình gặp lại mình, thì vui và cảm động biết bao!

Thế nhưng cảnh đời éo le nghiệt ngã, bọn trẻ con ngày ấy, đứa còn đưa mất, hoặc đi đâu cả, chẳng đứa nào ở lại quê hương. Quê hương là chùm khế ngọt. Nhưng gốc rạ đã trốc cái gốc khỏi đất làng quê, để cho phố phường mọc lên và qua cuộc chiến tranh, nhân tình thế thái đã nhiều phen biến hóa!

Than ôi!

Bạn bè mỗi đưa một phương

Mình ta ở lại trăm đường đắng cay!

Trời đã ngả về chiều, khu du lịch vẫn còn đông khách. Chúng tôi ra về, thấy sảng khoái và hơi buồn ngủ. Một con quạ đậu trên mái tranh khu tắm bùn cất tiếng kêu chiều gọi bạn. Tôi vẫn nhìn quanh quất trong đám người sang trọng kia, mong tìm lại bóng dáng của những đứa trẻ chăn trâu nghèo khổ ngày nào. Thời bây giờ đi chỗ nào cũng nghe người ta ca tụng về cái lý tưởng làm giàu. Biết đâu đấy, có khi có đứa được đổi đời thật thì sao!

Chẳng phải hôm nay, mà hơn 30 năm rồi lang bạt khắp quê hương, tôi vẫn có ý đi tìm. Tìm những thằng bạn chăn trâu nghèo khổ ngày nào. Nhưng những cái gốc rạ bé nhỏ chân chất của ngày xưa, đã trốc gốc khỏi làng quê thật rồi. Than ôi! Những cái gốc rạ quê nhà vì sinh kế đã trôi dạt về phương nào, chắc chỉ có trời mới biết!




Quang cảnh khu tắm bùn khoáng ở Nha Trang











Tắm bùn khoáng





Các bà các cô trong đoàn đang tắm bùn





Ngâm mình trong nước khoáng nóng







Bể sục bằng nước khoáng





Tắm nước khoáng nóng bằng vòi phun





Tác động huyệt đạo bằng nước khoáng lạnh phun mạnh vào người .





Tắm ở thác nước khoáng dội từ trên cao





Bơi và ngâm mình ở hồ nước khoáng ấm

>>>>>>>

5/ Tham quan Tháp Bà Thiên Y A Na ở Nha Trang:

a/ Kiến trúc:



Cầu Xóm Bóng dưới chân Tháp Bà Ponagar với cầu mới ở phía trên và Hòn Đá Chữ nằm giữa sông.





Những trụ gạch khổng lồ trước tổ hợp Tháp Chăm Ponagar




Toàn cảnh khu Tháp Bà Thiên Y A Na nằm trên đỉnh đồi nhìn xuống dòng sông Cái





Tháp chính thờ Bà Thiên Y A Na.
Mọi tháp Chăm đều giống như Linga vươn lên từ lòng của Yoni theo biểu tượng tâm linh Linga-Yoni của người Chăm. Đây cũng là đặc thù của Ấn Giáo.





Tháp chính và tháp phụ trong tổ hợp Tháp Bà Thiên A Na ở Nha Trang




Vươn lên mạnh mẽ và tiến vào cõi vô cùng.







Đường vào tháp chỉ có một lối đi duy nhất nhỏ, hẹp và dài, dẫn vào gian thờ tượng trưng cho bào thai vũ trụ












Tham quan đảnh lễ ở các tháp






Sinh thực khí Linga-Yoni là biểu trưng quan trọng nhất trong các tháp thờ của người Chăm





Trong động ám khói vì đốt hương nhiều mà không có lối thoát




Tượng Thiên Y A Na Thánh Mẫu





Tượng Cậu




Tượng Cô

. . . . .

Mời các bạn xem phim:

1/ Tham quan Tháp Bà Pônagar/ Nha Trang / 8/2011



. . . . . . .


b/ Một số tượng thờ của người Chăm trưng bày ở nhà bảo tàng Tháp Bà:



Linga-Yoni





Thần Siva




Thần Voi Geisha





Khỉ Thần Hanoma

 . . . . . .

Mời các bạn xem phim:



. . . . . . .


c/ Vườn cảnh ở Tháp Bà Thiên Y A Na:



Tượng người hành hương





Người cưỡi voi





Hồ nước


d/ Sinh hoạt ở Tháp Bà:



Các cô gái Chăm chuẩn bị để biểu diễn màn múa dân tộc phục vụ du khách







Trong khi các nghệ nhân đang đánh trống thổi kèn các điệu nhạc dân tộc ChămPa ngay dưới chân tháp.













Múa Chăm ở Tháp Bà Thiên Y





Xem Múa Chăm




Bỏ tiền vào lu đất để thưởng cho các nghệ nhân Chăm






Bên Thần Voi Geisha đang múa tượng trưng cho sự phúc lạc và tài lộc dồi dào





Ai ăn kem không, kem ngon lắm ?




-  Chị Cún ơi!  Cho em ăn kem với




Bũa cơm sum họp Thầy Trò, đồng môn, vui vẻ an lạc và đầm ấm nghĩa tình

. . . . . .

Mời các bạn xem phim:

Xem rặng san hô bằng tàu đáy kính- Tắm biển Hòn Mun / Nha Trang /8/2011



. . . . . .

Hình nhặt được trên hè phố Nha Trang / 8/2011:




Bạn có cho tôi cầu nguyện Thượng Đế của bạn không? Vì đã quá lâu tôi cầu nguyện Thượng Đế của mình.





Mỗi người có một nơi để thú tội