Hướng dẫn tập Khí Công Dưỡng Sinh / Liệu trình sau A - Phần A - ĐIỀU KHÍ TỰ TRỊ BỆNH

KHÍ CÔNG DƯỠNG SINH

KHÍ CÔNG DƯỠNG SINH
Diễn đàn thảo luận, nghiên cứu về Khí công và Dưỡng sinh

Hướng dẫn tập Khí Công Dưỡng Sinh / Liệu trình sau A - Phần A - ĐIỀU KHÍ TỰ TRỊ BỆNH

  • Comments 5

Lời nói đầu:

Nhận thấy các bài tập Liệu trình A Khí Công Dưỡng Sinh là rất quan trọng vì thực tế hàng ngày nó đang giúp đồng bào mình, nhất là đồng bào nghèo, có thể tự tập luyện tăng cường sức khỏe, phòng và tự điều trị bệnh không dùng thuốc.

Ngoài ra nếu tập đúng, luôn chánh niệm và tỉnh giác giữ cho các biểu hiện khi tập luôn có thiền vị, thì Liệu Trình A/KCDS còn có khả năng giúp người tập chuyển hóa phiền muộn đau khổ bức xúc trong cuộc sống thành tịnh và an lạc.

Bởi vậy nay già đã dụng công thêm chú thích và lời thuyết trình về phương pháp trong các băng hình giáo án Liệu Trình A. Hy vọng các bạn sẽ thích nó và dùng nó có hiệu quả hơn.

Chú Ý: Sau khi tải xuống và liên kết lại thành file theo từng chủ đề. Chư huynh dùng  nó như giáo án chiếu trước cho học viên mới xem để họ nắm vững các kỹ thuật và động tác. Như vậy thì lớp tập KCDS mới có hiệu quả được. Một chủ đề gồm có 2 phần: Phần Dưỡng Sinh và phần Luyện Khí.Thành thục phần Dưỡng Sinh sẽ tạo điều kiện để phần Luyện Khí phát huy tối đa hiệu quả.


                                                                              A - CHỦ ĐỀ: ĐIỀU KHÍ TỰ TRỊ BỆNH

I/ PHẦN DƯỠNG SINH: 

Các bài tập Dưỡng Sinh là các bài thể dục mềm dẽo, vận động trong trạng thái thư giản, kết hợp với việc luyện thở điều hòa chậm, dài, sâu, tâm lý an thần, tịnh và an lạc. Nó là các bài thể dục đồng diển đẹp mắt, có thể tập theo nhạc hoặc khẩu lệnh.

Nó có tác dụng tăng cường sức khỏe, chống lão hóa kéo dài tuổi thọ. Gia tăng sức đề kháng chống lại bệnh tật. Tạo tâm lý lạc quan yêu đời hướng về lối sống lành mạnh năng động vui tươi, khiến người tập luôn sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Ngoài ra các bài thể dục dưỡng sinh này còn là các bài tập nền, để khi luyện khí, năng lượng giác ngộ sẽ phối hợp các động tác cơ bản này thành vô vàn động tác và tư thế khác nhau phù hợp với thể trạng và bệnh lý riêng của từng người. Do vậy tập Dưỡng Sinh tốt sẽ tạo tiền đề gia tăng hiệu quả trong việc luyện Khí tự trị bệnh của phương pháp Khí Công Dưỡng Sinh.

1/ Chuyển động cơ Mặt, Xoa Bóp Day Bấm Huyệt phần Mặt

Nói nhỏ điều này nhé, nhất là các bạn trẻ và phái đẹp. Bài Chuyển Động Cơ Mặt, Xoa Bóp Day Bấm huyệt phần MẶT:

Các bạn biết không. Bài tập này ngoài việc tăng cường sức khỏe, tự điều trị bệnh, chống lão hóa kéo dài tuổi thọ. Nó còn làm mặt mình đẹp hơn đấy.

Bạn chăm tập thể hình, dùng mỹ phẩm đắc tiền mà quên tập luyện phần Mặt là một thiếu sót lớn. Vì các phần khác của cơ thể thì quần áo che đi rồi, nhưng còn mặt thì đâu có cái gì che. . . .chẳng lẽ bạn muốn mặt mình mãi hóp má, đầy vết nhăn, vết chân chim, đầy mụn, tàn nhang, mắt thâm quầng, tóc bạc sớm, da nhăn, môi thâm sì hay sao.

Sau khi tập bằng Thể Dục Dưỡng Sinh bài tập này cho thành thục. Các bạn hãy đắc khí và niệm thầm mã khóa: " Tôi xin chuyển động cơ mặt""Tôi xin xoa bóp day bấm huyệt phầm mặt để. . . . ." hềhề. . .để cái gì là tùy bạn. . . bạn mốn trị bệnh ở đầu gáy và mặt hay cũng cố chức năng của các giác quan hoặc làm cho mặt mình xinh đẹp hơn  là tùy. Chúc các bạn qua phần bài tập này khỏe hơn, vui hơn và đẹp hơn.

. . . . . .

Nội dung phim:   Chuyển động cơ Mặt , Xoa Bóp phần Mặt, Day Bấm Huyệt phần Mặt




. . . . . .

2/  Xoa Bóp day bấm huyệt toàn thân / Bài số 1:

Đây là bài tập Dưỡng Sinh quan trọng, vì thao tác ít mà hiệu quả lại lớn. Nó có tác dụng điều hòa khí huyết, quân bình âm dương cho cơ thể., xóa bỏ môi trường bệnh lý. Khiến người tập hưng phấn, tăng cường sức khỏe, chống lão hóa kéo dài tuổi thọ. Ngoài ra nó còn ổn định các rối loạn chức năng và có công dụng cắt khí hoàn toàn sau khi luyện Khí Công, nên nó thường được dùng sau buổi luyện Khí. Nếu các bạn tập thành thục bài xoa bóp day bấm huyệt này thì khi thụ khí chửa bệnh sẽ hiệu quả hơn.

. . . . . .

Nội dung phim:   Bài Xoa Bóp Day bấm Huyệt số 1

. . . . . . .

Nội dung phim:   Bài Xoa Bóp Day bấm Huyệt số 1 (Tiếp theo)

 

3/ Xoa Bóp Day Bấm Huyệt sau lưng:

Phần sau lưng không thể tự mình thao tác. Bởi vậy bà con nên nhờ bạn cùng tập với mình thao tác hộ, rồi sau đó mình làm lại cho họ. Cũng như 2 bài Xoa Bóp Day Bấm Huyệt trên.

Bài Xoa Bóp Day Bấm Huyệt sau lưng này giúp bà con thư giản, thoải mái, tăng cường sức đề kháng giúp chống lại bệnh tật, chống lão hóa kéo dài tuổi thọ và ổn định các rối loạn chức năng.

. . . . . .

Nội dung phim:   Hướng dẫn Xoa Bóp Day Bấm Huyệt phía sau lưng

 

Nội dung phim:    Một lớp tâp Dưỡng Sinh buổi sáng ở TP. Hải Dương/18/9/2009

. . . . .

II/ PHẦN LUYỆN KHÍ :

1/Định nghĩa:

"Khí" là năng lượng có sẵn trong cơ thể. Khi thể năng lượng hiển thị đầy đủ và không rối loạn thì gọi là đắc khí.

Khí Công Dưỡng Sinh còn gọi là Thiền năng Lượng.

Thiền: ở đây có nghĩa là" nhận Biết Tỉnh Giác"

Năng lượng: vô hình vô tướng chỉ có thể nhận biết nó đang có đấy thông qua các biểu thị của nó.

Các biểu thị của năng lượng thông qua cơ thể dễ nhận thấy nhất là: Chuyển động, thấy ánh sáng, hương thơm, phát nhiệt, các biểu hiện giải tỏa stress . . .v.v. . .

Người tập phải luôn nhận biết tỉnh giác các biểu thị của năng lượng đang vận hành trong cơ thể, giữ cho các biểu thị này luôn: Điều hòa, trang nghiêm, thanh tịnh, không rối loạn.

Khí Công Dưỡng Sinh còn gọi là "Nghỉ Ngơi Tích Cực" vì đặc tính phi nỗ lực và thuận tự nhiên của nó. Nghĩa là người tập vận động trong trạng thái thư giãn tối đa, giải phóng tâm lý và cơ bắp triệt để và luôn thuận tự nhiên, thuận theo chiều biến dịch của năng lượng để cơ thể tự hiển thị các động tác thư giãn một cách tự nhiên không cố gắng.

Sự chuyển động của cơ thể được xem như các biểu hiện giải tỏa sự đè nén, kiềm chế hay khiếm vận động. Bởi vậy nó điều hòa khí huyết, quân bình âm dương, an thần giảm căng thẳng não.

Do vậy thực hành Khí Công Dưỡng Sinh sẽ tạo điều kiện cho cơ thể vươn lên chiến thắng bệnh tật.

Khí Công Dưỡng Sinh còn có tên khác là "Dịch cân Kinh" vì đặc tính luôn chuyển động gân cơ xương khớp và cơ thể theo chiều biến Dịch của trời đất. Nó có tên như vậy cũng là vì người tập luôn có cơ chế tự thích ứng trong mọi tình huống. Muốn vậy phải luôn nhận biết tỉnh giác chiều biến dịch của năng lượng trời đất trong các tình huống. Thuận theo để có các chuyển động và tâm lý phù hợp với hoàn cảnh ấy.

2/Điều kiện để đắc khí:

-       Thư giãn toàn thân, chọn tư thế tập cho thật toải mái để có thể giử yên tư thế trong thời gian dài. Bởi chưa đắc khí mà thay đổi tư thế tập sẽ làm mất tập trung khiến không đắc khí. Có thể: Ngồi xếp bằng, ngồi ghế hay nằm cũng được.

-       Bế giác quan, thở điều hòa, nhỏ nhẹ, chậm dài và sâu, không được rối loạn hơi thở.

-       Giữ tâm tịnh. Gạt bỏ mọi ý nghĩ và tình cảm kích động. Chấp tay trước ngực.

-       Quán tưởng năng lượng vũ trụ từ không trung phóng xuống mũi nhọn bàn tay đang chấp trước ngực. Khiến toàn thân đắc khí, làm chuyển động bằng khí xảy ra, chậm rãi, điều hòa, ổn định, không trọng lượng.

-       Sau đó niệm thầm liên tục trong đầu: "Tôi đang nhận khí đây" lắng nghe tiếng niệm vang lên trong tâm.

-       Khi độ thư giãn của thân và độ định của tâm đã đủ thì cơ thể sẽ đắc khí.

3/ Điều kiện để buổi tập có kết quả:

-       Luôn nhận biết tỉnh giác toàn bộ quá trình tập luyện để sẳn sàng điều chỉnh động tác và tâm lý cho đúng yếu chỉ: Tịnh, an lạc, thật chậm, thật, nhẹ, điều hòa và không trọng lượng.  

-       Tuyệt đối không lạc vào vô thức. Vô thức bản năng là sai. Tập nhanh, tập mạnh, ra gân và rối loạn động tác là sai. Kích động tâm lý là sai.

-       Không tò mò hé mắt quan sát khiến mất tập trung.

-       Luôn trụ vào đề mục buổi tập không để vọng niệm chen vào.

-       Không ra gân cưỡng lại sự chuyển động tự nhiên của khí. Tùy theo cơ địa và bệnh của mình. Khí sẽ tự vận hành phù hợp để quân bình âm dương cho cơ thể, xóa môi trường bệnh lý. Lỏng cơ nương theo sự chuyển động bên trong của khí. Đây không phải là tập thể dục bằng cơ bắp bình thường mà là tập bằng khí hay nội công bên trong. Bởi vậy không được chuyển động bằng chủ quan. Mọi sự chuyển động đều là thuận tự nhiên, do dòng khí bên trong chuyển động kéo theo sự chuyển động của cơ thể.

4/ Điều Khí tự trị bệnh:

Bằng cách thư giãn cơ thể, điều hòa hơi thở, quân bình tâm lý và tập trung tư tưởng. Chúng ta đã có thể kích hoạt năng lượng trong chính cơ thể mình, khiến nó vận hành điều hòa, gọi là Đắc khí. Sau đó, chúng ta có thể "dụng ý điều khí" để tự trị bệnh cho mình, tập luyện tăng cường sức khỏe, khai mở trí huệ và các khả năng tiềm ẩn của con người.

a/Khí Công Dưỡng Sinh và các loại bệnh: 

Khí Công Dưỡng Sinh có tác dụng rất tốt trong việc tự điều trị thông qua tập luyện các loại bệnh sau:

-  Các rối loạn chức năng.

-  Các bệnh về cơ năng mãn tính.

-  Phối hợp với thuốc trong các ca có tổn thương thực thể.

-  Dùng trong hậu phẫu đối với các ca chỉ định phẫu thuật.

-  Tăng cường khả năng hoạt hóa và lưu giữ thuốc trong cơ thể, nên có thể giảm liều dùng kháng sinh và các thuốc kháng viêm giảm thống. Do vậy có thể dùng kháng sinh và các biệt dược lâu dài mà vẫn giảm được tác dụng phụ của thuốc.

-  Ngoài ra tập luyện Khí Công Dưỡng Sinh đều và đúng phương pháp là cũng cách phòng ngừa bệnh từ xa.

b/Trị Thân Bệnh:

-       Sau khi đã đắc khí. Bị bệnh gì thì niệm thầm liên tục trong đầu xin tự trị bệnh ấy.

-       Quán tưởng năng lượng chảy dồn về vùng bị bệnh. Vùng bị bệnh sẽ có cảm giác tê, nóng, nặng, ngứa ấm. . .v.v. . . báo hiệu năng lượng đã đến được nơi đây.

-       Niệm thầm liên tục trong đầu: "Xin tự trị lành bệnh của mình". Bị bệnh gì thì xin tự trị lành bệnh ấy. Do khí chảy về vùng bị bệnh nên làm cơ thể tự xuất hiện các động tác tự trị bệnh. Lỏng cơ nương theo để động tác tự xuất hiện, không ra gân cưỡng lại hay duy ý chí làm bằng thể dục cơ bắp và chủ quan.

-       Các động tác trị bệnh thường xuất hiện là: Vỗ lỏng cổ tay, gõ bằng mười đầu ngón tay và xoa bóp day bấm huyệt.

-       Lỏng cơ ra, để khí điều khiển động tác trị bệnh của hai tay. Luôn nhận biết tỉnh giác điều chỉnh để động tác trị bệnh bằng Khí luôn: chậm, nhẹ, không trọng lượng, điều hòa, nét mặt luôn tịnh, nụ cười yên lặng luôn nở trên môi.

c/ Trị Tâm bệnh:

-       Ngoài tác dụng tăng cường sức khỏe và điều trị bệnh. Khí còn tác dụng giải tỏa sạch các stress nghĩa là các ức chế đè nén bức xúc về tâm lý để an thần, chửa lành các chấn thương tình cảm, tiến tới quân bình tâm lý và đạt trạng thái thân tâm thường an lạc. Khí Công Dưỡng Sinh gọi tác dụng này là trị lành Tâm bệnh.

-       Do vậy khi đã đắc khí thì không kiềm chế các biểu thị muốn khóc muốn cười hay muốn tâm sự. . .v.v. . .nhưng cũng không để sự giải tỏa này xảy ra tự nhiên. Thí dụ để tiếng khóc hay tiếng cười hiển thị ra ngoài. . .v.v. . .mà phải tiêu dung nó đi bằng cách: Thở ra thì quán tưởng mọi điều phiền muộn bức xúc ấy theo hơi thở ra thải sạch ra ngoài. Hít vào thì quán tưởng niềm vui và sự yên lặng theo hơi thở tràn ngập cả tâm hồn mình khiến nụ cười yên lặng luôn nở trên môi.

-       Nếu Khí gây buồn ngủ thì hãy thuận tự nhiên mà ngủ đi để an thần, ổn định các rối loạn chức năng. Thường các loại bệnh như: huyết áp, tim mạch, tâm thần, thần kinh nội tiết, hen suyển, đái đường, mất ngủ lâu năm. . .v.v. . thì khi đắc khí sẽ ngủ rất nhiều trong mấy ngày đầu, sau đấy cơ thể mới tự chuyển động bằng năng lượng.

. . . . . .

Băng phát công của Thầy dùng để tạo trang thái đắc khí:

Bạn đã tập qua liệu trình A trực tiếp với Thầy hay với chư huynh, đã biết cách tập, cách làm chủ khí. Bạn có thể dùng băng phát công này để giúp người thân của mình đắc khí. Người tập chỉ cần bế giác quan, giữ tịnh và tỉnh giác. Sau đó nghe băng này, tự nhiên sẽ nhận được năng lượng và sẽ tự chuyển động gọi là đắc khí. Mỗi lần tập có thể mở băng này 1 lần nếu chưa đắc khí thì chỉ có thể mở thêm một lần nữa mà thôi. Tuyệt đối không nên mở lần thứ 3 vì học viên sẽ quá sức. Một ngày chưa đạt, thì tập nhiều ngày cho dến khi thật sự đắc khí và làm chủ được khí thì mới được điều khí trị bệnh. Khi chưa làm chủ Khí tuyệt dối không được điều khí trị bệnh vì sẽ loạn động tập sai đi. 

 

Băng phát công của Thầy dùng để Trị Bệnh:

Chỉ dùng băng tập này sau khi đã đắc khí và làm chủ khí hoàn toàn. Khi tập phải luôn tỉnh giác nhận biết toàn bộ động tác và tâm lý của mình. Điều chỉnh để động tác luôn thật chậm, thật nhẹ, không trọng lượng, điều hòa và an lạc. Hơi thở của mình luôn nhỏ, nhẹ, chậm, dài, sâu và điều hòa. Nên mở âm thanh thật nhỏ chỉ vừa đủ nghe, nếu mở lớn sẽ gây kích động tâm lý. Người mới tập phải nhờ chư huynh hay người tập lâu đã biết cách tập giám thiền cho. Tuyệt đối không được tự tập khi chưa biết cách, vì băng tập này có từ lực rất lớn không được xem thường.

Chú Ý:   Chư huynh có thể dùng băng này để giúp bệnh nhân đắc khí trị bệnh, không cần phải phát công trực tiếp để khỏi hao công lực ảnh hưởng đến sức khỏe và quá trình tu học của mình.

. . . . . .

Nội dung phim:  Tạo trạng thái Đắc Khí, làm chủ Khí và Điều Khí Tự trị bệnh:




Nội dung phim:  Khí Công song luyện / Vận Khí chống lực đẩy để tập gia tăng công lực



. . . . . .

Su đây là một số lỗi người tập thường mắc phải khiến việc thụ khí tự trị bệnh không có kết quả hoặc kết quả sẽ kém đi. các bạn tham khảo sau đấy tỉnh giác tránh các lỗi này thì việc dùng KCDS tăng cường sức khỏe phòng và tự trị bệnh sẽ có hiệu quả tốt.

Nội dung phim:  Một số trường hợp tập chưa đúng:

Phần 1:




Phần 2:



. . . . . .

e/ Ngừng tập: 

Muốn ngừng tập thì phải thu khí về đan điền. Cách làm như sau:

1. Mở mắt ra

2. Niệm thầm liên tục. "Tôi xin ngừng chuyển động. Tôi xin thu khí về đan điền"

3. Quán tưởng năng lượng từ toàn thân chảy dồn về Đan Điền Tinh (huyệt Khí Hải) nằm dưới rốn khoảng 2 đốt ngón tay. Bấm và day huyệt này.

4. Khi cơ thể đã ngừng chuyển động thì xoa bóp day bấm huyệt toàn thân theo bài xoa bóp day bấm huyệt toàn thân số 1.

g/ Lời dặn quan trọng: 

1. Không được tự tập Khí Công ở nhà khi chưa làm chủ khí và được sự cho phép của huấn luyện viên.

2. Người được gọi là có khả năng làm chủ Khí thì phải qua bài tập kiểm tra. Đó là bài tập Đắc khí tập Dịch Cân Kinh toàn thân với ly nước trên đỉnh đầu mà không làm rơi ly nước trong suốt quá trình hành công. Tập Cân Bằng Nước như vậy ở tư thế đứng, tư thế ngồi, tư thế quì hay nằm mà vẫn không làm đổ ly nước.

Đây là bài tập kiểm tra độ chánh định tỉnh giác của người tập KCDS. Nếu mất tỉnh giác lạc vào vô thức, ly nước sẽ rơi xuống đất. nếu chuyển động nhanh, mạnh, ra gân, không điều hòa, cũng sẽ làm rơi ly nước. Nếu rối loạn hơi thở hay tâm lý bị kích đông khiến rối lọan Khí cũng dẫn đến việc làm rơi ly nước. Ly nước chính là vị thầy giám thiền nó khiến người tập KCDS không thể tập sai.

3. Khi mới đắc khí tình trạng chuyển bệnh sẽ xảy ra khiến cảm giác vùng bị bệnh đau hơn bình thường. Phân và nước tiểu sẽ đổi màu. Phân sẽ có màu xanh, màu đen. . .chứ không như bình thường. Nước tiểu sẽ có màu vàng sậm, cơ thể ra mồ hôi nhiều và có mùi hôi, mắt chảy ghèn. . Ăn và ngủ nhiều hơn bình thường. Cứ tiếp tục tập bình thường vài hôm sau hiện tượng này sẽ mất đi và bệnh lui dần. 

Chú ý: 

Các thắc mắc về phương pháp và bệnh của mình. Có thể hỏi trực tiếp hoặc viết ra giấy để hỏi và nộp cho huấn luyện viên để được giải đáp ngay đầu giờ trước buổi tập.







Các bài liên quan: Hướng dẫn tập Khí Công Dưỡng Sinh / Liệu trình A
B - Chủ đề: ĐỘNG TÁC ĐẶC TRỊ BỆNH
C - Chủ đề: NGHỈ NGƠI TÍCH CỰC
 

Comments
  • Liệu trình A/KCDS - Tập luyện phần MẶT..!

    Chúng con rất thích Bài tập Liệu trình A/KCDS - Tập luyện phần MẶT đã giúp chúng con ngoài việc tăng cường sức khỏe, tự điều trị bệnh, chống lão hóa kéo dài tuổi thọ,mà còn làm mặt mình sẽ đẹp hơn..! Chúng con xin cảm ơn Thầy ạ..!

    ( Kỷ niệm Thầy và các huynh về phát công trị bệnh giúp đồng bào tại lớp KhíCông Ninh Bình7/2009 và Mai Động-Hà Nội 8/2009)

  • Liệu trình A/KCDS, chủ đề A: điều khí tự chữa bệnh rất hay.Mong gửi sớm cho tôi để dễ dàng hơn trong việc tập luyện mỗi sáng. Xin cảm ơn!

  • cac bac cho cha'u hoi tai sao nhung video hay bang phat tren web chau ko nghe dc va^y

  • Các bác cho cháu hỏi mấy cái này mình xem rồi tự tập ở nhà được không?