Thể là "không" nên dụng là "thông"
Tuy gọi "chân không' nhưng cũng đồng "diệu hữu".
- Thưa cụ, thế nào là không sát sanh?
- Không đoạn sự sống.
. . .
Một ở nhà Nhật Chiêu tiên sinh. Bài kia ở nhà Thật Chiêu thượng sinh. Mời chư huynh thưởng thức lúc uống trà. Hy vọng chư huynh uống trà thấy thú vị hơn:
- Nghĩa là không uống rượu thế gian nhưng lại đang uống rượu của thượng đế mời!
- Sao thế được?
Tay rơi đàn chơi vơi
Thu rơi nơi đáy ly
Bình yên thế ! Gió về xào xạc trên cao
Chỉ cần nhìn qua là biết ngay vàng thật hay vàng giả.
Còn chi.
- Chào chú Ba Gàn.
- Người tu tập tuy luôn sống trong giới luật và chánh định nhưng không phải vì thế mà khổ hạnh. Trái lại luôn luôn an lạc tự tại. Thưa cụ!. . Làm sao để được vậy?
- Thưa nội trong bài: " Thơ ở nhà Thật Chiêu" của bác Tư Rượu Đế có một câu con không hiểu xin nội giải thích giùm.
- Hềhề!. . . Cháu thưởng ông thứ gì nào?
- Thưa cụ phải chăng :
"Rỗng không mà chứng kiến .
Thầy kính yêu
Bởi năng lượng là cái đầu tiên của vạn pháp. . . Là cái "dụng" đầu tiên khi "thể" hiển thị thành vạn pháp.
Trời trên nước dưới mây chồng mây
Cây cỏ nơi nầy, không tiếng nói
- Ta không biết.
- Chẳng phải kinh sách bảo là có vô lượng vô biên Phật sao?
Hai Lúa tui nhờ quét dọn bưng trà rót nước cho chư huynh đệ tại quán trà Dưỡng Sinh. Nên thường nghe lóm được những lời đàm đạo của họ. Nay Hai Lúa tui ghi lại để ai có thích thì đọc cho vui.
Bác Cà Độc Dược, một người khách thường đến đây uống trà cũng xin làm quen với bạn qua mấy câu ngẫu hứng.
Hai Lúa tui lại làm nhiệm vụ mang trà ra mời chư huynh thưởng thức. Chúc chư huynh uống trà thấy ngon hơn.
Tí khổ theo chú Ba Gàn học đạo.
Được một thời gian chú Ba Gàn bảo:
Có người ngồi thuyền qua sông.
- Mô Phật!. . Đúng vậy. Trong kinh điển, Như Lai chẳng bảo thế là gì?
- Vậy nếu bây giờ chú ra giữa đường đứng, xe tông có chết không?