Đành rằng Phật tại tâm. Nhưng cái tâm ấy là bản thể bạn đâu nắm bắt được. Bản thể thì không thể tồn tại độc lập ngoài hiện tượng. Thế cho nên học pháp mà không chấp pháp chứ không thể tự nhiên " kiến Tánh" được, trừ các bậc thiện thệ. . .Hề hề. . .Ta biết mình còn ngu muội, còn chưa chứng ngộ, nên đi cầu đạo khắp thế gian là vì vậy.
Tặng các bạn bức tranh để các bạn chơi trò ngẫu hứng.Chúc các bạn một ngày mới tràn đầy năng lượng, niềm vui và hạnh phúc.
Thái cực là Cái MộtCái Một như cái kẹp gỗNó gồm hai nửa âm dươngVà một cái lò xo chấp ngãKhi Ngã Chấp và chấp Có chấp KhôngThì cái Kẹp Tâm Trí của ông liền kẹp chặt vấn đề. Dù nó là Đời hay là Đạo.Này Cỏ May
Đốt nến dưới trăngĐể soi cho thấu chỗ tận cùng của sâu lắngĐể cuộc chơi thầm lặng lắng thành thơNày emTrăng bơ vơGiọt nắng trong trăng như là giọt mộngAnh viết vào hư không Không thành chữ bao giờ
Hiệp khí. Đầu tiên là cục bộ, sau đó là toàn thân. Đầu tiên là thân sau đó là tâm. Đầu tiên là mình sau đó gia đình an lạc hạnh phúc. Khi năng lượng từ bi lớn hơn gia đình, sẽ rời nhà đi chơi thuận duyên giúp người gọi là xuất gia. Ăn cơm nghìn nhà, ta bà đi chơi vô trụ xứ. . .Nhà là bốn biển, bạn bè là muôn phương. Học tại vô vi hành tại hữu vi. Lấy cái xác phàm phu che cho người bên trong. Nương người bên trong mà chơi mà làm vô tác.Sự đời bát ngát, ý đạo thênh thang, thế mà chẳng lộ hàng lộ tướng.Hề hề. . Đó là cái đạo chơi của trời đất.
Cầm đèn soi trăngĐèn càng sáng bóng trăng càng tốiLấy tâm trí soi giáo lýTâm càng trí giáo lý càng bíHề hề. . .Sao không vứt đèn nhìn trăng trên trời ?
Luyện công ở Đà Lat/3/11/2018
Mưa quen vỡ tan trên đá giàThiên thu vỡ tan Khi mưa buồn bay ngang qua thành phố cổCây đàn vỡ tanKhi tiếng đàn lang thang hòa tan cùng mưa gióHa ha. . .ha. . .Ly trà trên tay ta vỡ tanKhi muộn màng chín vàng trong hé nhụy^^^
(Khi muộn màng chín vàng trong hé nhụy)
Khi ta là cái kéoĐời là cái búaKhi ta là cái búaĐời là cái bao to tướngKhi ta là cái cục xươngĐời thường là con chó.
Ta đi đến cuối cuộc đờiThấy nơi mình đứng đã từng mộng duTa nằm đếm giọt mưa thuKhi ta thức dậy mưa ru đầy trời.
Trăng sáng tựa đầu vào vai gió mátBiển bát ngát tựa đầu vào vai bờ cát thiên thuTa ngu trong tình u mêTa về bên lề vũ trụTa chợt tu vì sông núi trót ngủ quênTa lênh đênh vì đền đài sai sótHa ha. . .ha. . .Ta như đứa trẻ đi mót lúaTrên cánh đồng mùa vụ đã đi qua
1/ Bất cứ ai cũng có điểm nào đấy hơn người. Không phát hiện ra để sử dụng, mà lại muốn trở thành như người khác là sai lầm nghiêm trọng nhất. Điều ấy làm bạn luôn là kẻ thất thế và lệ thuộc.
2/ Phát hiện ra tài năng của mình là nhận biết quan trọng nhất vì nó đưa đến thành công.
3/ Nhưng tìm ra cách dùng tài năng của mình mà không bị đời hảm hại là nghê thuật sống lớn lao nhất. Vì nó đem lại hạnh phúc thực.
4/ Tướng của chứng ngộ là bình thường. Tướng của tầm thường là chứng ngộ.
5/ Tướng của giải thoát là tự nhiên. Tướng của tự nhiên là không có gì cần giải thoát.
Lá rơi Cứ tưởng thảnh thơi về với đất Vướng vào mạng nhện Thôi thì cứ lất phất múa may Này Cỏ May Ông hãy nương cơn gió đời Mà rong chơi trên mạng nhện Hề hề. . .
Giọt sáng rơi vào bóng tốiBóng tối dãn raLõm xuốngRùng mìnhHề hề. . .Ta rơi vào cuộc đời Cuộc đời bất thình lình hắt hơi
Cà phê Nirvana (niết bàn) ở Phú Mỹ Hưng.
Nếu mình tôn trọng chúng thì mợi thứ trên thế gian nầy đều có thể là bạn của mình.Cây cỏ, chim muôn thú rừng, con sông con suối cái thác, mặt trăng mặt trời, mây mưa sấm chớp, bài thơ, bức tranh, hoa lá. . .thứ gì không phải bạn mình chứ?Tại mình muốn làm chủ và biến chúng thành nô lệ. Tại mình muốn chiến thắng chứ không muốn hòa hợp cùng phát triển. Nên chúng buộc phải tự vệ. Hề hề. . Chúng là bản năng. Muốn làm bạn với muôn loài, ngoài cái tâm thiện còn phải có tri thức. Cho nên phải đi bằng hai chân: từ bi và trí huệ thì mới được. Hãy để cho muôn loài đều có cơ hội làm bạn với mình kể cả ma quỉ và kẻ xấu.Hề hề. . .
Khi bản ngã khẳng định mình qua cơ thể, con vật cũng làm được như thế.Nếu bản ngã khẳng định mình qua tâm trí. Nó sẽ nô lệ cho danh tiếng và quyền lực.Nếu bản ngã khẳng định mình qua năng lượng và thần thông, nó sẽ nô lệ cho tâm linh và tín ngưỡng.Khi bản ngã biến mất ở 3 tầng tâm thức. Sự hiên hữu không phân liệt giữa cá nhân và toàn diện.
Phố thì vẫn vậyKhi ta thấy ta một mình Thì phố lặng thinhHề hề. . .Giác ngộ và vô minh cũng y như vậy
Con sóc lén hôn cái hoaCái hoa nó chửi tổ cha đứa hènChưa quen thì hôn làm quenQuen rồi hôn nữa len ten cái nỗi gìHề hề. . .^^^(Sóc đá và hoa dại)
Du lịch Tứ Động Tâm. . .Hề hề. . .Kỷ niệm ngày vượt sông Ni Liên.Đi ngang qua cánh đồng lúa mì và ngôi làng của nàng Sujata, để lên núi Khổ Hạnh/Ấn Độ.(Hề hề. . .Vừa mới vẽ xong).
Lá rơiMùa đi chơi cùng láTiếng đàn rơiThơ và nhạc đi chơi cùng hoang vuTu rơiThượng đế đi chơiLàm rơiTa thảnh thơi việc gì cũng là chơi^^^
Trong suy nghĩ có xung đột. Còn trong suy tư có sự chấp nhận nên không có đấu tranh. Nhưng suy nghĩ và suy tư đều bắt đầu bởi một nguyên nhân để dần dần đi đến giải pháp. Nó là tâm trí.Trong tâm linh. Cái biết đến không cần nguyên nhân. Nó đồng thời với hành động thích ứng tức khắc.