1/ Như cột thuyền vào cọc để khỏi trôi. Chứ đừng nghĩ dòng sông sẽ không chảy. An là nghệ thuật cột chặt vào sự trầm tĩnh trước mọi tình huống, chứ đừng cầu thần thánh gia hộ để mọi sự đều tốt đẹp.
2/ Làm mà không biết mình làm gì, cũng nguy chẳng kém làm mà đinh ninh rằng mình sẽ thành công. Đối với tâm linh tin vào kinh sách mà không tự thân trải nghiệm thì thà đừng tu còn hơn.
3/ Việc hành thiện có Bi thì mới được mọi người ủng hộ, có Trí thì mới khả thi, nhưng nếu không có Dũng để làm thật, thì chỉ là chuyện để câu view câu like trên mạng mà thôi không hiệu quả trong thực tiễn.. . .
(Hề hề. . .Vừa mới vẽ xong)
Đúng hay sai dại gì miệng nóiNhấp ngụm trà, coi cái chợ mớ trong mơ
Tao chánh mầy tà Tao nguyên mầy lai Tao phải phải, mầy bại hoại. . .Tuồng hề ma quỉ cũng cười chê !Nầy anhHoa sen đâu cần người khen hoa vẫn nởMặt trời mặt trăng đâu cần nói năng, chỉ yên lặng soi sáng đất trờiHa ha. . .ha. . .
Chiều mưa uống trà núiĂn khoai lùi bếp troNgắm chim cò bạt gióVỗ bụng cười vô loÔng Mập cười . . .MacKeNo
Ta có cơm Mẹ choTa có lực Cha choTa có thiền Phật choTa có cuộc đời trời choTa có cuộc chơi nơi vô loTa có cái kho vô tận tạngTa có cái mạng vô vi thường
Nên. . .hi hi. . .Nương cơn gió đời, ta lại được đi chơi.(Ba Gàn)
Ở đời chơi đạo, đạo tùy duyênĐói đến vừa ăn, mệt quẳng liềnTrống rỗng không nhà, hòa bản tánhĐối cảnh thông tâm, đấm cửa thiền(Ba Gàn)^^^
Mưa quen vỡ tan trên đá giàThiên thu vỡ tan Khi mưa buồn bay ngang qua thành phố cổCây đàn vỡ tanKhi tiếng đàn lang thang hòa tan cùng mưa gióHa ha. . .ha. . .Ly trà trên tay ta vỡ tanKhi muộn màng chín vàng trong hé nhụy
https://youtu.be/R8i0SHhx9Jo
Mưa quen vỡ tan trên đá giàThiên thu vỡ tan Khi mưa buồn bay ngang qua thành phố cổCây đàn vỡ tanKhi tiếng đàn lang thang hòa tan cùng mưa gióHa ha. . .ha. . .Ly trà trên tay ta vỡ tanKhi muộn màng chín vàng trong hé nhụy^^^
(Khi muộn màng chín vàng trong hé nhụy)
1/ Như gió thổi thì rừng trúc nghiêng mình theo chiều gió. Người đã " nhập lưu" khi tiếp xúc với thiêng liêng thì cơ thể tự xuất hiện động tác lạy, chứ hành giả không làm bằng thể dục cơ bắp.
2/ Trăng trên cao soi sáng núi đồi. Trăng sáng cứ sáng, rừng trúc chuyển động theo chiều gió cứ chuyển động. Hành giả tràn đầy nhận biết tỉnh giác. Nhưng động tác lạy bằng điển quang vẫn xuất hiện điều hòa trang nghiêm; không rối loạn và " hòa nhi thánh chúng"; không cường điệu không khác thường. Hòa hợp và đồng điệu với động tác hành lễ của mọi người.
3/ Nếu gió mùa xuân nhẹ nhàng tươi mát thì rừng trúc chuyển động nhẹ nhàng chậm rãi. Mùa giông bão, gió quá lớn; gió giật, gió cuồng; gió xoáy. . .v.v. . Thì rừng trúc vặn mình chuyển động cường bạo có khi bị trốc gốc. . .v.v. . .Cũng vậy người đảnh lễ thiêng liêng bằng điển quang mà mất trang nghiêm mất thanh tịnh thì "người bên trong" của họ là ma quỉ. . .không phải các bậc thánh hiền; bồ tát hoặc Phật. . .
- Thầy ơi, sao ông thầy Mèo kia lại bảo học trò ổng quán có chuột từ trời rơi xuống ?- Không phải đâu con, đừng nghe tà kiến. Con hãy quán có rất nhiều cục xương từ trời rơi xuống thì mới đúng.
1/ Trước tiên phải giao cảm với tự nhiên (đắc khí)
2/ Chờ cho tự nhiên hợp nhất với cơ thể (hiệp khí)
3/ Cơ thể và tâm hồn mình lúc ấy như vùng đất của lặng im đã thấm đẫm cơn mưa pháp vũ. Nên cảm xúc thần thánh sẽ đâm chồi và mọc lên cây hoa của " nghệ thuật tâm linh".
4/ Hương của loài hoa ấy bay theo gió trời. Sắc của loài hoa ấy hòa màu trong tự do. Ai cần người xem chứ? Ai cần người tin người khen chứ? Ai cần người khác dạy nó nở chứ? Nở chỉ là bản năng. Vì là bản năng nên tố phác. . . .
Mầm xanh có hai lá nonTa cũng có hai tayMầm xanh bay lênTa cũng bay lênBay lên cao. . .cao mãi. . .
Khi hai chân biến thành hai tay . . .
Đất lỗi lấy chổi em quétTrời dơ lấy thơ anh lọcTâm trọc lấy vô học để tiêuĐạo liêu xiêu thì cột vô mây chiều lãng đãngHề hề. . .
(Hề hề. . .Vừa mới vẽ xong. Các bạn xem cho vui. Ai thích thì đăng ký, ta sẽ vẽ cho.)
Cô Bé Thượng Ngàn
(Vừa mới vẽ xong. Ai thích thì đăng ký ta sẽ vẽ cho. Bảo đảm rất linh. Không linh thì ăn chay phần ai nấy tính. . .hề hề. . .)
1/ Cái biết của tâm trí qua kinh sách như ánh sáng ngọn nến. Nó là ánh sáng của nhị nguyên. Nó có thể xua tan bóng tối nhưng còn giới hạn.
2/ Cái biết của tâm linh qua " người bên trong" như ánh trăng rằm. Nó soi sáng cả núi sông và vạn pháp. Nhưng nó chỉ là ánh sáng phản chiếu chứ không tự thân. Nó đẹp lãng mạn nhưng mơ màng, không làm vạn vật sinh sôi và phát triển được.
3/ Cái biết của thiền khi hành giả kiến Tánh như ánh sáng mặt trời. Tự minh, tự chiếu. Rõ ràng minh bạch. Chẳng những xua tan bóng tối, mà còn làm sự vật sinh sôi và phát triển.
Vất hết mặt nạ đang mang để tìm lại chính mình.Vất mãi. . .vất mãi. . .Hề hề. . .Cái mặt nạ còn lại cuối cùng không thể vất được tên là : " Vất mặt nạ".Bởi vì còn cường điệu việc vất mặt nạ, thì nó còn bám chặt vào da mặt mình.Thế cho nên cổ đức mới dạy:
Pháp bổn pháp vô phápVô pháp pháp diệc phápKim phó vô pháp thờiPháp pháp hà tằng pháp( Kệ đức Phật Thích Ca)
. . .
- Pháp nào khó tập nhất?- Tập ăn mặn- Tại sao thế?- Vì ta ăn chay quen rồi nên ban đầu thấy tanh và không ngon.- Thế cụ tập làm chi?- Vì ta muốn là bình thường. Không lý cái Tịnh của ta kém đến nỗi những thức ăn bình thường cũng có thể ảnh hưởng tới nó.. . Hề hề. . .- Nhưng thưa cụ, mình ăn chay là để phát triển tâm từ? - Đúng vậy điều ấy là rất quí
Hề hề. . .Bận đi chơi. Kiếp sau tui mới dề. Ai muốn nhắn gì với tui thì nói với Ông Địa. . .
Tự nhiênYênLặng VắngRỗngRỗng nên thôngThông nên đồngĐồng nên động mà huyềnHuyền nên thông mà như khôngThiêng hoặc linh đều khê đồng
1. Miếng ăn ngon mà nuốt trộng không nhai chậm, để cơ thể có thì giờ cảm nhận hương vị, thì có chi ngon. Sống là để thưởng thức hương vị của cuộc đời. Cho nên hãy sống chậm lại, bình tĩnh lại, nhàn và có nghệ thuật hơn. . .để cái thi vị của cuộc đời mới đủ thời gian thấm qua cơ thể và linh hồn mình.
2. Khi luyện Khí cũng vậy. Hãy chậm, nhàn và nghệ thuật. . .đừng vội vàng hấp tấp, thì mới cảm nhận được sự thú vị của năng lượng thiêng liêng khi hợp nhất với tâm hồn và thể xác mình. Đừng nuốt trộng Khí.
3. Có kẻ ăn lấy no. Có người ăn lấy ngon. Có kẻ luyện Khí hay tu học là để đạt cái gì đấy. Có người hợp nhất với thiêng liêng như nhảy ùm xuống sông tắm mát trong ngày hè nóng nực, như vô sự đi dạo trên đồng cỏ mênh mông, như cười đùa với bạn bè bên ly trà chén rượu, như ngồi với người yêu yên lặng dưới trăng. . .
Ngày của MẹHề hề. . .còn mấy tên nam thì đâu phải ăn ké mà có hóa thân của Mẹ.
Ta tặng em một cọng cỏ mayĐể em khâu vết rách, của vạn tháng ngày khao khátTa tặng cho em một hạt cátĐể khi buồn em nghe sỏi đá hát tình caTa tặng cho em một cái trứng gàĐể cuộc tình hai ta, không sa vào chu kỳ biện chứngTa tặng cho em giọt mồ hôi đã từng qua vinh nhụcĐể em tưới vào gốc cội nguồn hạnh phúcLúc bình minh và cả lúc hoàng hônHa ha. . .ha. . .Ta tặng cho em tất cả cuộc đời ta
Đi về quá khứQuá khứ ngắn lạiĐi về tương laiTương lai dài raChạy tại chỗ trong hiện tạiHiện tại đứng lạiNgồi im hay đi loanh quanh trên toa tàu luân hồiTôi và chúng ta đều đến ga kế tiếp
Lá bay Mưa bay Thế sự bayĐời sayBàn chân ta, cày lên sỏi đáĐạo sayBàn tay ta, ôm đá vá cuộc đờiHề hề. . .
Cà phê Nirvana (niết bàn) ở Phú Mỹ Hưng.