Chẳng vẽ ngườiChẳng vẽ maChẳng vẽ thần thánhChẳng vẽ chúng sanhTa chỉ vẽ cái đang thànhMà chẳng cần thành, chẳng cần chứngChẳng đựng mà cũng chẳng buôngTuôn tràn thênh thang Ta đi vào hổn mang và tan vào diệu dụngHề hề. . .Tự do như người điên khùngHàng ngày ta cúng ta với ly trà và chén rượu
Hề hề. . .
Nhẹ và thông như sau khi xông. Thoải mái dễ chịu như sau khi tập thể dục và tắm xong. Vui thích như đang đứng giữa vườn hoa đang nở rộ, không khí trong lành, gió mát, trong lòng vô sự. Thấy yêu đời và yêu người như đang đối diện với nụ cười bé thơ. Thấy ấm lòng, trầm tỉnh và nhàn hạ như đang uống trà với mấy ông bạn già đôn hậu.. . .Này Cỏ May, người tu nếu thấy thân tâm không được như vậy thì biết là mình đang mất tịnh phải tịnh hoá thân tâm để tránh thân bệnh và tâm bệnh.. . . .
Hoa khế nở trong gióHoa khế nở cứ nởGió lạnh thổi cứ thổi
Gió đến rồi mà hoa khế vẫn chưa layNó đang chầm chậm chưa thành cái layMàu trắng đang chuyển dần sang màu tímNó không màu Vì đang đổi màu chứ chưa có màu cố định. . .
- Nghiệp làm sao tịnh được ?- Nghiệp là qui luật khách quan không thể tịnh được- Thế sao kinh nhật tụng dạy phải tịnh thân nghiệp, khẩu nghiệp, tam nghiệp và pháp giới?- Hề hề . . .Này Cỏ May, ai có đó mà tịnh với bất tịnh.- Thế mà vẫn có pháp tịnh được sao?- Khi ông chứng lý vô ngã thì tự biết bản chất mọi sự là Tánh, không và tịch lặng.- Trong thực tiễn "sự" thế nào?. . .