- Cốc. . .cốc. . .cốc. . .- Uông. . .uông. . .uông. . .Một hôm mõ găp chuông nó hỏi:- Sao đằng ấy không cốc mà lại uông,cốc mới là chân lý.- Uông. . .
1/ Chưa làm được điều tốt ở nhà. Thì đi xa đốt hương chỉ là đóng tuồng đạo đức.2/ Mạo hiểm kích thích sinh lực sống. Còn yên lặng cùng trôi điều hòa mọi kích thích, để con tim mình nhận được năng lượng từ tình yêu tối thượng và để cơ thể mình tự động thích ứng mọi tình huống.3/ Điều tiết được bản năng, con người sẽ sống hạnh phúc với cuộc đời nầy. Điều tiết được "bản năng tâm linh"con người sẽ sống diệu dụng mà luôn tự tại vô ngại với thế giới tâm linh.4/ Phàn nàn về cuộc sống của mình. Phàn nàn sẽ đến rất nhiều và bạn sống trong địa ngục chán ghét của mọi người chung quanh. Cười cợt hài hước với những điều bất như ý. Bất như ý sẽ biến mất trong sự tự tin, trong tiếng cười và sự cảm phục của mọi người.5/ Này Cỏ May. Khi ông đã hợp nhất với "người bên trong". Càng đơn giản, hiệu quả trong thực tiễn càng cao. Càng giản dị, tính phổ quát trong thực tiễn càng lớn. Càng bình thường dung dị tính thâm sâu huyền mặc càng phi thường. Càng thô ráp trần trụi tính tâm linh càng nghệ thuật. Càng hòa nhập tính yên lặng tỉnh giác càng cao.
Vi diệu pháp không thể học cũng không thể trao truyền. Khi thày và trò sống gần nhau. Cùng chung trường năng lượng. Thì vị thầy bên trong người thầy sẽ truyền cho người học trò bên trong người học trò. Và rồi những điều vi diệu ấy sẽ thông qua cơ thể và tâm thức của người trò tự nhiên biểu thị. Chứ người trò vẫn buông xuôi và vô tác. Và lẽ dĩ nhiên vị thày từ đầu đến giờ cũng vẫn buông xuôi và vô tác.Này Cỏ MayCái mà ông có thể thọ học được chỉ là cái vỏ. Cái ruột thì " bất truyền truyền".
Ta có gì đâu mà ông phải học. Ta chỉ sống hồn nhiên chẳng vì lý tưởng gì. Cũng chẳng nhằm thực hiện chân lý gì. Ông có thích thì cứ sống như vậy. Chỗ nào không hợp thì cứ vất đi. Ta cũng không cần ông góp ý cho ta. Vì ta bận vui cười và không có nhu cầu giác ngộ. Ta không có tham vọng độ sanh. Mà nói thật ta cũng không có khả năng ấy. Ta không nhận, nên không có học trò. Nhưng ta giúp được gì ông, nhất định không bao giờ từ chối. Chúng ta có thể cùng uống trà chơi đùa. Miễn là không làm phiền gì nhau.Hề hề. . .Còn ông muốn tu hành, muốn chứng đắc. Thì kiếm nơi khác mà tu. Chỗ nầy rất tù mù ông đừng nên tới.
Mong bạn có bữa cơm đầm ấm ngày đông giá rét. Nụ cười đồng cảm của ai đấy khi bạn khóc. Và nước mắt mừng vui của người đã cùng chia sẻ khổ đau, ngày bạn thành công. Còn thiên đàng và niết bàn ư? Đâu ai cần, khi không có người mình thương bên cạnh.
Đối với người đời. Cả hai bên đều thành công, luôn chỉ là tạm thời hoặc chỉ là lý thuyết suông. Thành công thật sự về lâu dài phải đặt trên nền tảng sự thất bại của bên kia. Hoặc chí ít bên kia phải luôn lệ thuộc vào mình.Cho nên, muốn không sa vào tranh đấu của cuộc đời. Không phải bạn luyện tâm. Vì bạn thấy đấy, đại sư luyện tâm nào cũng lớn tiếng đấu đá để chứng minh cách luyện tâm của mình đúng hơn mọi cách khác.Cho nên bạn phải làm theo kiểu khác. Đó là dấu sức mạnh và khả năng của mình đi và đóng vai ngu trước người khác.Hề hề. . .
1/ Người từng trải thành công nhờ cái vốn kinh nghiệm. Nên trải nghiệm là cách sống để trưởng thành.2/ Khi còn trong tâm trí. Bạn không thể là chứng nhân, cho dù đối tượng là chính mình. Chứng nhân khi ấy chỉ là tự theo dõi kiểm tra xem mình có tuân thủ những qui định do mình tự xác lập hay không. Tâm bạn không có đặc tính phản ảnh như thị của thiền vì nó đã lưu ảnh từ trước.3/ Đừng cầu an lạc vì an lạc chỉ có khi so sánh với vô thường khổ đau còn ẩn đâu đấy trong bạn. Do vậy cầu an lạc cũng đồng nghĩa với cầu khổ đau của bạn không bao giờ biến mất. 4/ Đừng cố im lặng vì im lặng chỉ có khi so sánh với cái ồn ào còn ẩn đâu đấy trong bạn. Khi bạn cố im lặng, bạn sẽ bị stress, do vậy nó sẽ xì ra một lúc nào đấy rất ồn ào và rất bạo hành.5/Bạn xác lập mình qua việc làm cho mình nổi trội hơn người khác, hoặc liên tục gây sự chú ý nơi người khác. Qua việc nầy bạn vô tình tự biến thành nô lệ của đám đông. Dù đám đông ấy là đời hay là đạo. Hãy giải thoát bằng cách hiện hữu trần trụi, đơn giản và tự nhiên.
1/ Hãy tạo ra hấp dẫn bằng những cấm đoán. Và hãy tạo ra sự cuốn hút bằng cách tưởng dễ đạt mà không thể đạt.2/ Im lặng và thản nhiên hay hơn đính chính hoặc tranh cải.3/ Cách hay nhất để giành thắng lợi trong các cuộc va chạm là tránh nó.4/Tranh cải với tà đạo thì mình đích thị là tà đạo mà người kia thì chưa chắc.5/ Tranh luận sẽ dẫn đến tranh cải và khi ấy nó sẽ đào hố sâu chia cắt tình cảm giữa những người thân với nhau. Điều ấy gây ra những hậu quả vô cùng đáng tiếc.6/ Cả đời không cải nhau là điều không thể làm được, trừ phi sống giả tạo. Nhưng cải nhau rồi, sau đó lại thương yêu và sống với nhau trọn đời là điều hoàn toàn có thể làm được và phải làm được. Nếu không cả đời bạn sẽ sống trong ân hận.
Thôi bỏ đi, còn chi mà em đợiSơn đi chơi Hà còn bận đầy vơi
Thượng đế ném ta vào đờiGiống như ta ném chơi cục bùn xuống đấtKhông bao giờ trậtNhưng nói thậtChẳng ra cái mẹ gì
Khi em là nướcAnh sẽ là bóng mây, che vết trầy của nướcKhi em là đáAnh sẽ là rêu nở hoa, yêu cái mềm của đáKhi em là gióAnh sẽ là con diều đứt dây, bay ngất ngây cùng gióKhi em là ngọn cỏAnh sẽ là giọt sương bỏ ngỏ, tỏ tình yêu bằng muôn chiều ánh sángHa ha. . .ha. . .Khi em là bóng chiều bảng lảngAnh sẽ là tiếng chuông thiên đàng mang âm hưởng trần gian***
Ta ôm gió Không ôm được Vì chấp trước Có và KhôngTa ôm mộngTa liền mộng du dù đang thức
Từ ngón út tới ngón cáiNhãn nhĩ tỷ thiệt thânVà ý ở giữa lòng bàn tayDo vậyCác động tác tự kiết ấnLà biểu thị của Thân Mật
Hoa cúc đã nởNở chậm Tâm trí chậm hơn Không thấy nó nởNhưng thơ thì vẫn thấy
Ngã Không mà Pháp chưa KhôngThì ông thấy "sự" cũng như thấy "mình".Hề hề. . .
Có tướng thì có gãySinh tử gãy ở đâu?- ThiềnThế đất trời gãy chỗ nào?- Chơi
Khi không có bạn, không có cái tôi ở đấy, thì bạn hoàn toàn an ninh vì bạn chẳng khác gì vô hình với cuộc đời chấp tướng.Bạn hãy hiện hữu toàn diện trần trụi mà không biểu thị cái tôi của mình. Đó là nghệ thuật sống của người biết thưởng thức.
Ong bầu bay vù vùSương thu mơ màngTrên giàn hoa mướp nởBàn thờ đầy lá thu Ông già ngủ đâu hayGió thổi bài thơ bay xuống đất^^^
Sóng đập mòn núi đáĐại dương khát vọng tràn raNhưng chẳng qua, nó lại tạo ra bờ mớiCuộc đời vẫn chơi trò thay giới hạnNày bạnGiới hạn vẫn đứng trên bờ, làm thơ về vô giới hạn
Quán trà trốngKhông có cửaGiữa lối vàoTa treo xâu chìa khóa rất đẹpVì người uống trà Có giấy phép phải tìm cho ra chìa khóa
Mèo ú cù vào chânNhưng ta không nhộtRồi nó sẽ chán và bỏ điHề hề. . .Đời cù vào cái phàm phu của taNhưng ta vẫn là taTa không nhộtRồi đời sẽ chán bỏ đi, nhưng nó sẽ bảo đạo đếnHề hề. . .Đời cù ta còn không nhột, huống hồ là đạo của đời
Ta tắt nhạc đi để cảm xúc thật hơn, thăng hoa hơn Phố ngày mưa, bản nhạc nào cũng không vừa với cuộc sốngNgười bệnh đang chờ taQuỉ Ma và Thần linh cũng đang chờ taTa đi chơi dưới mưaTa đi làm trong dòng người đi kiếm sốngThằng đi chơi, thằng đi làm, thằng chứng kiếnBa thằng gọp lại thành thằng tuiVui. . .vui. . .vui. . .Việc thằng nào thằng nấy làmHề hề. . .Tổ cha thằng nào lộn làn, làm không đúng qui trình ông đã định.