Em gục đầu vào bức tường bê tông.Anh gục đầu vào bức tường cuộc sốngLũ chúng ta sinh ra dưới chân bức tường thời đạiHề hề. . .Không thể tiến tớiĐời chơi ngược lại Ta hèn nên ta tự tại
Khi giọt nước rớt vào đại dương. Nó mất nó đi nhưng trong đại dương chỗ nào nó cũng có. Nó đã là đại dương. Nó không còn phạm trù giọt nước.Khi bạn đã hiệp khí, khi bạn đã hợp nhất với năng lượng trời đất. Nếu bạn còn chấp vào" cái tôi" của mình, thì đương nhiên không còn phù hợp nữa. Bởi vậy mọi bài pháp bạn học với thầy mình, đều chưa đủ điều kiện để có hiệu quả.
Khi không có bạn, không có cái tôi ở đấy, thì bạn hoàn toàn an ninh vì bạn chẳng khác gì vô hình với cuộc đời chấp tướng.Bạn hãy hiện hữu toàn diện trần trụi mà không biểu thị cái tôi của mình. Đó là nghệ thuật sống của người biết thưởng thức.
Nếu nói và làm mà vô nhận biết thì nô lệ cho tâm lý đám đông. Do tâm tịnh nên cái biết dần rõ ràng trong sáng hơn, tự nhiên và phi nổ lực. Khi tâm cực tịnh, cái biết là sự phản ảnh tức khắc sự vật gọi là như thị.
Diệt dục thì dục có động lực để tồn tại. Thay vì vậy thì thăng hoa chuyển hóa. Để cuối cùng nó mạnh mẽ nhưng tinh khiết, hợp nhất với năng lượng của trời đất.Để năng lượng thăng hoa thì thân phải sống trong sạch khỏe mạnh, tâm phải thảnh thơi thuận tự nhiên.
Cuộc sống có tướng là bình thường. Nhưng phẩm chất của nó bao giờ cũng là thiêng liêng. Vậy phải chăng nên bình thường ở tướng, thiêng liêng ở phẩm hạnh, nghệ thuật ở cảm thụ và biểu thị.
Xã hội tạo ra nhân cách của bạn. Nhưng "tính cá nhân", "tính một mình" của bạn là duy nhất một.Tu hành như ăn chuối. Nhân cách là vỏ chuối. Còn "một mình" như trái chuối bên trong. Bạn ăn chuối hay ăn vỏ chuối là tùy ở bạn.
Lá thu trút xuống như mưaĐạo chưa gặp đạo đời chưa gặp đờiThu về múa lá em chơiTình rơi như lá thơ ta bay vèo^^^
(Múa lá)
- Nầy đi chơi đi. Biển đẹp lắm.- Ngươi thì cá có sẳn dưới biển. Ta thì phải đi kiếm ăn đâu có thì giờ đi chơi.- Sao không biến việc kiếm ăn thành việc đi chơi ?- Làm sao được vậy?- Giúp người ta trong lúc đi chơi. . .hề hề. . .
Mênh mông trào mênh môngBiển rộng nhưng chưa đồng trời đấtCon tim em chìm dưới lặng imChìm sâuChìm sâu mãi. . .Nhưng con tim hoang dại Mãi vẫn chưa đến được Nơi khởi đầu của sự sống và cái chết.
Gió đến những bông lúa mì múa may cùng gió.Trên cao huệ nhựt minh chiếu. Ánh mặt trời làm sự vật sinh sôi phát triển nhưng không hề làm ảnh hưởng đến sự chuyển động của những bông lúa mì.Này Cỏ MayKhi ông tập Dịch Cân Kinh. Khí làm thân ông chuyển động. Sự nhận biết của ông thấy hết biết hết nhưng không hề gây ra trở ngại cho sự vận động thư giãn của khí.Này Cỏ May, tuy giống là thế nhưng có điểm khác biệt quan trọng:Những bông lúa mì không tự chủ trước gió. Nên gió lớn có thể ảnh hưởng đến mùa màng. Thế nhưng ông thì khác. Nếu động tác Dịch Cân Kinh mà mất thư giãn, mà rối lọan kích động, mà mất thiền vị. .v .v. .thì ông hòan toàn có thể tự điều chỉnh.
Nghe giảng, nghe nói, đọc sách. . .là tốt. Nhưng coi chừng mất cái trong sáng tự nhiên. Coi chừng mình sẽ lập lại những lời của cổ đức như con vẹt. Còn lời nói và hành động trong cuộc sống thì không có chút gì là thiền vị cả.Ngoài cái tri thức, phải có cái hồn nhiên, giản dị, tươi mới, và trong sáng như đứa bé thì lý và sự chẳng những viên thông mà còn đồng pháp tánh.
Nếu mình tôn trọng chúng thì mợi thứ trên thế gian nầy đều có thể là bạn của mình.Cây cỏ, chim muôn thú rừng, con sông con suối cái thác, mặt trăng mặt trời, mây mưa sấm chớp, bài thơ, bức tranh, hoa lá. . .thứ gì không phải bạn mình chứ?Tại mình muốn làm chủ và biến chúng thành nô lệ. Tại mình muốn chiến thắng chứ không muốn hòa hợp cùng phát triển. Nên chúng buộc phải tự vệ. Hề hề. . Chúng là bản năng. Muốn làm bạn với muôn loài, ngoài cái tâm thiện còn phải có tri thức. Cho nên phải đi bằng hai chân: từ bi và trí huệ thì mới được. Hãy để cho muôn loài đều có cơ hội làm bạn với mình kể cả ma quỉ và kẻ xấu.Hề hề. . .
Muốn tiếp nhận điều huyền diệu, thì tịnh và rỗng.Nhưng muốn được như cổ đức vừa có lực vừa có trí vừa có nghệ thuật trong cuộc sống, thì phải giữ môi trường thân tâm luôn trong sạch và không khởi dục.Sau đó thực hành thiện nguyện như cổ đức thì pháp lực sẽ tự hiển thị.Khế ấn(mudra), thần chú(dalani) và linh phù(mantra) chỉ là phần mềm ứng dụng. Phải có file gốc đưa vào thì phần mềm mới có cái xử lý. File gốc chỉ có khi hành giả hành thiện giúp đời.
Khi để sự việc lôi thì không làm chủ được năng lượng. Hãy trụ ở bản chất tịnh và an lạc để tùy duyên nói làm. Qua lời nói và hành động của mình mà người khác vui thì mới nói mới làm. Nếu việc đúng mà qua lời nói và hành động của mình làm người khác buồn phiền thì cũng đừng nói đừng làm. Mình im lặng làm đúng để việc thành công, người khác thấy vậy sẽ tự sửa. Đừng lên lớp dạy đời ai cả.Này Cỏ MayÔng là người đã nhận được gia trì lực. Khi làm vậy, sẽ luôn được sức thần gia hộ. Chứ không phải rán tập mà được.
Tâm tịnh thì khí mát. Thân rỗng thì khí mênh mông. Ý đẹp thì khí nghệ thuật. Kiệm lời thì khí vô thanh. Kiệm hành thì khí thảnh thơi.Vô tác thì khí huyền tác. Vô ngã thì khí diệu ngã. Tự tại thì khí vô ngại. Tâm không thì khí động mà như tịnh. Tâm minh thì khí tịnh mà như động. Tâm đồng thì khí thông với tánh. Hề hề. . .Chẳng còn tâm phân biệt khí với người. Thì trời cười, đất cười, người người đều phúc lạc.
Xòe tay cha hứng cội nguồnĐể cho tiếng Việt luôn còn trinh nguyên
1/ Sai lầm là phí phải trả cho trưởng thành và là chuyện cười thú vị của mình khi đã vượt qua.2/ Nhìn nhận mình sai lầm quan trọng hơn sám hối một cách máy móc.3/ Đổ lỗi cho người khác khiến sai lầm trở thành ung thư của đời mình.4/ Dí dỏm chứ đừng công kích. Im lặng vượt lên trên đối thủ chứ đừng cường điệu.5/ Lành mạnh, giản dị, hài hước là thiền vị trong cuộc sống.
Trà mây. Hề hề. . .sáng sớm sương núi bay đầy phòng.
Sương mù ở Nam Cát Tiên
Chào các bácVào đây mà nghỉ mátUống một giọt sươngGặm một hạt dẻGiật đuôi dăm ba cáiChờ con nai con khỉ gọi Chờ con suối cái thác ngừng ca hátCác bác hãy lên đườngHề hề. . .
Giai điệu của tình yêuNgẫu hứng của rừngÔ la laTưng bừng múaÔ la laTưng bừng hátÔ la laÂm nhạc của chiều thứ 4Chiều tâm linh thình lình ngẫu hứng
(Suối của cây)
Chảy trên đất, suối là nướcLướt thướt trên cây, suối là vết rạn như mây Chảy trên cuộc đời nầySuối là thầy của mọi con sông tìm về biển lớn.^^^
Có tướng thì có gãySinh tử gãy ở đâu?- ThiềnThế đất trời gãy chỗ nào?- Chơi