Home
»
Tâm lý khí công
»
TÂM KHÔNG
»
Original
Original
Site Root
A description has not yet been added to this group.
Get this RSS feed
Trang chính
Wikis
Tags
Table of Contents
Tâm lý khí công
làm sao những người học trò có thể tìm gặp vị Guru của mình? và nhận biết đấy chính là vị Guru của mình?
Áp dụng KCDS vào cuộc sống
A Nậu Đa La Tam Miệu Tam Bồ Đề
Ai điên
Ai tu
Bát Nhã - Praijna
Bản Lai Diện Mục
Bắt chước
Bất nhị
Bầu trời và hồ nước trên đường đi Tà Pạ
Buông
CÁI MỘT
Các ký tự trên vách thạch động ở Diên Lâm
Cái biết
Chỉ và Quán
Chơi đu quay
Con người thật
Con nhện và khu rừng
Cực hòa
Đại nguyện và thiện thệ
Đại Thủ Ấn
Đạo và Trà đạo
Đi trong chánh điện cũng tức là đang đi mọi chỗ khác
Địa ngục
Đối tượng
Duy tâm
Guru
HIỆN HỮU
Huệ - Tuệ
Huyễn
Huyền Không
Khả Năng Nhận Biết
Lý sự
LỤC TỰ ĐAI MINH CHÂN NGÔN TRONG THIỀN QUÁN
Luyện công với chú Đại Bi
Một số kinh nghiệm khi giao tiếp
Một và Tánh
Mưa giả mưa thật
Namo
Ngộ
Ngụ ngôn Thiền: Niết Bàn của Cá.
Ngươi về đi
Nhận biết và buông xuôi
Nhận biết và không biết
Nhận biết và tự điều chỉnh các biểu thị của Bồ Đề Tát Đoả
Niệm Phật Tam muội
Niệm Phật vãng sanh và niệm Phật niết bàn
PHẬT TẠI TÂM
Phật tưởng
Phi tâm trí
Phi tưởng phi phi tưởng
Rỗng không
SẮC KHÔNG
Sự tương thích giữa hoá thân và báo thân
TÂM KHÔNG
Tác ý
Tác, chỉ, nhậm, diệt là bệnh
Tánh biết
Tâm như thủy
Tâm thức
Tôi là ai?
Tam mật tương ưng và hoạt dụng của hoá thân
Tam thân nhất thể
Thân tâm
Thùng rỗng kêu to
Thầy thật sự và trò thật sự
Thiền động
Thiền hỏi
Thiền là gì?
Thiền lực
Tịnh các căn và pháp giới bằng Đại Thủ Ấn.
Tỉnh giác
Tịnh khẩu
Trà đạo
Truyền tâm ấn và nhận ấn lệnh
Tự ý
Tự nhiên
vô ngã
Vô sở hữu
Vô sở trụ
Vô thường
Vô Thượng Không
Vô tướng
Vạn pháp duy tâm tạo
Vọng
Options
Share this
Page Details
First published by
Admin
When:
14/5/2009 16:05
Last revision by
phuvan
When:
16/5/2009 7:33
Revisions:
2
Comments:
2
Tâm lý khí công
Những thuật ngữ, khái niệm về tâm lý khí công.
Subscribe
You are currently reviewing an older revision of this page.
Go to current version
TÂM KHÔNG
Ngồi thiền yên lặng, không để một ý nghĩ hay tình cảm nào phát khởi, giữ tâm rỗng không. Trạng thái đó có phải " Tâm Không" không ?
Có " Chỉ" mà không có " Quán", có " Định" mà không có " Tuệ ". Đó là " Ngoan Không "hay tâm không có gì", chứ không phải tâm không. Tiếp tục hành công như vậy, tâm thức sẽ biến thành vô tri vô giác như gỗ đá. Không còn khả năng nhận biết tỉnh giác nên không thể "Kiến Tánh " được.
Xin cho một thí dụ ?
Như cái ly chứa nước này, tâm thức chứa dòng sông ý nghĩ và tình cảm. Do phan duyên với các niệm này mà tâm rối loạn. Muốn định tâm mà gạt bỏ mọi ý nghĩ và tình cảm, thì thành trạng thái tâm thức chứa "cái không có gì" đối lập với "cái có". Chứ khuôn mẫu tâm thức vẫn còn, tức là còn "có ngã". Giống như ly nước này, tuy đổ nước đi nhưng vẫn còn cái ly. Tâm không trái lại, như là không còn cả cái ly, không còn cả khuôn mẫu tâm thức. Tức là không còn có ngã (vô ngã - anatta).
Như vậy làm thế nào để đạt tâm không ?
Dùng phương tiện nhận biết tỉnh giác, thăng hoa ý thức và chuyển hoá vô thức. Cho đến khi toàn bộ tâm thức là trạng thái "nhận biết thuần khiết". Do không còn vô nhận biết để so sánh. Nên cái biết này không gọi là biết. Vì không có hành động biết, không cố gắng để biết, và vượt ra ngoài tâm trí. Nên gọi là " tự nhiên trí", là "trực nhận"hay "vô sư trí". Còn gọi là " bát nhã" hay sự vật "phản ảnh như thị" qua tâm không.
MÂY 1/10/2003