Kính chào thầy Tưởng Vậy. Đệ tử có một số điều sau cần hỏi thầy: Thứ 1: Việc giải thoát khỏi Sinh tử Luân hồi là phải Nhập được Tứ Thánh Định... Sơ thiền, Nhị thiền, Tam Thiền và Tứ thiền, làm chủ Sanh, Lão, Bệnh, Tử. Có đúng vậy không thầy?. Nếu đúng như vậy thì làm chủ Sanh, Lão, Bệnh, Tử là như thế nào? Và có phương pháp nào tu tập để nhanh chóng đắc được Tứ thiền, làm chủ Sanh, Lão, Bệnh, Tử không thầy?

Theo Kinh A Hàm, khi đản sanh, Đức Phật đã nói một bài kệ bốn câu như sau:


Thiên thượng thiên hạ

Duy ngã độc tôn

Nhất thiết thế gian

Sinh lão bệnh tử


Trên trời dưới đất

Chỉ ta tôn nhất

Tất cả thế gian

Sanh, già, bệnh, chết

Vậy người nào chưa làm chủ được Sanh, Lão, Bệnh, Tử thì người đó vẫn chưa tu chứng đúng không thầy?

Thứ 2: Nếu một người Tu Chứng mà nói mình không tu chứng, vậy thì làm sao có thể giảng dạy cho người khác được. Con thấy đa số các thầy bây giờ toàn dựa vào kinh sách và nói do Phật thuyết, đôi lúc họ thuyết bậy bạ rồi cũng gán cho Phật luôn, làm cho không biết bao nhiêu người uổng cả một kiếp người theo họ tu hành chẳng được lợi ích gì, tốn biết bao nhiêu cơm gạo của đàn na thí chủ, là gánh nặng của xã hội.

Ngày xưa khi Đức Phật thành đạo ngài đã tuyên bố: "Ta là Đức Phật, người đã đắc đạo một cách toàn diện" sau đó ngài mới đi thuyết pháp, cứu độ chúng sanh.

Kính mong thầy mở lòng Từ bi giảng để con được rõ

Chúc thầy thân tâm An lạc

. . . . .

 

Cảm ứng từ bài viết trên:

 

Mô Phật.

Già cũng chỉ là bạn đồng tu như bạn cho nên bạn không nên gọi là Thầy. Từ ấy chỉ nên dành cho chư Tăng mới được.

 

Hỏi:

 

1.     Việc giải thoát khỏi Sinh tử Luân hồi là phải Nhập được Tứ Thánh Định... Sơ thiền, Nhị thiền, Tam Thiền và Tứ thiền, làm chủ Sanh, Lão, Bệnh, Tử. Có đúng vậy không thầy?

Đáp:

-        Đúng vậy.

-        "Giải thoát khỏi sanh tử luân hồi":

Không phải có một phạm trù "luân hồi", một phạm trù "không luân hồi" và giải thoát là từ trong luân hồi chạy ra ngoài luân hồi. Mà chỉ có một phạm trù luân hồi toàn diện bao quát và triệt để. Nhưng do "Vô ngã" nên định luật luân hồi không chi phối được.

Và Tứ Thánh Định là các giai đoạn tiến tới "Vô Ngã".

-        "Làm chủ sanh lão bệnh tử":

Sinh lão bệnh tử hay Thành trụ hoại diệt là qui luật khách quan toàn diện bao quát và triệt để.

Không phải có một phạm trù Sinh lão bệnh tử, một phạm trù không Sinh lão bệnh tử và "làm chủ sinh lão bệnh tử" là người ấy không đau yếu già chết!

Không một ai có thể làm chủ và điều khiển được qui luật khách quan này. Nhưng do "Vô ngã" nên định luật này vẫn có đấy nhưng không chi phối được.

 

Hỏi:

 

Thiên thượng thiên hạ
Duy ngã độc tôn
Nhất thiết thế gian
Sinh lão bệnh tử
******
Trên trời dưới đất
Chỉ ta tôn nhất
Tất cả thế gian
Sanh, già, bệnh, chết

Đáp:

"Thiên thượng thiên hạ": Trên trời dưới đất. Ý nói toàn bộ đại vũ trụ này.
"Duy ngã độc tôn": Từ "Ngã" ở đây không phải chỉ đức Bổn Sư mà là chỉ "cái Tôi" của tất cả chúng sanh. Do vậy 2 câu kệ này có nghĩa là:

Trong tất cả càn khôn vũ trụ này. Tất cả chúng sanh đều đang "trụ ngã", đều đang chấp vào "cái Tôi" của mình.

"Nhất thiết thế gian

Sinh lão bệnh tử" : Do vậy mà tất cả thế gian đều sinh lão bệnh tử. . . nghĩa là đều đang "chấp" vào sinh lão bệnh tử.

Mô Phật.

Theo ngu ý của già. Bài kệ của kinh A Hàm câu thứ 2 không nên dịch là "Chỉ TA tôn nhất". Nếu dịch như vậy sẽ gây hiểu nhầm ngộ nhận là đức Phật vẫn còn chấp vào "cái Tôi" của mình, trong khi Như Lai thì nhất thiết phải "Vô Ngã"!

Do vậy già mạo muội tạm dịch ý là:

 

Trên trời dưới đất

Đều chấp "Cái Tôi"

Tất cả thế gian

Đều sinh lão bệnh tử.

 

Hỏi:

Vậy người nào chưa làm chủ được Sanh, Lão, Bệnh, Tử thì người đó vẫn chưa tu chứng đúng không thầy?

Đáp:
- Chưa "Vô ngã" thì chưa tu chứng. Còn chấp "cái Tôi" thì chưa tu chứng.

 

Hỏi:

Nếu một người Tu Chứng mà nói mình không tu chứng, vậy thì làm sao có thể giảng dạy cho người khác được.

Đáp:

Tu chứng hay không Tu chứng thì lấy gì chứng minh. Đều không phải do vị Thầy ấy tự nhận mà là do "Pháp" ngài truyền như thế nào. Bởi vậy tuyên bố mình "Tu chứng" chỉ là pháp phương tiện để những người dễ tin tựa vào việc ấy mà đến tu tập thôi, chứ không thể tác động đến bậc trí thức được. Như Lai cũng từng dạy: "Ngươi tới đây để TU chứ không phải tới đây để TIN". Bởi vậy ngày nay thời đại văn minh, mặt bằng kiến thức của người tu tập đã khá cao, thì thiết nghĩ không cần phải dùng phương tiện ấy nữa.

 

Mô Phật

Ta tự biết kiến thức mình còn nông cạn. Nên ta tưởng vậy chứ chưa chắc đã vậy. Nếu bạn muốn biết thật đúng thì nên thưa hỏi điều này với chư Tăng và chư vị Thiện Tri Thức để các ngài ấy phát tâm chỉ điểm cho thì mới được.

 

Chúc bạn thân tâm thường an lạc, tu học có kết quả.