Mong Thầy khai thị?

Thưa Thầy!
Khi tập KCDS và trong cuộc sống Thầy dặn chúng con phải luôn Nhận biết tỉnh giác, cụ thể hai đối tượng đầu tiên là Thân và Tâm của mình. Thưa Thầy, trong khi Nhận biết như vậy thì cái Tịnh và An Lạc xuất hiện và giúp cho Thân và Tâm ngày càng tiến dần về Định.
Nhưng con có thắc mắc là cái Tịnh và An Lạc nói trên là chỉ cho Thân và Tâm của mình, tức là đối tượng được Nhận biết, có phải đó cũng là Phương tiện hoặc con đường duy nhất để mình tiến dần về Bản Thể, Phật Tánh hay Người Yêu tối thượng... không? Hơn nữa trong kinh sách có nói khi đạt trạng thái Niết Bàn thì có 4 đặc tính: Thường, Lạc, Ngã, Tịnh... vậy 4 đặc tính này có phải chỉ cho Phật Tánh hay là Thân và Tâm bình thường nói trên ạ? Hay lúc đó Thân và Tâm của mình đã hợp nhất với cái gọi là Phật Tánh...?

Kính xin Thầy phát Tâm từ bi khai thị cho chúng con.
Nam Mô A Di Đà Phật!
  • ngoclam said:
    cái Tịnh và An Lạc nói trên là chỉ cho Thân và Tâm của mình, tức là đối tượng được Nhận biết, có phải đó cũng là Phương tiện hoặc con đường duy nhất để mình tiến dần về Bản Thể, Phật Tánh hay Người Yêu tối thượng... không?

    - Đúng vậy, là phương tiện nhưng không phải duy nhất

    ngoclam said:
    Hơn nữa trong kinh sách có nói khi đạt trạng thái Niết Bàn thì có 4 đặc tính: Thường, Lạc, Ngã, Tịnh... vậy 4 đặc tính này có phải chỉ cho Phật Tánh hay là Thân và Tâm bình thường nói trên ạ?

    - Phật Tánh không có đặc tính vì là bản thể

    ngoclam said:
    Hay lúc đó Thân và Tâm của mình đã hợp nhất với cái gọi là Phật Tánh...?

    -  Không phải hợp nhất, mà là Phật Tánh
  • Xin mạo muội góp lời :
    laichau said:
    Phật Tánh không có đặc tính vì là bản thể

    Câu này cũng đúng mà cũng không đúng .
    - Đúng vì Phật tánh là cái không thể nghĩ bàn nên xem như không có đặc tánh .
    - Không đúng vi thứ nhất đây là lời Phật nói , thứ 2 nếu không thông qua ngôn ngữ thì lấy gì để diễn đạt , không thông qua tướng trạng / pháp tướng thì lấy gì để biểu thị . Phật dùng 4 đặc tánh trên để thuyết cho chúng sanh hiểu về Phật tánh / CON NGƯỜI CHÂN THẬT của mình và nương theo đó mà có hướng / pháp  tu tập để NGỘ rồi NHẬP vào  Con người thật của mình .
    Nguyên văn kinh : " Đại bát niết bàn của ta có 4 đặc tánh : CHƠN Thường , CHƠN Lạc , CHƠN Ngã và CHƠN Tịnh " Chúng ta cần lưu ý cái gọi là CHƠN để phân biệt với VỌNG , và những cái đang nói liên quan gì đến chúng ta ?
    Phật tánh không chỉ có 4 đặc tánh mà có tỷ tỷ đặc tánh , tùy vào cảnh / duyên mà ra đặc tánh ấy , 4 đặc tánh trên cũng chỉ như bè qua sông , khi xong việc / ngộ nhập rồi thì liền lìa chúng . Nhưng trước khi xong việc phải hiểu thấu và sử dụng / nương vào nó trước vậy .

    Thân mến !
    Nhuthi06. 
  • nhuthi06 said:
    Không đúng vi thứ nhất đây là lời Phật nói


    -  Lời Phật nói cũng chỉ là ngón tay để chỉ mặt trăng chứ không phải là mặt trăng

    nhuthi06 said:
    thứ 2 nếu không thông qua ngôn ngữ thì lấy gì để diễn đạt , không thông qua tướng trạng / pháp tướng thì lấy gì để biểu thị


    - Ngôn ngữ, tướng trạng, pháp tướng thuộc phạm trù hiện tượng không phải "Tánh" là bản thể. Những cái đó là Hiện Tượng là Tánh Khởi Dụng chứ không phải tánh !


    nhuthi06 said:
    " Đại bát niết bàn của ta có 4 đặc tánh


    - Đại Bát Niết Bàn có 4 đặc tính ấy, cũng chỉ là ngón tay để chỉ mặt trăng Đại Bát Niết Bàn. Do vậy nó không phải là Tánh.


  • Nam Mô A Di Đà Phật!

    Thưa Thầy!

    - Hành thâm Bát Nhã Ba La Mật để giúp cho Thân và Tâm ngày càng tiến sâu hơn vào Định, cụ thể là tiến đến điểm yên lặng tột cùng... Vậy " điểm yên lặng tột cùng này" có phải là Phật Tánh, là Bản Thể có mặt khắp mọi nơi (trong Pháp giới)? Nếu hiểu như trên thì Khí (hay Năng lượng Giác Ngộ) là tập hợp từ nhiều hạt vi tế... tức là Bản Thể, và khi Bản Thể hoạt dụng thì gọi là Chơn Không mà Diệu Hữu?
    - Thưa Thầy!, trong quá trình thực hành KCDS và Thiền Tịnh nhờ áp dụng Thiền Quán Âm (quán Diệu Âm, nghe âm thanh bằng lục thức không qua phán xét của Tâm trí) kết hợp Quán hơi thở và Niệm Phật nhất tâm bất loạn có phải là một cách để Hành Thâm Bát Nhã hay không ạ? Con phải làm thế nào để xả niệm để thanh tịnh Thân và Tâm hoàn toàn, cũng như hiện tượng nào để Nhận Biết mình đang ở Điểm yên lặng tột cùng nói trên ạ?

    Kính mong Thầy khai thị cho cách hiểu trên của chúng con?
    Năm mới kính chúc Thầy Thân Tâm An Lạc!

    Nếu có lỗi trong bài viết con xin thành tâm sám hối!
    Cảm tạ công đức của Chư Tổ, Thầy và Chư Huynh,
    Xin hồi hướng đến tất cả chúng sinh đồng giác ngộ!
    Nam Mô A Di Đà Phật