Mong Thầy khai thị?

Thưa Thầy!
Khi tập KCDS và trong cuộc sống Thầy dặn chúng con phải luôn Nhận biết tỉnh giác, cụ thể hai đối tượng đầu tiên là Thân và Tâm của mình. Thưa Thầy, trong khi Nhận biết như vậy thì cái Tịnh và An Lạc xuất hiện và giúp cho Thân và Tâm ngày càng tiến dần về Định.
Nhưng con có thắc mắc là cái Tịnh và An Lạc nói trên là chỉ cho Thân và Tâm của mình, tức là đối tượng được Nhận biết, có phải đó cũng là Phương tiện hoặc con đường duy nhất để mình tiến dần về Bản Thể, Phật Tánh hay Người Yêu tối thượng... không? Hơn nữa trong kinh sách có nói khi đạt trạng thái Niết Bàn thì có 4 đặc tính: Thường, Lạc, Ngã, Tịnh... vậy 4 đặc tính này có phải chỉ cho Phật Tánh hay là Thân và Tâm bình thường nói trên ạ? Hay lúc đó Thân và Tâm của mình đã hợp nhất với cái gọi là Phật Tánh...?

Kính xin Thầy phát Tâm từ bi khai thị cho chúng con.
Nam Mô A Di Đà Phật!
  • ngoclam said:
    Vậy " điểm yên lặng tột cùng này" có phải là Phật Tánh, là Bản Thể có mặt khắp mọi nơi

    - Gọi là "Điểm yên lặng tột cùng" chứ thực ra không có "Điểm" như là một cái đích cụ thể phải đạt.

    ngoclam said:
    Nếu hiểu như trên thì Khí (hay Năng lượng Giác Ngộ) là tập hợp từ nhiều hạt vi tế... tức là Bản Thể, . . . .?

    -  Bản thể không phái là "tập hợp nhiều hat vi tế". Nó không là cái gì cả.

    ngoclam said:
    . . . . .và khi Bản Thể hoạt dụng thì gọi là Chơn Không mà Diệu Hữu?

    -  Bản thể tức là Chân Không mà Diệu Hữu, chứ không phải bản thể hoạt dụng. . . .


    ngoclam said:
    Thưa Thầy!, trong quá trình thực hành KCDS và Thiền Tịnh nhờ áp dụng Thiền Quán Âm (quán Diệu Âm, nghe âm thanh bằng lục thức không qua phán xét của Tâm trí) kết hợp Quán hơi thở và Niệm Phật nhất tâm bất loạn có phải là một cách để Hành Thâm Bát Nhã hay không ạ?

    -  Mọi pháp tu Tịnh đều chỉ đạt Bát Nhã. Khi thân tâm cực Tinh thì bát Nhã Ba La Mật Đa tự nhiên hiển thị. Còn mọi cố gắng đều thuộc phạm trù tâm trí không phải "hành Thâm bát Nhã ba la Mật Đa"

    ngoclam said:
    Con phải làm thế nào để xả niệm để thanh tịnh Thân và Tâm hoàn toàn,

    -  Khi Thân Tâm đã cực Tinh. Không cần cố gắng giữ Tịnh mà Tịnh vẫn thường có đấy, thì gọi là "xả" niệm Thanh Tịnh. Còn nếu có hành động "xả"thì niệm thanh tịnh vẫn còn đấy!

    ngoclam said:
    cũng như hiện tượng nào để Nhận Biết mình đang ở Điểm yên lặng tột cùng nói trên ạ?

    -  Nói cười hoạt dụng mà vẫn không rời trạng thái tịnh,  an lạc tràn đầy nhận biết không cố gắng.
  • Nam mô A Di Đà Phật !

    Thưa Thầy và Chư Huynh!
    - Âm thanh Úm (Ohm) có phải là Diệu Âm hay là Âm thanh Cõi lặng yên. Ta nghe được âm thanh này là khi nào: khi thân và tâm cực tịnh hay vào Đại Định (Samadhi) ạ?
    - Thời mạt Pháp chúng con nhiều Vô minh, học kinh điển nhiều nhưng vẫn không hiểu chữ Giác Ngộ là gì, nó khác với Đại Giác Ngộ và Giác Ngộ hoàn toàn như thế nào ạ? Vậy bậc Chánh Đẳng Chánh Giác là ai ạ? Nếu tu tập đạt trạng thái như Samadhi nói trên thì Hành giả phải tiếp tục làm gì ạ?
    - Còn "Niềm vui không nguyên nhân" có phải là chỉ riêng cái An Lạc không ạ? Nó thuộc đặc tính nào trong các đặc tính: "Từ Bi Hỷ Xả" của nhà Phật?
    - Trong Pháp Thiền Quán Âm (Lục Tự Đại Minh Chân Ngôn) Khi quán Diệu âm (Âm thanh vào thẳng Lục Thức mà không qua Tâm trí phán xét) có phải do Tâm trí mình trong suốt nên hình ảnh không để lại vết khi Lục Nhập (tức là đi qua Tâm trí)... Còn thế nào gọi là "tất cả các căn khi ấy hợp nhất là một ạ? Ví dụ tại sao nói nghe bằng mắt nghe bằng mũi...
    - Nếu tu mà chỉ dùng ý thức (Tâm trí) phân biệt là không thể tiến xa được, còn nếu tu mà chỉ dùng con tim(tình cảm) thì sao ạ? Lòng Từ Bi hay Tình cảm Tối thượng nó khác với của Thế gian như thế nào? Nó có giống với trạng thái " Khi mình đạt được điều gì đó tốt đẹp, mình mong muốn chia sẻ ban phát cho người khác" không ạ? Kính mong Thầy và chư Huynh khai thị thêm về vấn đề Trực giác Siêu thức là gì?, thế nào là Tỉnh thức để giải thoát khỏi Luân hồi?
    Con thành tâm sám hối về lỗi bài viết của mình,
    Nguyện hồi hướng công đức chư Tổ, Thầy và chư Huynh về tất cả chúng sinh đồng giác ngộ...
    Nam mô A Di Đà Phật
    Nammo Guru Deva Dakini Hum...

  • Nam mô A Di Đà Phật !

    - Cho con hỏi Sự tràn đầy Nhận Biết và Sự tràn đầy Năng lượng trong pháp tu tập KCDS khác nhau như thế nào? Còn Sự An Lạc (Niềm vui không nguyên nhân) có phải chỉ là 1 hệ quả tất yếu xuất hiện nơi Thân và Tâm do tu tập mà có được mà không cần phải cố gắng phải không ạ?
    - Tứ Vô Lượng Tâm: Từ, Bi, Hỷ, Xả. (Bi: Thấy chúng sanh khổ như mình, Từ: Thương yêu và giúp chúng sanh thoát khổ, Xả: Buông xuôi tất cả không để vướng mắc (Nơi Tâm Trí cho đến khi tất cả các Thức đều trong suốt) vì kể cả Thân và Tâm này đều là Vô Thường, Hỷ: Niềm vui mình khởi lên hoặc cũng do tự khởi lên nơi Thân và Tâm vì do Buông xuôi mà có). Với sự giải thích như vậy nếu con áp dụng vào Tu Tập và Hành Thiền trong cuộc sống thì cảm thấy đơn giản và Diệu dụng.
    - Còn như Tỉnh giác trong mọi lúc cũng là Làm cho cái Tứ Vô Lượng Tâm nói trên luôn thường trực, kể cả lúc ngủ xưa nay vốn là Vô Thức vậy. Nhờ Từ Bi mình khởi lên nên theo Luật Nhân - Quả mình sẽ có động lực tu học để thoát Khổ nên sẽ có kết quả (Do Tự Lực và Tha Lực) cho đến khi rốt ráo thì tính sau (vì bây giờ còn chưa rốt ráo).
    - Vì Con đường Giác Ngộ chỉ có Hướng mà không có đường đi cụ thể, nên mỗi hành giả mỗi căn cơ khác nhau có thể cùng Chánh Giáo Như Lai mà Tu Tập và Kinh nghiệm khác nhau. Riêng cái niệm Danh hiệu Phật như thế nào cho đúng và hợp căn cơ đã khác nhau rồi ! ( Có người bảo niệm Danh hiệu vị nào cũng được, có người bảo là vì nó là giả Âm, còn khi nhất Niệm được rồi thì lại khác...) Riêng niệm Nam Mô A Di Đà Phật hay A Di Đà Phật, hay Mô Phật... cũng làm cho mình bối rối...

    Kính mong Thầy và chư Huynh khai thị thêm.
    Nam mô A Di Đà Phật!
  • Nam mo A Di Đà Phật
    Nam mo Guru Deva Dakini Hum...
  • Nam mô A Di Đà Phật.
    Ngài Xá Lợi Phất hay Tu Bồ Đề đây?
    Nam mô Cầu Sám Hối Bồ Tát Ma Ha Tát.