Mong Thầy khai thị?

Thưa Thầy!
Khi tập KCDS và trong cuộc sống Thầy dặn chúng con phải luôn Nhận biết tỉnh giác, cụ thể hai đối tượng đầu tiên là Thân và Tâm của mình. Thưa Thầy, trong khi Nhận biết như vậy thì cái Tịnh và An Lạc xuất hiện và giúp cho Thân và Tâm ngày càng tiến dần về Định.
Nhưng con có thắc mắc là cái Tịnh và An Lạc nói trên là chỉ cho Thân và Tâm của mình, tức là đối tượng được Nhận biết, có phải đó cũng là Phương tiện hoặc con đường duy nhất để mình tiến dần về Bản Thể, Phật Tánh hay Người Yêu tối thượng... không? Hơn nữa trong kinh sách có nói khi đạt trạng thái Niết Bàn thì có 4 đặc tính: Thường, Lạc, Ngã, Tịnh... vậy 4 đặc tính này có phải chỉ cho Phật Tánh hay là Thân và Tâm bình thường nói trên ạ? Hay lúc đó Thân và Tâm của mình đã hợp nhất với cái gọi là Phật Tánh...?

Kính xin Thầy phát Tâm từ bi khai thị cho chúng con.
Nam Mô A Di Đà Phật!
Parents
  • Xin mạo muội góp lời :
    laichau said:
    Phật Tánh không có đặc tính vì là bản thể

    Câu này cũng đúng mà cũng không đúng .
    - Đúng vì Phật tánh là cái không thể nghĩ bàn nên xem như không có đặc tánh .
    - Không đúng vi thứ nhất đây là lời Phật nói , thứ 2 nếu không thông qua ngôn ngữ thì lấy gì để diễn đạt , không thông qua tướng trạng / pháp tướng thì lấy gì để biểu thị . Phật dùng 4 đặc tánh trên để thuyết cho chúng sanh hiểu về Phật tánh / CON NGƯỜI CHÂN THẬT của mình và nương theo đó mà có hướng / pháp  tu tập để NGỘ rồi NHẬP vào  Con người thật của mình .
    Nguyên văn kinh : " Đại bát niết bàn của ta có 4 đặc tánh : CHƠN Thường , CHƠN Lạc , CHƠN Ngã và CHƠN Tịnh " Chúng ta cần lưu ý cái gọi là CHƠN để phân biệt với VỌNG , và những cái đang nói liên quan gì đến chúng ta ?
    Phật tánh không chỉ có 4 đặc tánh mà có tỷ tỷ đặc tánh , tùy vào cảnh / duyên mà ra đặc tánh ấy , 4 đặc tánh trên cũng chỉ như bè qua sông , khi xong việc / ngộ nhập rồi thì liền lìa chúng . Nhưng trước khi xong việc phải hiểu thấu và sử dụng / nương vào nó trước vậy .

    Thân mến !
    Nhuthi06. 
Reply
  • Xin mạo muội góp lời :
    laichau said:
    Phật Tánh không có đặc tính vì là bản thể

    Câu này cũng đúng mà cũng không đúng .
    - Đúng vì Phật tánh là cái không thể nghĩ bàn nên xem như không có đặc tánh .
    - Không đúng vi thứ nhất đây là lời Phật nói , thứ 2 nếu không thông qua ngôn ngữ thì lấy gì để diễn đạt , không thông qua tướng trạng / pháp tướng thì lấy gì để biểu thị . Phật dùng 4 đặc tánh trên để thuyết cho chúng sanh hiểu về Phật tánh / CON NGƯỜI CHÂN THẬT của mình và nương theo đó mà có hướng / pháp  tu tập để NGỘ rồi NHẬP vào  Con người thật của mình .
    Nguyên văn kinh : " Đại bát niết bàn của ta có 4 đặc tánh : CHƠN Thường , CHƠN Lạc , CHƠN Ngã và CHƠN Tịnh " Chúng ta cần lưu ý cái gọi là CHƠN để phân biệt với VỌNG , và những cái đang nói liên quan gì đến chúng ta ?
    Phật tánh không chỉ có 4 đặc tánh mà có tỷ tỷ đặc tánh , tùy vào cảnh / duyên mà ra đặc tánh ấy , 4 đặc tánh trên cũng chỉ như bè qua sông , khi xong việc / ngộ nhập rồi thì liền lìa chúng . Nhưng trước khi xong việc phải hiểu thấu và sử dụng / nương vào nó trước vậy .

    Thân mến !
    Nhuthi06. 
Children
No Data