Mong Thầy khai thị?

Thưa Thầy!
Khi tập KCDS và trong cuộc sống Thầy dặn chúng con phải luôn Nhận biết tỉnh giác, cụ thể hai đối tượng đầu tiên là Thân và Tâm của mình. Thưa Thầy, trong khi Nhận biết như vậy thì cái Tịnh và An Lạc xuất hiện và giúp cho Thân và Tâm ngày càng tiến dần về Định.
Nhưng con có thắc mắc là cái Tịnh và An Lạc nói trên là chỉ cho Thân và Tâm của mình, tức là đối tượng được Nhận biết, có phải đó cũng là Phương tiện hoặc con đường duy nhất để mình tiến dần về Bản Thể, Phật Tánh hay Người Yêu tối thượng... không? Hơn nữa trong kinh sách có nói khi đạt trạng thái Niết Bàn thì có 4 đặc tính: Thường, Lạc, Ngã, Tịnh... vậy 4 đặc tính này có phải chỉ cho Phật Tánh hay là Thân và Tâm bình thường nói trên ạ? Hay lúc đó Thân và Tâm của mình đã hợp nhất với cái gọi là Phật Tánh...?

Kính xin Thầy phát Tâm từ bi khai thị cho chúng con.
Nam Mô A Di Đà Phật!
Parents
  • ngoclam said:
    Vậy " điểm yên lặng tột cùng này" có phải là Phật Tánh, là Bản Thể có mặt khắp mọi nơi

    - Gọi là "Điểm yên lặng tột cùng" chứ thực ra không có "Điểm" như là một cái đích cụ thể phải đạt.

    ngoclam said:
    Nếu hiểu như trên thì Khí (hay Năng lượng Giác Ngộ) là tập hợp từ nhiều hạt vi tế... tức là Bản Thể, . . . .?

    -  Bản thể không phái là "tập hợp nhiều hat vi tế". Nó không là cái gì cả.

    ngoclam said:
    . . . . .và khi Bản Thể hoạt dụng thì gọi là Chơn Không mà Diệu Hữu?

    -  Bản thể tức là Chân Không mà Diệu Hữu, chứ không phải bản thể hoạt dụng. . . .


    ngoclam said:
    Thưa Thầy!, trong quá trình thực hành KCDS và Thiền Tịnh nhờ áp dụng Thiền Quán Âm (quán Diệu Âm, nghe âm thanh bằng lục thức không qua phán xét của Tâm trí) kết hợp Quán hơi thở và Niệm Phật nhất tâm bất loạn có phải là một cách để Hành Thâm Bát Nhã hay không ạ?

    -  Mọi pháp tu Tịnh đều chỉ đạt Bát Nhã. Khi thân tâm cực Tinh thì bát Nhã Ba La Mật Đa tự nhiên hiển thị. Còn mọi cố gắng đều thuộc phạm trù tâm trí không phải "hành Thâm bát Nhã ba la Mật Đa"

    ngoclam said:
    Con phải làm thế nào để xả niệm để thanh tịnh Thân và Tâm hoàn toàn,

    -  Khi Thân Tâm đã cực Tinh. Không cần cố gắng giữ Tịnh mà Tịnh vẫn thường có đấy, thì gọi là "xả" niệm Thanh Tịnh. Còn nếu có hành động "xả"thì niệm thanh tịnh vẫn còn đấy!

    ngoclam said:
    cũng như hiện tượng nào để Nhận Biết mình đang ở Điểm yên lặng tột cùng nói trên ạ?

    -  Nói cười hoạt dụng mà vẫn không rời trạng thái tịnh,  an lạc tràn đầy nhận biết không cố gắng.
Reply
  • ngoclam said:
    Vậy " điểm yên lặng tột cùng này" có phải là Phật Tánh, là Bản Thể có mặt khắp mọi nơi

    - Gọi là "Điểm yên lặng tột cùng" chứ thực ra không có "Điểm" như là một cái đích cụ thể phải đạt.

    ngoclam said:
    Nếu hiểu như trên thì Khí (hay Năng lượng Giác Ngộ) là tập hợp từ nhiều hạt vi tế... tức là Bản Thể, . . . .?

    -  Bản thể không phái là "tập hợp nhiều hat vi tế". Nó không là cái gì cả.

    ngoclam said:
    . . . . .và khi Bản Thể hoạt dụng thì gọi là Chơn Không mà Diệu Hữu?

    -  Bản thể tức là Chân Không mà Diệu Hữu, chứ không phải bản thể hoạt dụng. . . .


    ngoclam said:
    Thưa Thầy!, trong quá trình thực hành KCDS và Thiền Tịnh nhờ áp dụng Thiền Quán Âm (quán Diệu Âm, nghe âm thanh bằng lục thức không qua phán xét của Tâm trí) kết hợp Quán hơi thở và Niệm Phật nhất tâm bất loạn có phải là một cách để Hành Thâm Bát Nhã hay không ạ?

    -  Mọi pháp tu Tịnh đều chỉ đạt Bát Nhã. Khi thân tâm cực Tinh thì bát Nhã Ba La Mật Đa tự nhiên hiển thị. Còn mọi cố gắng đều thuộc phạm trù tâm trí không phải "hành Thâm bát Nhã ba la Mật Đa"

    ngoclam said:
    Con phải làm thế nào để xả niệm để thanh tịnh Thân và Tâm hoàn toàn,

    -  Khi Thân Tâm đã cực Tinh. Không cần cố gắng giữ Tịnh mà Tịnh vẫn thường có đấy, thì gọi là "xả" niệm Thanh Tịnh. Còn nếu có hành động "xả"thì niệm thanh tịnh vẫn còn đấy!

    ngoclam said:
    cũng như hiện tượng nào để Nhận Biết mình đang ở Điểm yên lặng tột cùng nói trên ạ?

    -  Nói cười hoạt dụng mà vẫn không rời trạng thái tịnh,  an lạc tràn đầy nhận biết không cố gắng.
Children
No Data