Mong Thầy khai thị?

Thưa Thầy!
Khi tập KCDS và trong cuộc sống Thầy dặn chúng con phải luôn Nhận biết tỉnh giác, cụ thể hai đối tượng đầu tiên là Thân và Tâm của mình. Thưa Thầy, trong khi Nhận biết như vậy thì cái Tịnh và An Lạc xuất hiện và giúp cho Thân và Tâm ngày càng tiến dần về Định.
Nhưng con có thắc mắc là cái Tịnh và An Lạc nói trên là chỉ cho Thân và Tâm của mình, tức là đối tượng được Nhận biết, có phải đó cũng là Phương tiện hoặc con đường duy nhất để mình tiến dần về Bản Thể, Phật Tánh hay Người Yêu tối thượng... không? Hơn nữa trong kinh sách có nói khi đạt trạng thái Niết Bàn thì có 4 đặc tính: Thường, Lạc, Ngã, Tịnh... vậy 4 đặc tính này có phải chỉ cho Phật Tánh hay là Thân và Tâm bình thường nói trên ạ? Hay lúc đó Thân và Tâm của mình đã hợp nhất với cái gọi là Phật Tánh...?

Kính xin Thầy phát Tâm từ bi khai thị cho chúng con.
Nam Mô A Di Đà Phật!
Parents
  • Nam mô A Di Đà Phật !

    - Cho con hỏi Sự tràn đầy Nhận Biết và Sự tràn đầy Năng lượng trong pháp tu tập KCDS khác nhau như thế nào? Còn Sự An Lạc (Niềm vui không nguyên nhân) có phải chỉ là 1 hệ quả tất yếu xuất hiện nơi Thân và Tâm do tu tập mà có được mà không cần phải cố gắng phải không ạ?
    - Tứ Vô Lượng Tâm: Từ, Bi, Hỷ, Xả. (Bi: Thấy chúng sanh khổ như mình, Từ: Thương yêu và giúp chúng sanh thoát khổ, Xả: Buông xuôi tất cả không để vướng mắc (Nơi Tâm Trí cho đến khi tất cả các Thức đều trong suốt) vì kể cả Thân và Tâm này đều là Vô Thường, Hỷ: Niềm vui mình khởi lên hoặc cũng do tự khởi lên nơi Thân và Tâm vì do Buông xuôi mà có). Với sự giải thích như vậy nếu con áp dụng vào Tu Tập và Hành Thiền trong cuộc sống thì cảm thấy đơn giản và Diệu dụng.
    - Còn như Tỉnh giác trong mọi lúc cũng là Làm cho cái Tứ Vô Lượng Tâm nói trên luôn thường trực, kể cả lúc ngủ xưa nay vốn là Vô Thức vậy. Nhờ Từ Bi mình khởi lên nên theo Luật Nhân - Quả mình sẽ có động lực tu học để thoát Khổ nên sẽ có kết quả (Do Tự Lực và Tha Lực) cho đến khi rốt ráo thì tính sau (vì bây giờ còn chưa rốt ráo).
    - Vì Con đường Giác Ngộ chỉ có Hướng mà không có đường đi cụ thể, nên mỗi hành giả mỗi căn cơ khác nhau có thể cùng Chánh Giáo Như Lai mà Tu Tập và Kinh nghiệm khác nhau. Riêng cái niệm Danh hiệu Phật như thế nào cho đúng và hợp căn cơ đã khác nhau rồi ! ( Có người bảo niệm Danh hiệu vị nào cũng được, có người bảo là vì nó là giả Âm, còn khi nhất Niệm được rồi thì lại khác...) Riêng niệm Nam Mô A Di Đà Phật hay A Di Đà Phật, hay Mô Phật... cũng làm cho mình bối rối...

    Kính mong Thầy và chư Huynh khai thị thêm.
    Nam mô A Di Đà Phật!
Reply
  • Nam mô A Di Đà Phật !

    - Cho con hỏi Sự tràn đầy Nhận Biết và Sự tràn đầy Năng lượng trong pháp tu tập KCDS khác nhau như thế nào? Còn Sự An Lạc (Niềm vui không nguyên nhân) có phải chỉ là 1 hệ quả tất yếu xuất hiện nơi Thân và Tâm do tu tập mà có được mà không cần phải cố gắng phải không ạ?
    - Tứ Vô Lượng Tâm: Từ, Bi, Hỷ, Xả. (Bi: Thấy chúng sanh khổ như mình, Từ: Thương yêu và giúp chúng sanh thoát khổ, Xả: Buông xuôi tất cả không để vướng mắc (Nơi Tâm Trí cho đến khi tất cả các Thức đều trong suốt) vì kể cả Thân và Tâm này đều là Vô Thường, Hỷ: Niềm vui mình khởi lên hoặc cũng do tự khởi lên nơi Thân và Tâm vì do Buông xuôi mà có). Với sự giải thích như vậy nếu con áp dụng vào Tu Tập và Hành Thiền trong cuộc sống thì cảm thấy đơn giản và Diệu dụng.
    - Còn như Tỉnh giác trong mọi lúc cũng là Làm cho cái Tứ Vô Lượng Tâm nói trên luôn thường trực, kể cả lúc ngủ xưa nay vốn là Vô Thức vậy. Nhờ Từ Bi mình khởi lên nên theo Luật Nhân - Quả mình sẽ có động lực tu học để thoát Khổ nên sẽ có kết quả (Do Tự Lực và Tha Lực) cho đến khi rốt ráo thì tính sau (vì bây giờ còn chưa rốt ráo).
    - Vì Con đường Giác Ngộ chỉ có Hướng mà không có đường đi cụ thể, nên mỗi hành giả mỗi căn cơ khác nhau có thể cùng Chánh Giáo Như Lai mà Tu Tập và Kinh nghiệm khác nhau. Riêng cái niệm Danh hiệu Phật như thế nào cho đúng và hợp căn cơ đã khác nhau rồi ! ( Có người bảo niệm Danh hiệu vị nào cũng được, có người bảo là vì nó là giả Âm, còn khi nhất Niệm được rồi thì lại khác...) Riêng niệm Nam Mô A Di Đà Phật hay A Di Đà Phật, hay Mô Phật... cũng làm cho mình bối rối...

    Kính mong Thầy và chư Huynh khai thị thêm.
    Nam mô A Di Đà Phật!
Children
No Data