Cân Cái Tôi. . . .hềhề. . .!

Lão Mập nằm khểnh dưới đất mà ngủ. Nhà sàn chẳng có ma nào tới chơi vì hôm nay trời mưa phùn suốt. Lạnh ơi là lạnh! Thế mà lão Mập cứ phanh áo ngủ ngáy ầm ầm như sấm. Đúng là vô tích sự!

 

Bên cạnh lão, con Mực và con mèo mướp cũng đang vểnh râu ngáy khò khò. . . .Mưa tạt cả vào nhà sàn. . . Bốn bề trống trơn, gió vào phần phật . . Rừng cây lướt mướt. Tụi giang cánh xám đứng yên lặng trong mưa đu đưa trên ngọn những cây bạch đàn cao vút.

Một con rắn hổ thật to bò vào nhà rồi nằm khoanh ở gốc cột. Một con cóc tía vừa kêu ọc ọc vừa lạch bạch nhảy vào, nó ngồi chồm hổm ở một gốc cột khác. Một con chim gì thật to khệnh khạng bước vào nhà sàn tránh mưa, nó rũ cánh bành bạch ở hiên rồi đủng đỉnh bước vào đứng gần lão Mập, co một chân, rụt đầu vào cánh lặng yên. Còn lũ nhen và sóc thì đang giành ăn với chuột ở ban ông Hổ. Con Mực thì thỉnh thoảng mở mắt nhìn một lượt các vị khách không mời mà tới rồi lại nằm xuống tiếp tục lim dim. . .

Gió hú trên đồi cao và sóng hồ Văn Sơn vỗ oàm oạp vào bờ đá.

. .. . .

Trong giấc ngủ, Lão Mập thấy mình lạc đến một ngã sáu rất lớn. Các ngã đường đều có tụi Quỉ Đầu Trâu vác đinh ba qua lại canh gác rất nghiêm ngặt. Một ông Quan mặt đen sì đội mão cánh chuồn đang ngồi trên ghế, hai bên có 2 con Quỉ đang ghi ghi chép chép.

Trước mặt họ là một đám đông linh hồn đang ngồi dưới đất im thin thít tỏ vẻ lo lắng.

Lão Mập núp ở một gốc cây lớn nên không bị phát hiện. Nghe tụi Quỉ Sứ nói chuyện lão biết đây là nơi linh hồn tập trung để Phán Quan phân loại đưa đi đầu thai.

Bổng Lão Mập thấy Thái Bạch Kim Tinh từ trên trời đằng vân giá vũ đến, đưa cho ông quan mặt đen ấy một Cái Cân và bảo:

-     Thượng Đế truyền từ nay những linh hồn đi đầu thai khỏi phải tra cứu các sổ sách ghi chép làm gì. Nay là thời đại Công Nghệ Thông Tin rồi. Thiên Đình đã vi tính hóa toàn diện nên từ nay Phán Quan chỉ cho các linh hồn ấy đứng lên Cái Cân Vi Tính này. Nó sẽ báo cho biết, linh hồn ấy khi ở trần gian lúc nói và làm việc có còn CÁI TÔI không, mức độ lệ thuộc CÁI TÔI nhiều hay ít. Vì đối với luật trời thì cứ còn CÁI TÔI thì lời nói và hành động của người ấy là phạm tội. Hềhề. . . Cho nên Phán Quan chỉ cần bấm Total thì sẽ có được tổng trọng lượng CÁI TÔI đã được linh hồn dùng trên trần thế. Xong Phán Quan nhấn Enter, Cái Cân Vi Tính sẽ lập tức tính toán và cho biết linh hồn ấy tội nặng nhẹ thế nào và phải đầu thai đi cảnh giới nào. Trên màn hình kỹ thuật số của cái Cân Cái Tôi này sẽ hiện rõ hình dạng kiếp sắp tới của linh hồn khi đi đầu thai.

. . . . .

Tụi Quỉ Sứ ra lệnh cho đám đông linh hồn tuần tự leo lên Cái Cân Vi Tính để cân Cái Tôi:

-      Đầu tiên, một linh hồn là vốn học giả nổi tiếng ở trần gian leo lên cân. Cái kim nhích dần. . .nhích dần. . .màn hình hiện ra hình một con mối thật to.

-     Tiếp tới, một linh hồn vốn là người thuyết pháp nổi tiếng ở trần gian leo lên cân. Cái kim nhích dần. . .nhích dần. . .màn hình hiện ra hình một con vẹt lông vàng.

-     Một linh hồn mặc áo thụng đen mặt mày nghiêm trang chuyên thuyết giảng về đời sống đạo đức. ..linh hồn leo lên cân. . . . Cái kim nhích dần. . .nhích dần. . .màn hình hiện ra hình một con dê đực lông đen đang kêu be. . .he. . .be. . .he.

-     Một linh hồn mặc đồ đà, đang ngồi kiết già, nhắm mắt. . .Quỉ Sứ phải gọi thật to nhiều lần mới mở choàng mắt ra bước đến Cái Cân. . . Linh hồn leo lên cân. . . . Cái kim nhích dần. . .nhích dần. . .màn hình hiện ra hình một con khỉ.

-     Một linh hồn bụng phệ kính trắng vận âu phục, tay xách cặp da, điện thoại di động ở thắt lưng, có 2 linh hồn lon ton chạy theo khúm núm. . . Linh hồn bụng phệ bước lên Cân. . . Cái kim nhích dần. . .nhích dần. . .màn hình hiện ra hình một con lợn.

-     Một linh hồn Thầy và một Linh Hồn đệ tử cùng bước tới cái cân. Một con Qủi Đầu Trâu đưa tay cản lại và bảo chỉ lên được từng người. Linh Hồn đệ tử liền nói: - Bạch thầy để con lên trước xem an nguy thế nào rồi Thầy hãy lên- . . .Linh hồn đệ tử bước lên cân. . . . Cái kim nhích dần. . .nhích dần. . .màn hình hiện ra hình một Con Sâu Đục Thân. . . .Linh Hồn Thầy bước lên. . . Cái kim nhích dần. . .nhích dần. ..màn hình hiện ra một con Chim Sâu.

-     Một Linh Hồn từng xưng Thần xưng Thánh ở trần gian. . .khi bước lên cân. . . .Cái kim nhích dần.. . . nhích dần. . . màn hình hiện ra một con Quỉ.

-     Một linh hồn là dân lao động chân chất hiền lành. . .bước đến gần con Quỉ và nói: - Cho tôi xin một chút nước để tôi rửa chân rồi mới bước lên. Tôi đi chân đất sợ làm bẩn Cân của quí cơ quan- Sau khi rửa chân, linh hồn ấy bước lên cân. Cái kim nhích dần.. .nhích dần. . . màn hình hiện ra một người giàu có sang trọng.

Tụi Quỉ Đầu Trâu đang còn cho rất rất nhiều Linh Hồn sắp sửa lên cân Cái Tôi tiếp, thì lão Phán Quan thở dài chán nản:

-     Sao mãi mà chả thấy ai lên niết bàn cả thế này? Lên các từng Trời cũng chả thấy? Rõ chán quá.. .chán quá. . .Để ta thử chọn một Linh Hồn tiềm năng xem sao. . .hềhề. . .hềhề.. .

Nói xong Lão Phán Quan mặt đen sì, quay ra nhìn đám Linh Hồn rồi đưa tay chỉ vào một linh hồn ra dáng uy nghi đang ngồi ở giữa, bốn phía rất đông Linh Hồn Đệ Tử đang quì lạy và đốt hương dâng hoa. Người này vốn ở trần gian tự xưng đã chứng Vô Ngã và là Phật Sống.

Phán Quán mặt đen chấp tay đảnh lễ linh hồn Vô Ngã và nói:

-     Ngài đã Vô Ngã nghĩa là không còn Cái Tôi nữa rồi. Vậy mời ngài bước lên cân để nhập Vô Dư Y Niết Bàn.

Linh Hồn Vô Ngã bước tới cái Cân. Mọi Linh Hồn khác đều cúi đầu đảnh lễ và đều chúc mừng ngài nhập Niết Bàn. . .Mọi Linh Hồn đều nhao nhao:

-     Cái Cân của Thiên Đình không thể Cân được Cái Tôi của Ngài. Ngài đã vô ngã rồi thì Cái Tôi sẽ bằng Không. Cây kim kia không thể chuyển động được. . . .

Phật Sống ung dung bước lên cân. . . Cái Cân chẳng có động tĩnh gì! Màn hình kỹ thuật số của Cái Cân Cái Tôi chẳng có hình ảnh gì. . . Đám đông Linh Hồn đang chờ đầu thai hò reo:

-     Thấy chưa. . . thấy chưa. . .chẳng có tín hiệu nào. . . .cái Tôi của Ngài là số không mà. . . .lạy Phật Sống xin ngài nhập niết bàn đi ạ!

 

Khi ngài Phật Sống bước xuống. Mới hay cái Cân đã bị hư. Nó đã quá tải!

 

Tụi Quỉ Đầu Trâu áp vào định bắt ngài về tội làm hư cân. Thì Phán Quan đưa tay ngăn lại:

-     Đây là trường hợp luật chưa qui định nên linh hồn không phải tội. Luật Trời qui định, màn hình hiện cảnh giới nào thì cho đi đầu thai theo đấy. Chứ không qui định Cân Hư thì Linh Hồn đi đâu. Mặc dù Cái Tôi này quá to. . . quá nặng. . . quá mức tưởng tượng. . .nhưng luật chưa qui định nên không thể đưa đi đâu được.

Quỉ Đầu Trâu thưa:

-     Vậy tên này giải quyết thế nào đây?

Phán Quan suy nghĩ giây lát rồi nói:

-     Thôi đưa đi đâu cũng không được, thì cho nó TÁI SINH đi!

. .. . .

Lão Mập xem đến đây thì không nhịn được cười. . . bèn cười phá lên. . . Tụi Quỉ Đầu Trâu biết có người rình xem trộm bèn chạy đến bắt. Lão Mập cười hềhề. . . vận công chạy như bay. Đến bờ sông lão vấp vào cái bình trà khổng lồ ai bỏ quên ở đấy rớt ùm xuống sông . . . .

. .. . .

Hềhề.. . lạnh ơi là lạnh. . . .

Lão Mập thức dậy thì thấy khi ngủ quên, tay mình vô ý làm đổ bình trà vào người. ..

Bên ngoài trời vẫn mưa lâm râm, gió ngoài hồ thổi vào lồng lộng. Nhớ lại giấc mơ vừa rồi, Lão Mập mỉm cười thú vị:

-      Hềhề. . .Ai thì không biết, chứ nếu ta mà leo lên Cái Cân mắc dịch ấy. . .thì thế nào cũng được TÁI SINH hềhề. . .!

 

Bảy Xị/2/3/2009