Bảy Xị xỉn ngủ mơ thấy mình lạc vào một đại công xưởng làm hoa giả.

Trước cổng có một cái bảng hiệu thật to đề: Tugiavimex, đèn điện hào quang xanh đỏ tỏa ra xung quanh trông thật bề thế.

Người ngợm ra vào tấp nập. Ai nấy mặt béo, bụng phệ, vi tính xách tay, điện thoại di động dắt lưng. Tiếng Mỹ tiếng Tàu chen vào trong từng câu nói. . . .Thật đúng mốt hào hoa thời hội nhập!. . . .Bảy Xị thấy mà hoa cả mắt!. . .

Hắn lẩm bẩm:

-         Đây mới đúng là niết bàn thời hiện đại còn tìm đâu chi nữa!. . . .

Nhìn nhìn ngó ngó thế nào tự nhiên hắn thấy mình lọt vào một phòng họp rất đông người. Họ vừa ngồi, vừa nghe lại vừa ngủ gật!. . . Trên cái bục cao ngất một diễn giả đầu bóng mượt, mắt đeo kính trắng, mồm mép dẻo quẹo như kẹo cao su, đang nói hùng hồn. . . .

Kìa!. . . Hắn vừa đưa tay lên chém mạnh xuống để biểu thị quyết tâm vừa đanh thép:

-         . . . . Thưa quí vị, hoa tự nhiên sao bằng hoa do xưởng ta chế tạo chứ!. . . Này nhé! Tuy hoa sen là giống hoa quí, dân ta từ xưa đến giờ ai cũng ưa thích. Thế nhưng nó chỉ cho hoa vào mùa hạ thôi. . . .Mấy mùa không có sen thì cảnh tàn tạ xuất hiện rất xấu!. . .Hoa tự nhiên thì chỉ một cơn gió mạnh cũng đủ tả tơi, . . . .thường có sâu ăn lá và hoa, khiến năng suất kém. . . .và còn điều này nữa. Hoa tự nhiên nở hay không, hình dáng tư thế và màu sắc là do nó, nên không biểu thị được ý chí tình cảm của con người được. Còn trái lại hoa do đại công xưởng ta chế tạo thì ta có thể muốn nở muốn búp muốn tàn hay muốn không nở là đều do ta. Màu sắc cũng vậy, ta có thể pha màu đậm nhạt hoặc màu dân tộc hay màu hiện đại tùy thích. . . . Tư thế và dáng hoa cũng do ta tạo ra nên thể thiện được ý chí quyết tâm của con người mới. Này nhé!. . .

Chẳng hạn khóm hoa này chúng ta cố ý làm lá tơi tả bay về một hướng như bị gió lớn thổi mạnh. . . .Thế nhưng hoa vẫn anh dũng kiên cường bất khuất nở mà chẳng tàn chẳng rụng một cánh nào. . . . Đó là thế ”Gió lay đếch tàn”. . . . .Thật là một kiểu sen anh hùng của thời đại mới!. .v. . .v. . .

Thưa quí vị!. . .Do những lợi ích to lớn như vậy. Nên chúng ta phải sản xuất hàng loạt. Hoa phải to hơn. . .  ngày càng to hơn. . . màu sắc phải lộng lấy hơn, dáng vẻ phải kiên cường hợp với bản sắc hơn. . . .

Tùy theo ý thích của người mua mà ta sản xuất ra cho phù hợp. Đồng thời phải kết hợp tuyên truyền quảng cáo thật ầm ĩ, thì thế nào hoa do đại công xưởng sản xuất cũng lấn át và cuối cùng chiếm hết thị phần của hoa thật. . . .Nhất định sẽ đến một ngày, nhà nào cũng dùng hoa này. . . . chỗ nào cũng trưng hoa này. . . .nơi thờ phượng nào cũng dùng hoa này. . . .Thế thì biến trần gian thành niết bàn kiểu mới rồi còn gì. . . . Hềhề!. . . Hoan hô sen mới của thời đại mới! . . . .

Thời đại kinh tế thị trường mà!. . . Giá trị bằng tiền sẽ quyết định cái nào tốt và quí hơn. . . .

Đấy quí vị xem cái hoa sen giả bằng vải này giá đắt gấp mấy hoa thật đấy!. . . .

Do vậy công ty chúng ta đã rút ra một định lý trong kinh doanh, đó là:

 “Hàng giả làm thật giống nếu quảng cáo tốt thì bao giờ cũng đắt hơn hàng thật”. . . .

. . . .

Một cánh tay rụt rè đưa lên:

-         Thưa ngài Tổng Giám Đốc TugiaViMex. . . .Thế nhưng hoa sen giả chúng ta làm chưa giống hoa thật vì nó còn thiếu mùi thơm. . . .

-         Ấy!. . .Ông đừng lo Đại Công Xưởng đã có kế sách giải quyết khâu ấy. . . .

-         Thưa ngài kế sách ấy là gì ạ?

-         Rất đơn giản!. . .Phải xịt nước hoa “có mùi dân tộc”. . .Cứ cách mấy tiếng đồng hồ xịt một lần. . . Phòng thí nghiệm của Đại Công Xưởng đã thí nghiệm thành công một loại nước hoa, khi xịt chẳng những có mùi thơm của hoa sen mà còn là mùi thơm của sen dân tộc nữa kìa!. . . .

Đây tôi chứng minh cho quí vị thấy. . . .Trên bàn tôi có bày các loại hoa sen thật, mới hái từ hồ lên. Quí vị nào xung phong lên đây chọn một cái hoa sen thật với mùi thơm mà mình ưa thích. Máy vi tính của đại công xưởng sẽ lập tức chọn ra một cái hoa giả do đại công xưởng ta sản xuất. . . .Bảo đảm y như thật. . . .

. . . .

Rất đông người bước lên chọn hoa mà mình thích để riêng ra một chỗ để chờ máy vi tính làm ra hoa thật giống như mẫu mình chọn. . . . .

Thấy vậy Bảy Xị cũng bước lên chọn một hoa sen với màu sắc kiểu dáng và hương thơm mà mình ưng ý để thử xem máy vi tính có chọn ra kiểu hoa giả nào y như thế không?

. . . . .

Chờ cho mọi người trở về chỗ ngồi an vị. Diễn giả mới vừa cười vừa bảo:

-         Đấy quí vị thấy không. . . .Tất cả số hoa mà quí vị chọn đều là giả. . . .Nhưng màu sắc hương thơm và kiểu dáng giống hoa thật đến nỗi quí vị chẳng thể nào phân biệt được!. . . .Bởi vậy mà tôi khẳng định một chân lý của thời đại chúng ta là:

Hoa sen giả mà có công nghệ làm thật giống hoa sen thật, kết hợp với tuyên truyền quảng cáo tốt thì rồi sẽ lấn át và làm thui chột hoa sen thật đi. Bởi vì người mua sẽ tự nguyện mua và sử dụng hoa giả mà cứ ngỡ là thật! . . . .

Đấy là chiến lược kinh doanh của mặt hàng hoa sen giả. Nếu quí vị chẳng có ý kiến gì nữa thì cuộc họp xin kết thúc ở đây. . . .

Toàn thể hội nghị biểu thị đồng tình với diễn giả bằng cách cùng đứng dậy đưa nắm đấm lên và cùng hô to khẩu hiệu:

-         Sen giả muôn năm. . . .sen giả muôn năm!. . .

. . . .

 

Bảy Xị giật mình tỉnh giấc. . .

Mới nửa buối mà nắng mùa hạ đã gay gắt. . . .Một mùi thơm dìu dịu từ bình hoa sen đặt trước bàn thờ tam bảo, phảng phất khi có khi không. . . .

Hắn nhìn chằm chằm vào bình hoa hồi lâu, rồi lắc đầu ngao ngán:

-         Chẳng biết là hoa thật hay là hoa của đại công xưởng đây!. . . .

Ối dào!. . . Mà chẳng sao, hoa giả thì bao giờ chả đắt tiền hơn hoa thật. . . .Mình thật khéo lo!. . . .

 

Đất/14/12/2006