. . . . Kính thưa Bác xay bột thuê và sửa cối xay bột! Cháu đã nhận được thông tin của Bác. Cháu xin chân thành cảm ơn Bác. Qua Bác, cho cháu đa tạ công đức của Cụ Tưởng Vậy.

Nhưng mà Bác xay bột ơi! cháu nhờ Bác mách dùm cho cháu kỹ thuật xay làm sao để không văng gạo ra ngoài. Cháu chưa biết cách và chưa hiểu thế nào là: " Khí " cộng với " Bát nhã " để cho tâm trí biến thành cái " Cối xay bột nước ". Cháu loay hoay mãi mà cái cối xay chỗ cháu chưa xay được đúng cách.

Mong Bác thương tình mà chỉ dùm cho, chứ không thì kế hoạch liên hoan của bọn cháu bị lỡ mất.

Cháu xin chân thành đa tạ lòng tốt của Bác. Có điều gì không phải mong Bác bỏ qua cho cháu.

Bọn cháu đang bàn với nhau hôm nào đến chỗ Bác ăn bánh do bột của Bác xay đấy. Bác có vui lòng cho bọn cháu đến không?

Cháu mong tin của Bác . Kính chúc Bác sức khoẻ!

Kính Thư.

 

Thư phúc đáp của người xay bột thuê:

. . . .

 

Nhưng mà Bác xay bột ơi! cháu nhờ Bác mách dùm cho cháu kỹ thuật xay làm sao để không văng gạo ra ngoài.

 

-           Chỉ quay thớt trên. Còn thớt dưới thì không chuyển động. Cái đó gọi là ngoài động trong tịnh. . . .

-           Khi quay thi quay tròn điều hòa, tránh giật mạnh theo các phương khác để lật cối, đổ gạo nếp đậu mè. . . . .Cái đó gọi là "vừa". Nghĩa là ta với người kia không phải là đối tác mà là hợp tác để thành thái cực. . . Hoạt động của ta hợp với các biểu hiện của tình huống để trở thành thái cực. . . .Người kia 3 thì ta 7. . .người kia 9 thì ta 1 . . . .người kia 10 thì ta 0 . . . .người kia 0 thì ta 10. . . .Người kia động thì ta tịnh, người kia cứng thì ta mềm, người kia tế vi thì ta thô ráp. . . .

-           Luôn luôn phải trộn nước và nhờ sức nghiền cuả hai thớt đá mà thành bột nước. Cái đó có nghĩa là phải dùng giới luật của Như Lai để điều chỉnh hành vi thì mới thành hạnh lục hòa. Và phải luyện tâm qua công việc hàng ngày của đời sống thì cái ngã mạn mới mất đi. Nhiên hậu mới hòa hợp với chúng sanh và pháp giới!. . . . .Chứ nếu chỉ hiểu trên lý thuyết mà không qua cái trường đời thì chẳng khác gì đổ gạo nếp đậu mè và nước vào cối . . . ., nhưng cối không quay thì lấy đâu thành bột . . . . .

 

Cháu chưa biết cách và chưa hiểu thế nào là: " Khí " cộng với " Bát nhã " để cho tâm trí biến thành cái " Cối xay bột nước"

-           Người tu thì "Tri" và "Hành" phải hợp nhất. Ý nghĩ và hành động là tức khắc thuận tự nhiên không chần chờ do dự. . . .Nếu giữa tri và hành có trung gian của tâm trí thì sẽ chần chờ do dự và sẽ lạc vào huyễn áo do sự phóng chiếu của tâm trí. . . . ."Tri" là cái biết tự nhiên phi cố gắng do thiền mà có. . . . gọi là bát nhã.

Vì hoạt động cơ bắp bình thường đều do tâm trí điều khiển! . . . . Nên "Hành" muốn đồng bộ với "tri" phải do "khí" tự biểu thị.

Biết là một chuyện, nhưng thực hiện được cái biết qua lời nói và hành động là việc khác! . . .

"Khí" là năng lượng làm cái biết tự hiển thị tức khắc. . . .

Bởi vậy khi đối nhân tiếp vật, cái biết tự nhiên của bát nhã sẽ làm lời nói và hành động tự biểu thị tức khắc, phi khái niệm và tràn đầy ngẫu hứng. Năng lượng để làm xuất hiện lời nói và hành động tức khắc, tức thì ấy là "khí".

 

Mô Phật!. . .Mục đích cuối cùng không phải là trụ ngã sống theo các khái niệm đạo đức!. . .Mà là vô ngã đồng điệu với trời đất!. . . .

. . . .

Hềhề!. . . .Chỗ ta chỉ có "cái cối sẵn sàng xay" mà chẳng có gạo nếp đậu mè. . .gì ráo!. . . .Bởi ta chỉ là người xay bột thuê. . . .Ai muốn ăn bánh gì thì tự mang nguyên liệu đến!. . .Ta chỉ giúp họ xay thành bột mà thôi. . . .Còn kiểu bánh thì họ tự làm cho hợp ý mình. . . .Chứ kiểu của ta thì xưa quá rồi sợ đời sống mới không thích mấy!. . . .

Xay rồi ta chẳng lấy tiền công. . .chỉ xin của khách một cái bánh ăn lót dạ là được rồi!. . . .Bánh kiểu gì ta cũng khoái, khách ăn được thì ta ăn được!. . . . .

Hềhề!. . .Nếu các bạn thấy như vậy chấp nhận được thì xin mời đến chỗ ta cùng xay bột làm bánh ăn chơi!. . . .

 

Người xay bột thuê/27/10/2006