1/ Khi đã ngoài 50 tuổi. Người bi quan là người biết quá nhiều. Người lạc quan là người biết quá ít. 
Còn nếu người ấy luôn thích ứng tình huống, không bi quan cũng không lạc quan, nhưng luôn cảm thấy thú vị trong mọi tình huống. Người ấy là thiền nhân.

2/ Phàn nàn về cuộc đời hay ca ngợi nó đều không bằng im lặng điều chỉnh cách sống của mình.

3/ Vứt cục xương cho 2 con chó. Thế nào con chó nhỏ hơn cũng bị cắn tơi tả. Khi ấy bạn có thể có lý do để đánh con chó lớn. 

4/ Khích tướng hay hơn khiển tướng. Nhưng dùng lợi và danh tiếng thì cao minh hơn cả. Người không bị quyền lợi hay danh tiếng lung lạc người ấy là thánh nhân. Bạn chỉ có thể cộng tác chứ không thể điều khiển họ.

5/ Khi có nhiều người trẻ tuổi bi quan. Đó là dấu hiệu gia đình và xã hội bị suy thoái niềm tin.

6/ Muốn con diều bay cao. Không phải thả chùng dây. Mà giữ căng dây rồi nương gió thả dần dây ra. Nếu đột ngột thả chùng dây, con diều sẽ đâm xuống đất.

7/ Khi con khỉ đút tay vào hũ để lấy kẹo. Nó không thể rút tay ra do tay nó nắm quá nhiều kẹo. Nếu nó thả hết kẹo chỉ lấy từ từ từng viên, nó sẽ không bị kẹt tay. 
Này Cỏ May
Ông hãy lấy từ từ từng viên khi thấy tay bị kẹt.

8/ Đừng nhầm ánh sáng cuối đường hầm với ánh sáng của con tàu đang lao tới.

9/ Con đà điểu khi thấy nguy hiểm thay vì chạy hay chiến đấu. Nó cắm đầu xuống đất để khỏi nhìn thấy. Người đổ thừa cho nghiệp trong mọi sự cũng là con đà điểu biết nói tiếng người.

10/ Khi rót vào cốc. Nếu rót được một nửa. Người thì cho là cái cốc đầy một nửa. Người thì cho là cái cốc vơi đi một nửa. Và do vậy khen hay chê là do "vơi" hay "đầy".
^^^

Giáo tại môn tiền náo
Đạo lai môn hạ nhàn