-Con sắp mở lớp A. Làm thế nào để lớp hiệu quả và an toàn?
-Muốn cây trồng tốt thì phải bón phân và tưới nước. Khi cây còn non thì nên tưới nhẹ và bón phân ít. Nầy ông, mật pháp như cơn mưa lớn chỉ có lợi cho cây đại thụ, cỏ và hoa sẽ dập nát.
***
-Một người nữ đảnh lễ chưa kịp hỏi, ông già đã cười:
-Cô không cần hỏi. “ Thúy trúc hoàng hoa phi ngoại cảnh”. Hãy điều chỉnh bản tâm chứ đừng sa vào đấu tranh của nhị nguyên.
***
-Thưa cụ, chồng con tập lâu rồi mà sao chưa đắc khí? Cụ có cách gì giúp chồng con không?
-Vấn đề là tăng cường sức khỏe, giải tỏa stress, quân bình tâm lý, chứ không phải là đắc khí. Có thể đạt hiệu quả ấy bằng các bài tập dưỡng sinh và phục hồi chức năng không có khí. Không cần thiết phải đắc khí với những người không tha thiết với vấn đề ấy.
***
-Thưa cụ, thế nào là “buông”?
-Muốn nắm thì nắm, muốn buông thì buông, không bị buông hay bị nắm.
***
-Thưa cụ. . . .
-Ông khỏi hỏi. Ông dụng pháp mà pháp ông không đủ nên bị ma phá. Lúc nào cũng dụng pháp dù pháp đủ cũng bị ma phá. Chỉ dụng pháp thật ít vào việc chính, còn lại là giả pháp. Có thể thua trong tất cả trận chiến, miển là thắng trận sau cùng.
***
-Thế nào là đồng bóng?
-Ta không nói về tín ngưỡng Tam Tòa Thánh Mẫu của người Việt. Ta chỉ nói về nghĩa của chữ đồng bóng. Theo đấy một người nói và làm với tư cách “người mình tưởng là mình” thì gọi là đồng bóng. Người ấy là đồng và “người mà người ấy tưởng mình là hoặc mình sẽ là”. . .là bóng.
***
Tán dóc để đổi bửa ăn trưa:

Nầy các ông
Nên tập thể dục nhưng đừng quá sức
Tập thể dục về thân thì thân thể khỏe mạnh. Nhưng nếu tập qua sức sẽ bị bệnh về thân.
Tập thể dục về tâm lý bằng cách làm chuyển động các ý nghĩ tích cực vui tươi lành mạnh, kích thích não bằng các môn văn hóa nghệ thuật. . .v.v. . Nhưng nếu lạm dụng sẽ sinh bệnh về tâm lý.
Tập thể dục về tâm linh thì tâm linh khỏe, vui tươi an lạc, ưa làm việc thiện. Tập thể dục về tâm linh nghĩa là nhận gia trì lực thực hành các bí pháp với tam mật tương ưng. Tập thật ít vừa sức, nếu lạm dụng sẽ bị bệnh về tâm linh. 
Và sau cùng, người tập thể dục là để khỏe mạnh đi làm kiếm sống, động tác thể dục không dùng để nuôi sống bản thân và gia đình. Trừ phi người ấy là HLV thể dục. Để nuôi sống mình và gia đình, động tác phải là động tác của nghề nghiệp.
Cũng vậy thể dục tâm linh không tạo ra hạnh phúc mà hành động sống bình thường mới tạo ra hạnh phúc ở thế gian. Trừ phi người ấy là HLV thể dục tâm linh.
>>>
(Nắng Sài Gòn)