Giống như ở chùa hang Ajanta, các hang ở Ellora cũng được đục thẳng vào khối núi đá nguyên thủy bằng thủ công qua một thời kỳ dài đằng đẳng mấy trăm năm liên tiếp. Đây là một công trình tuyệt tác vĩ đại và hùng tráng thu góp tinh hoa điêu khắc và nghệ thuật tạo hình kiến trúc của 3 tôn giáo lớn là:Hindu, Phật giáo và Kỳ na Giáo. Ba tôn giáo lớn nhất Ấn Độ này, đã chung sống hòa bình ở đây và đã có ảnh hưởng lẩn nhau biểu thị qua các tác phẩm nghệ thuật được đục thẳng vào đá núi. Nó là bản trường ca vĩ đại của con người hướng về Thượng Đế và Chân Thiện Mỹ theo những con đường khác nhau. Nếu ở Ajanta người ta có thể sinh nhàm chán bởi chỉ có nghệ thuật Phật giáo biểu thị lập đi lập lại nhiều lần qua nhiều hang động. Thì ở đây thực sự là vườn hoa nghệ thuật tạo hình muôn màu muôn vẽ sinh động, thiêng liêng và huyền bí. Nếu bỏ đi sự kỳ thị tôn giáo khi đến đây khắc bạn sẽ tự chìm ngập trong niềm say mê rung động trước giai điệu của linh hồn đá núi. Ellora như một bàn tiệc của Thượng Đế nhiều món nhiều vị ngon đáp ứng được nhiều khẩu vị khác nhau của tâm nhị nguyên đang hướng về cái Một bất khả phân.
Nếu hồn đá biết nói thì hãy trả lời cho ta. Phải chăng chân lý là cái đẹp thuần khiết. Còn cảm nhận cái đẹp này khác nhau là việc của tôn giáo ?!
Những hang động ở Ellora được khai quật và tìm thấy trên cao nguyên Deccan tòan đá rất rộng lớn nằm ở trung tâm của Ấn Độ. Ellora đã được đưa vào danh sách Di sản Thế giới và là hình ảnh tượng trưng cho vùng đất bí mật của Ấn Độ. Những hang này thuộc tỉnh Aurangabad. Được khắc sâu vào bên trong những khối đá gồ ghề, 34 đền, chùa của Phật giáo và Hinđu cùng nhiều công trình kiến trúc khác của Kỳ Na giáo nằm trãi dài trên một vùng đất dài 2 km. Về Phật có đến 12 hang. Bà-la-môn giáo độ 20 hang và 7, 8 của Kỳ Na giáo. Ba tôn giáo lớn nhất ở Ấn Độ đã cùng nhau tồn tại thanh bình bên trong hang Ellora.
Tọa lạc ở vùng Maharashtra, Ellora là địa danh nổi tiếng nằm trong một thung lũng nhỏ hẹp với những di tích của những ngôi đền và tự viện. Từ những tảng đá thiên nhiên, những nghệ nhân đã đẽo gọt, khắc chạm thành những tượng Phật, Bồ Tát hay những tác phẩm nghệ thuật vô cùng tinh xảo. Những bức tường, cột trụ đá, trần động đều được chạm trỗ thật tinh vi xuất sắc mang dấu ấn nghệ thuật Phật giáo kéo dài suốt 800 năm và không có một di tích nào ở Ấn Ðộ có thể so sánh được với những tuyệt tác này. Không giống như Ajanta, Ellora tượng trưng cho sự tổng hợp nghệ thuật của 3 nền tôn giáo lớn ở Ấn Ðộ. Ðó là: Phật giáo, Bà La Môn giáo, và Kỳ Na giáo. Ngôi đền Kailasa nổi tiếng của đạo Bà La Môn là tiêu biểu xuất sắc nhất của nền nghệ thuật thế giới với những trần nhà, hành lang thiết kế mỹ thuật, những bức tượng Thần sống động qua những nét chạm trỗ điêu khắc, những tranh ảnh họa theo những truyền thuyết, tất cả những di tích đó đều được đẽo gọt từ lòng đá mà ra.
Ở phía cuối của hang Ellora là phần hang của đạo Phật, được xây dựng vào cùng khoảng thời gian với hang của Kỳ Na giáo. Những cái hang này đã được tạo nên từ thế kỷ thứ VII đến thế kỷ thứ VIII trước Công nguyên. Trong hang có nhiều tượng Phật và mang không khí rất tĩnh lặng.
Hang thứ nhất rộng, dài, sâu 41 x 42 feet, có độ 16 tăng phòng. Một phòng chính giữa làm chỗ thờ tự và hội họp. Cũng như kiểu kiến trúc ở Ajantà, tượng Phật ở sâu vào chính giữa, hai bên là tăng phòng, đằng trước là chỗ hội họp. Hang này không có trang trí gì, có lẽ là hang xưa nhất.
Hang thứ hai có nhiều trang trí hơn và được làm về sau, một phần hang chưa đào xong. Phòng họp ở giữa cửa hang này rất đặc biệt, có đến 12 cột lớn chống đỡ và cũng có một vài pho tượng. Tượng Phật ở giữa rất lớn trong cử chỉ thuyết pháp ngồi trên pháp tọa có sư tử chống đỡ. Hai bên cửa có tượng hai vị Bồ-tát, cao đến 13 hay 14 feet. Tại những phòng hai bên chỗ chư tăng ở cũng có nhiều tượng Phật trong cử chỉ giống với tượng Phật ở chính giữa; cũng có nhiều tượng Phật và tượng Bồ-tát chung quanh.
Hang số 3 ở vào ngọn đồi phía dưới, hình vuông 43 feet mỗi góc và cao đến 11 feet. Hình như hang này chưa làm xong. Có nhiều trụ đá dựng lên không phải để chống đỡ mà chỉ dùng để trang trí. Ở đây cũng có nhiều tượng Bồ-tát đang hành lễ như vị Bồ-tát Padmapani.
Hang thứ tư có tượng Phật ngồi dưới cây Bồ-đề với lá cây sau lưng Ngài.
Hang thứ năm là hang rộng nhất ở Ellora, sâu 117 feet, rộng 58 feet. Các hang tiếp không có gì đặc biệt, trừ hang số 8 có một đường để đi kinh hành, không tìm thấy trong các hang khác.
Hang số 10 là một đức Phật giống như kiểu ở Ajantà. Còn hang số 11 và số 12 có đến 2 và 3 tầng. Tại hai hang này cũng có rất nhiều tượng Phật và tượng Bồ-tát.
Chúng tôi luyện công tại một hang của Phật giáo. Tôi không nhớ là hang số mấy. Rất rộng, vòm điêu khắc rất đẹp. Hai bên có hai hàng cột lớn đở trần đá. Hai dãy phòng tăng nằm dọc hai bên. Cuối hang là tượng đức Thích Ca Mâu Ni Phật thật lớn đang ở tư thế ngồi thỏng hai chân trên bệ, tay ngài kiết ấn chuyển pháp luân, ngài không mặc y, nét mặc ngài trầm tư đang vào thiền định. Trần nhà và trên tường, phù điêu Phật và Bồ tát rất nhiều, điêu khắc sinh động rất có thần. Chúng tôi vào định, thông công nhận điển quang gia trì, đảnh lễ Như Lai, chư Bồ Tát và Hộ Pháp rồi bắt đầu hành công. Bên ngoài trời nắng chang chang, nhưng trong động mát mẽ và hơi lành lạnh. Trong ánh sáng mờ ảo, tượng Phật và Bồ tát như chập chờn chuyển động. Hoa sen đá và các linh vật như từ ngàn năm ngủ quên đang giật mình sống dậy. Điển quang chạy rần rần toàn thân. Đại Thủ Ấn hiển thị qua tam mật tương ưng. Chung quanh tôi, vách đá ngàn năm như từng đợt co thắt lại rồi nở ra nhịp nhàng. Tôi thấy mình như thai nhi đang ngồi trong bào thai của người Mẹ Vũ Trụ. Đá nhận năng lượng của Như Lai rồi chuyền qua tôi, đá thở nên tôi thở, đá chuyển động nên tôi tự chuyển động, đá yên lặng mỉm cười nên hài nhi yên lặng mỉm cười. Ôi, linh hồn của đá đang hợp nhất với linh hồn của tôi và tôi múa cùng điệu múa với chư Thần linh trên vách đá. . . .Rất nhiều vị huynh được linh tượng đức Phật Thích Ca hút kéo vào áp đầu vào chân của ngài để nhận gia trì lực. Trước khi kết thúc buổi luyện công ở Hang Ellora, chúng tôi cùng Thầy đi kinh hành chung quanh tường và chung quanh linh tượng của đức Phật Thích ca Mâu Ni. . . . Trong các hang của người Hindu có đền Kailasanatha nằm ở khu trung tâm là đền thờ lớn nhất ở Ellora. Đây là điện thờ được xem là đẹp nhất ở Ấn Ðộ sánh với các điện của Bà-la-môn giáo. Nếu người ta có thể nói Taj-Mahal là một bài thơ bằng đá cẩm thạch thì người ta cũng có thể Kailasanatha là một cuốn sử thi bằng đá núi vĩ đại và cực tinh xảo. Đi sâu vào bên trong, bạn sẽ nhìn thấy một không gian bí ẩn dành cho những người cầu nguyện. Người ta nói rằng, đây là cung điện của thánh thần trên núi Kailasanatha của dãy núi Himalaya huyền bí. Việc xây dựng đền được bắt đầu vào giữa thế kỷ thứ VIII. Người ta phải chạm khắc sâu vào trong vách đá lớn bằng phương pháp thủ công và phải mất 100 năm để hoàn thành. Đền cao 34 m, rộng 45m và sâu 85 m. Đây là cấu trúc chạm khắc bằng đá cứng lớn nhất thế giới. Đền thờ là một tác phẩm điêu khắc lớn. Hình ảnh của các thần thánh được chạm khắc đầy trên tường.
Kỳ Na giáo xuất hiện ở Ấn Độ vào khoảng thế kỷ thứ VI trước Công nguyên. Hang của Kỳ Na giáo nằm ở phía Bắc của hang Ellora. Trong hang có bức tượng chạm khắc hình ảnh Mahavira người sáng lập Kỳ Na giáo trong tư thế đứng thẳng và yên lặng. Ông không mặc quần áo và đó là hình ảnh tượng trưng cho việc không sỡ hữu gì cả. Hoa văn trang trí được chạm khắc trên trần hang là những hình mẫu thường thấy trong Hinđu giáo và Phật giáo. Đó là hình ảnh mang ý nghĩa bí ẩn vào thời xa xưa.
. . . . . .
Tham quan các hang ở Ellora/Ấn Độ/5/2010:
Bên trong hang Ellora/Ấn Độ/5/2010
Tượng ngài Mahavira không mặc quần áo tượng trưng cho vô sở hửu/Hang Ellora/Ấn Độ/5/2010
Đục vào khối đá nguyên thủy để thành chùa và đền với hoa văn và điêu khắc đá tinh xảo/Hang Ellora/Ấn Độ/5/2010
Có rất nhiều hang động của Hindu, Phật giáo và Kỳ Na giáo quây quần bên nhau ở Ellora/Ấn Độ/5/2010
Những tượng và phù điêu tuyệt tác dày đặc trên vách động/Ellora/Ấn Độ/5/2010
Thầy luyện công ở hang Ellora/Ấn Độ/5/2010
Tượng Phật ở hang Ellora, phong cách đã có sự giao thoa với các tôn giáo khác/Ấn Độ/5/2010
Hồn đá và tình người/Hang Ellora/Ấn Độ/5/2010
Những tuyệt tác nghệ thuật Hindu ở hang Ellora/Ấn Độ/5/2010
Đục đá khối nguyên thủy để thành những chánh điện rộng bao la, với chạm trổ và hoa văn tinh xảo/Hang Ellora/Ấn Độ/5/2010
Những mái nhà đục từ đá khối mà thành/Hang Ellora/Ấn Độ/5/2010
Đá và người/Hang Ellora/Ấn Độ/5/2010
Luyện công tại Hang Ellora/Ấn Độ/5/2010:
Nngồi dưới chân tượng đức Phật Thích Ca ở trần, không mặc y, tại chánh điện một chùa hang Phật Giáo ở Ellora. Đây là biểu thị của sự giao thoa tôn giáo tại Ellora/5/2010
Đi kinh hành ở hang Phật giáo tại Ellora/Ấn Độ/5/2010:
Thầy trợ công để huynh Thiên Hà nhận điển quang gia trì từ linh tượng đức Phật /Hang Ellora/5/2010
Sau khi dùng Đại Thủ Ấn thông công. Linh tượng đức Phật ở hang Ellora tự phát sinh lực hút vật lý, kéo người hành công tiến lại gần, áp luân xa 6 vào bàn chân ngài để nhận điển quang gia trì /Ân Độ/5/2010
. . . . . .Mời các bạn xem phim:1/ Tham quan Hang Ellora/5/2010
4/Tham quan đền Kailash / Hang Ellora / Ấn Độ / 5/2010
Rong chơi MumBai/Ấn Độ/5/2010:
1/ Tham quan đền Đá Trắng ở Bombay /Ấn Độ /5/2010:
Ngôi đền đá trắng này, anh em gọi đùa là Đền Mini Taj Mahal. Bởi nó giống hệt đền Taj Mahal ở Agra. Nhưng nếu Taj Mahal nằm ở bang Uttar Predesh cách Thủ Đô New Delhi 200 km về phía nam, thì Mini Taj Mahal lại ở Bombay (Mumbai).
Gọi là Mini Taj Mahal bởi vì nó chỉ có khu đền chính giống Taj Mahal ở Agra, cũng bằng đá cẩm thạch trắng mà không có 2 khu phu ở 2 bên là Thánh đường Masjid bên phải và khu đối diện Jawab bên trái như Taj Mahal ở Agra.
Nhìn chung thì đây là một công trình kiến trúc bằng đá tuyệt đẹp với hoa văn tinh xảo và hồ phản chiếu phía trước. Tuy tuyệt đẹp, nhưng nó ít nổi tiếng bởi vì là bản sao của Taj Mahal. Tôi đã có dịp tham quan Taj Mahal ở Agra rồi nên thấy nó bình thường. Còn mọi người trong đoàn thì hết lời trầm trồ khen ngợi và thán phục.
Trước khi lên máy bay ở Ấn và quá cảnh ở Thái Lan để về Việt Nam. Đoàn đừng chân ở Mumbai để tham quan các di tích nổi tiếng ở đây và Đền Đá trắng này là một ttrong số các nơi đoàn đã đến. . . .