Forums

KHÍ CÔNG DƯỠNG SINH

KHÍ CÔNG DƯỠNG SINH
Diễn đàn thảo luận, nghiên cứu về Khí công và Dưỡng sinh

Thắc mắc khi tập KCDS

  • Nam Mô A Di Đà Phật
    Kính chào thầy và chư huynh
    Thời gian gần đây mỗi khi bắt đầu tập, lúc vừa đắc khí là hai bàn tay tôi tự động chắp lại vái ba nơi thượng trung hạ rồi mở ra xếp vô liên tục và đi theo các huyệt chính từ Bách hội xuống Trường cường và cả các huyệt sau lưng, trong khi tôi không có một niệm nào hết. Tôi hình dung giống như Khí công đang tự luyện Liên hoa
    thủ. Tôi không hiểu vì sao có hiện tượng này. Kính mong thầy và chư huynh giải thích giúp.
    Xin cảm ơn.
  • haogiac
    Thời gian gần đây mỗi khi bắt đầu tập, lúc vừa đắc khí là hai bàn tay tôi tự động chắp lại vái ba nơi thượng trung hạ rồi mở ra xếp vô liên tục và đi theo các huyệt chính từ Bách hội xuống Trường cường và cả các huyệt sau lưng, trong khi tôi không có một niệm nào hết. Tôi hình dung giống như Khí công đang tự luyện Liên hoa

    -  Khi đắc khí, khí di chuyển trong kinh lạc làm cơ thể bên ngoài chuyển động theo nếu khi ấy ta không "dụng ý điều khí".
    -  Khí di chuyển thông suốt trong Nhâm Đốc mạch. Nên tại 3 đan điền: Đan điền Tinh tại huyệt Khí Hải (Thể lực), đan điền Khí tại huyệt đản trung (Nội lực) và đan điền Thần tại huyệt Ấn Đường (tâm lý) tự quay bằng nội lực. Việc ấy khiến 2 tay bạn xuất hiện động tác đảnh lễ tại 3 nơi ấy.
    Luyện công một thời gian nữa. Chẳng những 3 nơi ấy mà 4 nơi còn lại trên nhâm đốc mạch là: Bách Hội, Thiên Đột, Thần Khuyết, và Hội Âm cũng sẽ tự quay bằng nội lực. Khiến tay bạn sẽ đảnh lễ tại 7 luân xa (chakaras).
    Khi  tay bạn tự đảnh lễ tại luân xa nào, thì chứng tỏ luân xa ấy đang được kích hoạt bằng nội lực. Khi Đại Thủ Ấn (Mahamudra) tự xuất hiện tại các luân xa ấy thì đó là dấu hiệu đã khai mở được luân xa tương ứng.
    Và chỉ khi luân xa 7 hay đại huyêt Bách Hội đã khai mở thì Đaị Thủ Ấn hay Liên Hoa Thủ (Mahanudra) mới tự xuất hiện trong trạng thái nhận biết tỉnh giác, tịnh và an lạc hoàn toàn.
    Những hiện tượng này yoga gọi là quay luân xa và Khí Công gọi là : Pháp luân thường chuyển. Đây là điều tự nhiên vì bạn đang tập tốt có tiến bộ. Chúc mừng bạn.



  • A Di Đà Phật!
    "Đại thủ ấn chẳng là gì khi lòng đầy chấp ngã
    Đại thủ ấn là tất cả khi Tâm hồn rỗng - không..." Wink

  • Mô Phật

    bo cau trang
    Đại thủ ấn chẳng là gì khi lòng đầy chấp ngã

    - Khi "chấp ngã" thì Đại Thủ Ấn không thể hiển thị. Vì các biểu thị ấy không phải làm bằng tâm trí mà bằng thể bodhisattva.

    bo cau trang
    Đại thủ ấn là tất cả khi Tâm hồn rỗng - không...

    - Khi Tâm rỗng không thì Đại Thủ Ấn cũng không thể hiển thị mà Mahamudra chỉ hiển thị khi Phật lực biểu thị qua Tam Mật Tương Ưng


    Đối với Đại Thừa thì có gia trì lực và có 4 yếu tố Là: Thường, lạc, ngã, tịnh.
    Bạn cần phải hiểu từ "ngã" trong Phật giáo nguyên thủy khác với  từ "ngã" dùng ở đây nếu không kiến thức sẽ chỉ giới hạn trong Phật giáo nguyên thủy mà không tiếp cận được với các pháp môn của Đại Thừa.

  • Nam Mô Guru Deva Dakini Hum
    Nam Mô A Di Đà Phật
  • Nam Mô A Di Đà Phật
    Tôi rất khâm phục sự hiểu biết sâu sắc của huynh laichau đã phân tích cho tôi tỏ tường. Xin chân thành cảm ơn thật nhiều.
    Trên con đường tập luyện KCDS của tôi có lẽ còn vô số điều cần được chỉ giáo.
    Nhân đây tôi nhờ laichau giải đáp giúp cho mấy điều mà tôi còn chưa rõ:
    1. Khi tập KCDS thì nên ngồi bán già hay kiết già? Có huynh bảo không nên ngồi kiết già, vì sao vậy?
    2. Tại sao ta phải phòng bị cơ thể (châu thân) và phòng bị khu vực (đạo tràng)? Khi phòng bị thì khí công làm động tác như thế nào là đúng?
    3. Khi tập xong ta áp bàn tay phải lên huyệt ấn đường và huyệt khí hải để kiểm tra xem ta tập có đúng chưa, nếu huyệt ấn đường ấm và huyệt khí hải mát tức là tập sai. Tôi bị trường hợp này nhưng không biết cách sửa sai, nhờ chư huynh chỉ giúp.
    Trân trọng
  • A Di Đà Phật!!!....Crying
  • Mô Phật

    haogiac
    Khi tập KCDS thì nên ngồi bán già hay kiết già?

    - Mục đích của tư thế hành công là "chỉ" nghĩa là cột chặc cơ thể để không loạn động hay trạo cữ khi hành Thiền. Dù là Thiền Tịnh hay Thiền Động.
    Thiền Tịnh"Chỉ"  thì ngồi im lặng không chuyển động thân,

    Còn Thiền Động, " Chỉ" thì chuyển động thân bằng năng lượng gia trì của Như Lai nhưng cũng phải luôn điều hòa, chậm, nhẹ, không trọng lượng và đầy nhận biết tỉnh giác.
    Theo như vậy lúc mới tập KCDS là Thiền Động bạn chỉ cần chọn tư thế tập trang nghiêm thanh tịnh không rối loạn là được: Kiết già, bán già, hay ngồi ghế thỏng chân xuống cũng được . . .v.v. . .miễn là thư giãn cơ bắp, và giữ yên tư thế ấy trong một thời gian đủ lâu để đắc khí. Cái ấy gọi là "Chỉ về Thân"

    Còn Tâm lý khi thụ khí nhận gia trì lực của Như lai, thì hành giả phải luôn cột tâm vào câu niệm mã khóa tập, danh hiệu Phật hay Dalani. Nghĩa là dùng "chánh Niệm" hay "Nhất Niệm" để cột chặc Tâm.  Đó là "Chỉ về Tâm".

    Sau đấy khi đắc khí là nhận được gia trì lực của Như Lai thì"Quán".
    Nghĩa là luôn nhận biết tỉnh giác mọi chuyển động của Thân để điều chỉnh cho đúng với qui định của bài tập, gọi là "Quán về Thân".
    Luôn nhận biết tỉnh giác trạng thái Tâm lý khi hành công giữ cho nó luôn tịnh, an lạc, không kích động tâm lý. Đó là "Quán về Tâm".

    Làm như vậy gọi là: Hành Thiền "Chỉ Quán". Và KCDS chính là hành Thiền "Chỉ Quán". Một biểu hiện sinh động của Thiền Đại Thừa có gia trì lực nên còn gọi là Thiền Mật, hay Thiền Đại Thủ Ấn (Mahamudra).

    haogiac
    Tại sao ta phải phòng bị cơ thể (châu thân) và phòng bị khu vực (đạo tràng)?

    - Phòng bị cơ thể và phòng bị khu vực tập là kỹ thuật thiết lập Mandala của Mật tông nhằm giúp người tập không tiếp nhận các kênh năng lượng của Thiên Ma và ngoại đạo. Đó là kỹ thuật Thiền Mật cao cấp chỉ dành cho các vị huynh thật sự đã khai mở được luân xa 7 nhận được điển quang gia trì của Như Lai và chư Bồ tát hay còn gọi là nhận được "năng lượng sinh học của vũ trụ". Người mới tập không cần kỹ thuật này vì năng lượng chỉ di chuyển bên trong cơ thể chưa giao tiếp thông công được với thế giới tâm linh.
    Kỹ thuật này là bí truyền chỉ truyền trực tiếp không được phổ biến rộng, vì kỹ thuật khế ấn, linh phù và dalani phức tạp. không tiện nêu ở đây. Bạn muốn tập phải học trực tiếp với Thầy hoặc với một vị huynh giáo thọ của KCDS tại các câu lạc bộ địa phương.


    haogiac
    Khi tập xong ta áp bàn tay phải lên huyệt ấn đường và huyệt khí hải để kiểm tra xem ta tập có đúng chưa, nếu huyệt ấn đường ấm và huyệt khí hải mát tức là tập sai. Tôi bị trường hợp này nhưng không biết cách sửa sai, nhờ chư huynh chỉ giúp.

    - Không cần áp bàn tay lên chổ ấy. Chỉ cần nhận biết tỉnh giác tại các đan điền là được rồi.
    Người tập Thiền Động có nhận năng lượng gia trì của Như lai thì khi hành công xong, xả thiền phải đúng phương pháp. Sau đó nhận biết tỉnh giác kiểm tra lai các trung tâm quyền lực là các đan điền để tự điều chỉnh. Nếu thấy trạng thái các đan điền ấy chưa đúng với qui định của giáo án theo nguyên tắc"Thượng Hư hạ thưc".
    "Thượng Hư hạ Thực" nghĩa là các đan điền ở dưới thì ấm rồi lên cao thì nhẹ và mát dần đi,
    Cụ thể là:
    Đan Điền Tinh ở huyệt Khí Hải phải hơi ấm một chút. Biểu thị năng lượng đã thu về đây.
    Đan Điền Khí ở huyệt Đản Trung giữa ngực phải thông suốt nhẹ nhàng. Nghĩa là hơi thở phải nhẹ, thông suốt, nhịp tim chậm lại ổn định không rối loạn.
    Đan Điền Thần: tại huyệt Ấn Đường ở trán phải mát. Nghĩa là mặt, hai mắt và phần đầu sau khi tập phải mát không được nóng, không được nặng. Nếu mắt đỏ, mặt và hai tai nóng bừng sau khi tập là sai cần phải điều chỉnh.
    Phương pháp điều chỉnh 3 đan điền sau khi tập đã trình bày rõ ở phần giáo án liệu trình A (phần luyện công). Mời bạn vào mục ấy xem thì sẽ rõ.

    Chúc bạn luôn vui khỏe hạnh phúc. Tập KCDS thu được nhiều điều bổ ích và thú vị.

  • Cảm ơn huynh laichau đã hướng dẫn tận tình. Tôi lại có thêm điều muốn hỏi huynh như sau:
    - Làm sao biết được mình đã mở luân xa 7 hay các luân xa khác? Vì khi tôi tập thì 2 bàn tay có làm những động tác xòe ra xếp vào trên đỉnh đầu rất nhiều.
    - Vì sao khi học các pháp như dùng hoa hồng hay lá trầu, ta phải đến những nơi như chùa Suối Ngỗ để học chứ không được học ở lớp?
    Trân trọng
  • haogiac
    Làm sao biết được mình đã mở luân xa 7 hay các luân xa khác?

    - Nếu luân xa nào đã khai mở, thì khi hành công nhận điển quang gia trì, tự nhiên khế ấn (Mudra) sẽ tự xuất hiện và biến hóa (Mahamudra), xong sẽ vẽ Mantra và đảnh lễ tại vị trí luân xa ấy. Đấy là biểu thị về mặt năng lượng.
    Còn luân xa nào đã khai mở thì hành giả tự nhiên thực chứng một số công năng tương ứng của mật giáo.
    - Nếu luân 7 đã khai mở (đây là điều hiếm có), thì ngoài các biểu hiện về năng lượng như trên, hành giả còn tự có huệ lực và Phật lực, Nên có thể vừa hành thiện độ sanh vừa hoằng dương chánh giáo của Như Lai mà vẫn luôn ung dung an nhiên tự tại, rong chơi khắp trần gian.

    haogiac
    Vì khi tôi tập thì 2 bàn tay có làm những động tác xòe ra xếp vào trên đỉnh đầu rất nhiều.

    - Đại Thủ Ấn chưa xuất hiện, Khí chỉ đang đến các ngón tay để tập.

    haogiac
    Vì sao khi học các pháp như dùng hoa hồng hay lá trầu, ta phải đến những nơi như chùa Suối Ngỗ để học chứ không được học ở lớp?

    - Tập ở đâu cũng được nếu môi trường tập là trang nghiêm thanh tịnh và trong sạch. Tập ở chùa thì các bài tập về Mật khỏi phải thiết lập Mandala và phòng bị đạo tràng. Vì chùa tự là một Mandala.
  • Cảm ơn huynh đã chỉ giáo.
    Tôi còn một điều muốn hiểu rõ hơn về phòng bị cơ thể: Đối với người đã khai mở các luân xa thì mỗi khi tập cần phải phòng bị cơ thể trước, như vậy trong trường hợp các huynh đã đạt tới trình độ luôn luôn thường trụ khí (luôn luôn ở trong trạng thái đắc khí) thì phải phòng bị cơ thể như thế nào?
    Trân trọng
  • Laichau có ghi rằng: "Phương pháp điều chỉnh 3 đan điền sau khi tập đã trình bày rõ ở phần giáo án liệu trình A (phần luyện công). Mời bạn vào mục ấy xem thì sẽ rõ."
    Nhưng sao tôi tìm hoài không thấy, huynh có thể vui lòng chỉ dẫn cho.
    Chân thành cảm ơn huynh.
  • Mô Phật

    haogiac
    trong trường hợp các huynh đã đạt tới trình độ luôn luôn thường trụ khí (luôn luôn ở trong trạng thái đắc khí) thì phải phòng bị cơ thể như thế nào?

    -  Không cần phòng bị, chỉ cần luôn nhận biết tỉnh giác ,giữ Thân Tâm thường tịnh và an lạc.
  • Nếu không phòng bị cơ thể trong lúc các luân xa đều mở thì làm sao ngăn cản được khí lạ xâm nhập vào ?
  • Như một cái chai đã chứa đầy nước sạch thì dù có nhận xuống nước bẩn cũng không vào được. Đã luôn có Phật trong người, Ma nào còn vào được.
    Tất cả các trường hợp Khí lạ xâm nhập là khi ấy bạn chưa thường trụ khí. Do vậy phải dùng kỹ thuật năng lượng để phòng bị.