ĐẠI THỦ ẤNHƯỚNG NGUYỆN ĐẠO SƯ Chúng con kính nguyện đến ngài, đạo sư quý báu, đạo sư từ bi, đạo sư pháp chủ, chúng con dâng lời cầu nguyện đến ngài với lòng ước ao, khao khát. Đối với chúng con, những chúng sinh phàm phu thấp hèn, phước bạc, ngài là niềm hy vọng duy nhất của chúng con. Đạo sư quý báu, chúng con kính nguyện đến ngài, Thọ nhận sự gia hộ của ngài để tâm chúng con xa rời niềm tin ngã chấp Gia hộ chúng con để niềm hoan hỉ dâng tràn như dòng suối trong tâm chúng con Gia hộ chúng con để những suy tư phi pháp có thể dừng lại. Thọ nhận sự gia hộ của ngài để Tâm chúng con có thể được thực chứng như bất sinh. Thọ nhận sự gia hộ của ngài để vọng tưởng có thể tự chìm lắng xuống Thọ nhận sự gia hộ của ngài để những hiện tượng xuất hiện có thể được liễu ngộ là Pháp thân. Đạo sư quý báu, chúng con kính nguyện đến ngài. ĐẠI THỦ ẤN Kính lễ Đạo sư Những Đạo sư, Hoá thần, bổn tôn của các vũ trụ mạn đà la, tất cả các đấng Chiến thắng và quyến thuộc của các ngài trãi suốt ba thời, khắp trong mười phương xin thương tưởng đến chúng con với lòng từ bi thương xót của ngài và ban bố sự gia hộ của ngài để lời nguyện ước của chúng con có thể trở thành sự thật. Những hành động của chính chúng con và vô lượng chúng sinh xuất phát từ núi tuyết của tất của những mục tiêu trong sạch là những dòng sông của tích tập đạo nghiệp không nhiễm ô gấp ba lần, nguyện cho tất cả tuôn chảy vào đại dương bốn thân* của những đấng Chiến thắng. *(tự tính thân, tuệ trí thân, báo thân, và hoá thân) Cho đến khi đạt được điều này, đời nối tiếp đời trong tất cả những đời sống khác của chúng con nguyện cho chúng con ngay cả những tiếng "tội lỗi" và "khổ đau" cũng không nghe đến nguyện cho chúng con được hưởng đủ đầy cả một đại dương của hạnh phúc và điều lành. Nguyện cho chúng con đạt được những sự tự tại và những trân bảo quý báu tốt đẹp nhất, phú quý nhất tồn tại trong loài người: Là người với niềm tin, cần mẫn và thông minh, nguyện cho chúng con được nương trên một thiện hữu tri thức tâm linh, tiếp nhận những tinh hoa của những lời hướng dẫn không gặp những chướng ngại đến mục tiêu tu tập nguyện cho chúng con thường được thực hành những lời dạy thiêng liêng trong tất cả mọi kiếp sống. *Học tập những kinh điển và những lý do chính đáng những đám mây u ám vô minh được tiêu tan *tư duy bản chất những lời truyền trao bóng tối của nghi ngờ được chinh phục. *Trong ánh sáng được sinh ra từ thiền định trạng thái tự nhiên chiếu soi rỏ ràng từ tự thể Nguyện cho quang minh của ba trí tuệ được tăng trưởng hơn bao giờ hết. Nguyện cho chúng con được gặp những lời dạy chuẩn mực từ trong ấy hai chân lý biểu hiện một căn bản. giải thoát những cực đoan của thường kiến và hư vô, xa trong giá trị những lời phán đoán qúa đáng con đường siêu việt đấy là của hai sự tích tập nhờ đấy kết quả , nhân đôi tốt hơn giải thoát từ những cực đoan của động và tĩnh được đạt đến. Nguyện cho chúng con tương kiến được giáo pháp như vậy điều được giải thoát từ bất cứ khía cạnh nào của sự thiếu hiểu biết và cái thấy sai lầm. Căn bản được tịnh hoá là chính tự tâm là sự kết hợp của trong sáng và rỗng không Tịnh hoá là sự thực hành kim cương vĩ đại của đại thủ ấn xuyên qua đối tượng của tịnh hoá, cấu bẩn của vọng tưởng ngẫu nhiên được làm cho trong sạch Nguyện cho kết quả tịnh hoá, pháp thân không cấu nhiễm được làm hiển lộ rõ ràng. Để cắt đứt những sai lầm từ căn nguyên là có tin tưởng vào quan điểm để tâm không xao lãng là điểm chính của thiền định để trở thành giỏi giang thành thạo trong mọi khía cạnh của thiền định là hành động tuyệt hảo. Nguyện cho chúng con tăng tiến sự tin tưởng vào quan điểm, thiền định, và hành động. Tất cả các hiện tượng là phản chiếu của tâm; tâm là không tâm, sự trống rỗng của bất cứ thực chất nào của tâm. Nó là trỗng rỗng tuy thế liên tục, rõ ràng tại bất cứ điều gì và bất cứ thứ gì. Sau khi thẩm xét cẩn thận, nguyện cho căn bản cội rễ của mọi thứ được biết rõ tường tận. Sự phản chiếu của bất ai thì không bao giờ thật sự tồn tại trở thành sai lầm cho những đối tượng, bị chế ngự bởi si ám vô minh tâm chúng ta trở nên ngộ nhận tự ngã Dưới sự thống trị của sự tin tưởng nhị nguyên này chúng ta lang thang trong cung mê của cuộc sống Nguyện cho vô minh - trạng thái của vọng tưởng - được phơi bày một cách quả quyết. Nó không hiện hữu - ngay cả những đức Phật cũng không thấy nó. Nó không tồn tại, làm căn cứ toàn bộ cho luân hồi và niết bàn. Nó không là một sự kết hợp của những thứ đối nghịch nhau nhưng đồng thời, Trung đạo. Nguyện cho tính bản nhiên của tâm chân thực, xa rời bất cứ cực đoan nào được thể nhận. Nó không thể được chỉ bảo bởi những lời tuyên bố rằng "điều này là nó" Nó không thể bị phản bác lại bởi bất cứ tuyên bố nào rằng "điều này không là nó". Khó có thể tiếp xúc được với lập luận rằng bản chất của vũ trụ là tự nó mà có hay không được tạo ra. Nguyện cho có một cách chắc chắn về chân lý cơ bản chủ yếu. Không hiểu được điều này chúng ta trôi dạt lẫn quẫn vòng quanh trong bể luân hồi. Khi điều này được hiểu, đức Phật thì không ở nơi nào khác. Tất cả là điều này - không có điều gì sẽ không là "Điều này": nguyện cho "điều huyền bí" của chân lý bản nhiên, nền tảng của vũ trụ vạn hữu được hiểu biết. Hiện hữu là tâm tuy thế trống không cũng là tâm. Thông suốt là tâm tuy thế ảo tưởng cũng là tâm chúng ta. Bắt đầu là tâm tuy thế chấm dứt cũng là tâm. Nguyện cho tất cả những sự hiểu biết sai lầm của tâm được đoạn trừ. Không bị làm cấu nhiễm bởi bởi trí tuệ thiền định căng thẳng Không bị gợn sóng bởi những ngọn gió thúc ép và hối hả tầm thường để biết làm thế nào để cho tâm đến với diễn biến của chính nó, không thay đổi và tự nhiên; đấy là sự thực hành ý nghĩa của tâm Nguyện cho chúng con thuần thục và luôn luôn thực hành điều này. Náo động hay bình thản, những làn sóng của tâm tư sẽ ngưng nghĩ trong sự hoà hiệp của chính nó. Không có sự khích động, dòng sông tâm tư lắng ổn một cách tự nhiên. Tự tại với bùn lầy ô nhiễm của lãng quên và mộng tưởng. Nguyện cho đại dương của bình an luôn không dao động và ổn định. Khi quán sát tâm qua lần này, lần sau và lần kế chẳng có gì để thấy nữa đâu. "Không có gì để thấy" được thấy vô cùng sinh động - như nó là như thế mà thôi. Điều này cắt đứt mọi nghi ngờ của "tồn tại" hay "không tồn tại". Nguyện chúng con tự thể nhận điều này, rõ ràng và không lầm lẫn mãy may. Khi quán sát những đối tượng chỉ thấy không đối tượng - chúng được thấy cũng như là tâm. Nhìn vào tâm chỉ thấy không tâm - nó rỗng không từ nơi bản chất. Nhìn vào cả nhị nguyên tin tưởng là tự động xua đuổi tan đi. Nguyện quang minh rực rở rõ ràng thể tự nhiên của tâm hoàn toàn được hiểu thấu. Tự tại với xét suy nhận thức Đaị thủ ấn chính thật đấy là. Tự tại từ chính những cực đoan lại chính là vĩ đại Trung đạo. Bản chất của toàn bộ mọi thứ cũng được gọi là sự vĩ đại tuyệt hảo hoàn toàn . Nguyện cho chúng con được niềm tin vững chắc biết một điều này là hiểu thông tất cả. Không liên hệ hạnh phúc vĩ đại không bao giờ ngưng nghĩ Không nhãn hiệu rực rở rõ ràng là tự tại với màn che u tối. Vượt lên trên trí thức vô tư là hiện tại sinh động không gò bó Nguyện những kinh nghiệm dễ dàng không phải gắng được tuôn trào không có gì chướng ngại. Không liên hệ những điều kinh nghiệm - bám những gì thích ý dịu êm - chính tự nó xoá tan đi cả Những tư tưởng não phiền chẳng là gì mà chỉ là ảo tưởng là tinh khiết tự nhiên thành ra rộng rãi Trong tâm bình thường không có gì lấy hay là bỏ không có gì chuyển di hay giành được Nguyện chân lý của bản chất vũ trụ giản đơn được liễu ngộ (và không bị làm phức tạp) Tính bản nhiên của tất cả hữu tình tại tất cả thời đúng là Phật tính nhưng từ khi chúng không hiểu điều này chúng quẩn quanh trong luân hồi vô tận Để chúng sinh trong cõi vô chung, trong vô tận khổ đau cùng cực nguyện tràn ngập từ bi được sinh trong chúng con Năng lực từ bi tràn ngập chưa bao giờ ngưng dứt trong khi có tình thương thực tế của rỗng không rõ ràng hiển lộ nguyện cho chúng con sẽ chẳng bao giờ xa rời con đường chân thực toàn hảo của đồng thời và đặt nó vào trong thiền tập cả ngày lẫn đêm. Nguyện cho năng lực của thiền định cho chúng con sự hiểu biết trực tiếp thâm sâu trực giác tinh khiết nhiệm mầu Nguyện điều ấy giúp chúng con thành những người khôn lớn làm hiển lộ bình nguyên Phật chủng thông qua tịnh hoá và hoàn thành nguyện ước để đạt thành phẩm chất Phật đà. nhờ vào việc thực hành hoàn toàn điều này sự trưởng thành và tịnh hoá Nguyện cho chúng con trở thành những vị Phật Thông qua lòng từ bi của những đức Phật và quyến thuộc của các ngài trong khắp mười phương và năng lực của những hành động thanh tịnh và bất cứ điều lành nào có được Cầu cho lời nguyện ước tinh thành của chúng con và tất cả chúng sinh được hoàn toàn như lời nguyện ước Nhờ nnhững thiện nghiệp này, nguyện cho chúng con đạt thành toàn trí chiến thắng mọi kẽ thù độc ác trong con, và giải thoát chúng sinh từ trong biển khổ bị khuấy lên bởi sóng sinh, già, bệnh, chết. HƯỚNG NGUYỆN DÂNG HIẾN Chúng con xin dâng hiến tất cả đạo nghiệp này với sự thành thật nhất trong con đường sẽ làm nó phát triển bội phần hơn, theo khuôn mẫu rạng rở, lẩy lừng, vinh quang, can trường thiết lập bởi Đại tuệ Văn Thù Sư Lợi và Đại hạnh Phổ Hiền. Thông qua sự gia hộ siêu tuyệt diệu kỳ hiện diện bởi ba thân Phật, sự gia hộ của của sự thật thường hằng bất biết của vạn pháp và sự gia hộ của sự chân thành cầu nguyện Tổ chức Tăng già luôn luôn hòa hiệp, xin cho lời cầu nguyện này được hoàn toàn toại nguyện. -Tuệ Uyển dịch-