Forums

KHÍ CÔNG DƯỠNG SINH

KHÍ CÔNG DƯỠNG SINH
Diễn đàn thảo luận, nghiên cứu về Khí công và Dưỡng sinh

Thiền Bát nhã:

  • Nam mô A di đà phật, nam mô Quán thế âm bồ tát ma ha tát, nam mô Đại thế chí bồ tát ma ha tát. Ngày nào tôi cũng tập thiền theo hướng dẫn của Thày khoảng hơn 1 tiếng. Đến giai đoạn quán tâm (quán ý nghĩ) tôi không trụ vào hơi thở bụng nữa mà chỉ tập trung nhận biết ý nghĩ của mình, nhưng do quán tính nên tôi vẫn biết hơi thở vào hơi thở ra, hơi thở dài ngắn trong suốt quá trình hành thiền. Mặc dù tôi vẫn nhận biết tâm mình lúc rỗng không, lúc có ý nghĩ (tôi không trụ vào hai trạng thái này) nhưng khi ý nghĩ mới khởi lên (như mầm hạt mới nhú) thì tôi không nhận biết ngay được mà phải một lúc sau ( khoảng 2, 3 giây - khi ý nghĩ bắt đầu có nội dung) thì tôi mới nhận biết đuợc (ví von: giật mình ngoảnh lại thấy mình có ý nghĩ), rồi ý nghĩ tự diệt (cả ý nghĩ tốt và ý nghĩ tạp).
    - Có phải do tôi quán tâm chưa mãnh liệt vì còn bị ảnh hưởng bởi hơi thở nên không định sâu được. Tôi có nên trụ vào hơi thở khi nhận biết bản tâm mình không?
    - Tôi có nên trụ vào ý nghĩ tốt để phát triển nó không hay chỉ trụ vào sự nhận biết tỉnh giác ( rồi để ý nghĩ tự tan như đám mây trên bầu trời)?
    - Nếu có thời gian thì nên hành thiền bao lâu thì vừa, một ngày tập mấy lần?
    - Làm sao để biết mình đang tập đúng và các biểu hiện của sự tinh tấn cầu giác ngộ.
    Kính mong chư vị thiện tri thức, các chư huynh vì kẻ hậu bối mà giảng giúp. Mặc dù vẫn biết rằng đúng sai, thành bại .....không để ảnh hưởng đến người tu tập, song khi bước đầu tu tập thì phải tập cho đúng thì mới tinh tấn. Xin trân trọng cảm ơn.
  • Có phải do tôi quán tâm chưa mãnh liệt vì còn bị ảnh hưởng bởi hơi thở nên không định sâu được. Tôi có nên trụ vào hơi thở khi nhận biết bản tâm mình không?

    - Chỉ chú ý vào đề mục của thiền (Ở đây là quán tâm). Còn biết là biết tất cả không trụ và phan duyên vào đâu. Ví như chỉ chú ý vào đường đi nhưng tỉnh giác để biết mọi hiện tượng xảy ra trên đường để tránh tai nạn.
    Tôi có nên trụ vào ý nghĩ tốt để phát triển nó không hay chỉ trụ vào sự nhận biết tỉnh giác ( rồi để ý nghĩ tự tan như đám mây trên bầu trời)?

    -Chỉ trụ vào sự nhận biết không trụ và phan duyên theo: ý nghĩ tốt, ý nghĩ xấu và cả lúc không ý nghĩ. Chúng sẽ tự tan như sương mù gặp ánh mặt trời. Không phát triển cũng không cố gắng xoá bỏ. Lúc nào cũng nhận biết tỉnh giác. Mục đích để những lúc vô thức cũng nhận biết do lực quán tính của nhận biết. Như nước tràn ra khỏi ly. Rồi tới lúc nhận biết sẽ vượt ngưỡng tâm trí nhị nguyên để đạt sự tự do của phi tâm trí. Đó là Ngộ.
    Nếu có thời gian thì nên hành thiền bao lâu thì vừa, một ngày tập mấy lần?

    -Nếu có thời gian thì có thể hành thiền định cho đến khi nào sức khoẻ và điều kiện khách quan cho phép. Tuy nhiên ngồi thiền chỉ là một nữa Phần còn lại là thiền hành trong cuộc sống. Nghĩa là quán tâm mình và giữ tịnh khi tiếp xúc với người khác hoặc khi đối trước tình huống.
    Làm sao để biết mình đang tập đúng và các biểu hiện của sự tinh tấn cầu giác ngộ.

    - Tập đúng thì sức khoẻ và trí huệ phát sinh, thân tâm thường an lạc. Tập sai có nghĩa là không cải thiện được tình trạng sức khoẻ, không thay đổi được tập tính tham dục vẫn bị lôi bởi thất tình lục dục. Và quan trọng là không cảm nhận được hạnh phúc ngay trong những sinh hoạt bình thường hàng ngày.

    Chúc huynh thân tâm thường an lạc. Phật sự được viên thành.
    Cả đời đức Phật thuyết giảng không lúc nào ngừng. Vậy ai nói?! . . .

    Mô Phật! . . .Mấy lời thô thiển, mong bạn Nông Dân và chư huynh tha cho cái tội nói càn, bớt chút thời gian góp ý chỉ giáo cho thì thật là may mắn lắm thay!. . .

    Cà Độc Dược/25/10/2005