Tiếu lâm quanh bàn trà

Vân du

Vân du
Bài viết phóng sự dài, nhật ký khí công.

Tiếu lâm quanh bàn trà

  • Comments 2

Thượng Đế chơi trò gì đây ?

Khùng điên hay thiêng liêng?

Ngớ ngẩn và vớ vẫn

Lúc thế này lúc thế khác

Chẳng phái dòng chảy mà cũng chẳng phải đứng im

Chẳng phải tịnh, cũng chẳng phải động

Từ rỗng không

Bổng tung bọt gầm réo, dù chẳng va chạm cọ xát với cái gì

Chỗ nào cũng như thị

Thế mà lúc nào vô vi cũng chảy

 

Một đám bất sinh, chơi đùa với lũ thần linh ưa phỉnh nịnh

Một bầy vô danh, giả vờ tỏ lòng thành với bồ tát Cầu Danh

Suốt ngày làm việc, mà mình chẳng làm, thì vượt qua sống và chết

Chưa một giây sống thực, vì hóa thân thường vô tác diệu lực

Ha ha . . . ha. . .

Tức cười chẳng phải vì đám mù sờ voi

Mà chẳng nhịn được cười, vì con voi lại rất muốn đám mù nói về nó

 

Vô minh chơi đùa trong viên minh

Viên minh chơi đùa trong lặng thinh

Lặng thinh sinh ra cái đạo linh tinh

Nhìn rất kinh, ngửi rất kinh, nếm lại càng rùng mình, nhưng tỉnh ngủ

Bỏ cái ngu trước mắt, chạy theo cái thật lặt vặt hàng ngày

Sống không ra sống, chết không ra chết

Tu không ra tu, đời không ra đời

Chơi không ra chơi, làm không ra làm

Tưởng Vậy chơi vói Tưởng Biết

Tưởng Biết chơi với Tưởng Không Biết

Hóa ra thượng đế chơi trò ma quỉ

Và ma quỉ lại chơi trò thượng đế

 

Ngổn ngang mà mênh mang

Chưa đầy đã tràn

Tràn cái hang bỏ hoang, hun hút và không đáy

Nhiều mặt nạ quá

Gở bỏ cái này còn cái khác. . . .

Còn mãi. . . .còn mãi. . .

Nên chẳng có cái gì như là khuôn mặt thật

Cha là thuận duyên, mẹ là nghịch pháp

Pháp còn không có nên cha và mẹ vẫn còn chưa sinh ra

Ngậm miệng mà huyên thuyên như điên. . . .

về thiên đàng lầm than

và về  địa ngục trần gian đang còn mang nhiều vết chân lang thang của thượng đế

 

Con người chơi trò gì đây ?

Trò kéo co

Giữa gia đình mình và đền chùa thánh đường

Giữa mình và kẻ khác

Giữa cuộc sống thực và giả vờ đạo đức

Giữa cái hắn tưởng là và cái hắn đang là

Chờ lúc kéo thật hăng

Sợi dây đạo căng. .. .thật căng. . . .

Chặt !

 

Ông Tám Khùng / 11/3/2013

>>>>>

Mackeno

 

Cố gắng vượt qua trở ngại để được . . .bú

 

Chưa đầy đã tràn

Tràn cái hang bỏ hoang, hun hút và không đáy

 

Ngổn ngang mà mênh mang

Thiên đàng lầm than

Và địa ngục trần gian còn in dấu chân lang thang của thượng đế

 

Thuyền không phải thuyền là "Thuyền thúng"

Đời không phải đời là "Đời dụng tuỳ duyên"

 

Thượng Đế chơi trò gì đây

Khùng điên hay thiêng liêng ?

 

Chẳng phải tịnh, cũng chẳng phải động

Từ rỗng không

Chỗ nào cũng có, thế mà lúc nào cũng chảy

 

 


Vô minh chơi đùa trong viên minh

Viên minh chơi đùa trong lặng thinh

Lặng thinh sinh ra vô số đạo linh tinh

>>>>>>>>>>

 

Uống trà với ông già xóm núi

- Thưa cụ, sao ai đến đây xin học đạo và xin cụ trị bệnh nan y, đều bị cụ quát đuổi đi. Làm như thế có phạm giới nhà Phật và mất đi tính từ bi không?

- Hề hề. . . Này Cỏ May, đi với bụt mặc áo cà sa, đi với ma mặc áo giấy. Ta làm sao biết người nào thật tu mà dạy, làm sao biết người nào thực sự muốn ta giúp mà giúp chứ?

- Thưa cụ, con chưa hiểu?

- Người đến gọi là học đạo thật ra là đi khắp nơi để góp nhặt. Hắn như cái thùng rác, chứ có chuyên tâm tu học đâu mà phí công và phí lời. Bọn hắn đến đây để cầu pháp nhưng lại trụ vào tâm phán xét. Muốn học lóm một ít thần thông về để lòe đời và kiếm tiền chứ có thực tu đâu. Bọn hắn đều chấp Ngã rất nặng nên khi nghe ta chửi, chối tai, tự ái nên bèn bỏ đi. Ta mang tiếng bất lịch sự nhưng được cái khỏi làm cái việc đàn khảy tai trâu. Nếu bị quát mắng đuổi đi như thế mà người ấy vẫn kính ái ta và chư huynh, vẫn ở lại chấp tác một thời gian dài, khiêm cung hòa ái. Thì mới tính đến việc học đạo. Này Cỏ May, ta không cần tiền, ta không cần tiếng, thì việc gì phải giả vờ đạo đức để lấy lòng quần chúng. Ta không cần đám đông để cái ngã mình được tung hô. Ta thích yên lặng và một ít người đồng cảm, tri kỷ, thực sự vì đạo giải thoát để bầu bạn và cùng tu học ở nơi vắng lặng.

- Thưa cụ, còn người bệnh nan y đến, tại sao ban đầu cụ lịch sự, sau đó ít hôm lại quát đuổi đi. Cụ làm như vậy có ảnh hưởng đến đạo hạnh của mình và tính từ bi của nhà Phật không?

- Này Cỏ May, từ lâu ta đã không bị ràng buộc bởi những điều lễ phép vớ vẫn ấy. Ta không làm cái nghề trị bệnh kiếm tiền. Ta ẩn cư nơi núi rừng, vui với non xanh nước biết. Một vài người bạn đồng tu nếu nhở có bệnh, ta giúp họ, để thân tâm họ thường an lạc, nhiên hậu tu học và vui với đạo thanh tịnh. Còn bệnh nhân biết tiếng ta tự tìm đến đây. Họ bị bệnh nan y, bệnh viện chữa không được, sao ta lại chữa được chứ? Bệnh nan y họ lành là do thiêng liêng gia hộ độ trì cho họ chứ không phải xác phàm của ta. Thế nhưng có người khi đến đây, còn mang theo tính đời, liên tục đấu đá và va chạm, thể hiện tham sân si nghi mạn, thì làm sao nhận được năng lực gia trì của Như Lai. Như thế họ nhất định sẽ không lành bệnh mà lại còn gây phiền nhiểu đến ta và chư huynh. Này Cỏ May, hành thiện 30 năm rồi, ta có nhiều kinh nghiệm về thói đời. Nên tốt hơn, đuổi họ đi quách cho rồi. Tuy mang tiếng bất lịch sự, nhưng khỏi phải làm cái việc vô ích.

- Thưa cụ, thế sao những người hiền lành vẫn bị cụ đuổi đi?

- Này Cỏ May, ta đâu có làm nghề trị bệnh. Ta đâu có làm nghề dạy đạo. Họ đến chơi thì được. Nếu ở lâu quá mức cần thiết, ta phải mời họ đi. Ngoài ra một số người bị bệnh nan y là do "tà" làm. Ta thấy được việc ấy, nên kiết ấn, dụng hoá thân quát đuổi nó đi. Đấy là kỹ thuật bí truyền của tâm linh. Đại bộ phận họ sẽ bỏ đi. Còn nếu "con tà" nào, vẫn nhẫn nhục ở lại, thì nó thật lòng tu pháp Phật. Khi ấy ta mới trị lành bệnh và hướng dẫn nó đi vào con đường thanh tịnh.

Này Cỏ May, trước kia ta hành thiện độ sanh. Lớp học KCDS đông hàng nghìn người là việc thường. Ai ai cũng được hưởng phúc lạc. Thế nhưng xã hội quy kết ta tập trung quần chúng, chắc là để làm giáo phái hay chính trị, hoặc lừa bịp kiếm tiền. . . .v.v. . .Nay ta nghỉ ngơi, không dạy ai. Người đến nếu thanh khí bất tương đồng, ta phải mời đi, thì lại bảo là mất đạo hạnh, mất từ bi. . . .Hề hề. . .ông thấy có vui không?

- Thưa cụ, vui thật. . . .vui thật. . . .

Cha là thuận duyên, mẹ là nghịch pháp

Pháp còn không có nên cha và mẹ vẫn còn chưa sinh ra

>>>>>>


 Đường về Bình Định 2013:

Mây mù trên vinh Vân Phong

 

Hầm Hô

 

Kỹ niệm ở Hầm Hô

 

Gành Đá Đĩa

 

Hàng duối trước chùa Hang/Bình Định/2013

  • Nam mô Guru Deva Dakini Hum

    Nam mô Cầu Sám Hối Bồ Tát Mahatat

    Nam mô Độ Nhơn Sư Bồ Tát Mahatat...

  • Công Cha Nghĩa Mẹ Ơn Thầy

    Chưa đền chưa đáp đã vội quay lưng

    Róc thịt trả Cha

    Róc Xương trả Mẹ

    Lấy máu trả Thầy

    Vẫn chưa báo đáp hết ơn sâu,...

    Chúng con bất hiếu xin ba lạy sám hối với Cha, với Mẹ và với Thầy