(Bóng mát Bồ Đề)

Sống Thiền

Này chư huynh “Sống thiền” là cái mở rộng và thăng hoa của “ngồi thiền”. . . . . . Tiếng hải triều âm. . . . Hải triều âm. . . . Hải triều âm . . . .

Khi ngồi thiền thì cơ thể phải lặng yên, nhưng tự nhiên và thoải mái không gò ép. Cũng vậy khi sống thiền thì phải làm mà như không làm. Nghĩa là không phải làm vị bị ngoại cảnh lôi. Mà là cái biểu thị tự nhiên đầy nhận biết và phúc lạc khi giao tiếp với sự sự vật vật.
 
Tiếng hải triều âm. . . . Hải triều âm. . . . Hải triều âm. . . . Hải triều âm
. . . .
Khi ngồi thiền thì miệng phải ngậm lại không nói năng chi. Cũng vậy khi sống thiền thì hãy yên lặng mỉm cười đừng vội nói gì. Nếu phải nói thì hãy nói ít nhất. Nói mà như không nói. Nghĩa là không phải nói vì bị ngoại cảnh lôi. Mà là cái biểu thị tự nhiên đầy nhận biết và phúc lạc khi giao tiếp với sự sự vật vật.
 
Tiếng hải triều âm. . . . Hải triều âm. . . . Hải triều âm. . . . Hải triều âm
. . . .
Khi ngồi thiền thì mắt bế lại không nhìn. Cũng vậy khi sống thiền thì phải nhìn mà như không nhìn. Nghĩa là không phải nhìn vì bị ngoại cảnh lôi. Mà là cái biểu thị tự nhiên đầy nhận biết và phúc lạc khi giao tiếp với sự sự vật vật.
 
Tiếng hải triều âm. . . . Hải triều âm. . . . Hải triều âm. . . . Hải triều âm
. . . .
Khi ngồi thiền thì tai bế lại không cố ý lắng nghe. Cũng vậy khi sống thiền thì phải nghe mà như không nghe. Nghĩa là không phải nghe vì bị ngoại cảnh lôi. Mà là cái biểu thị tự nhiên đầy nhận biết và phúc lạc khi giao tiếp với sự sự vật vật.
 
Tiếng hải triều âm. . . . Hải triều âm. . . . Hải triều âm. . . . Hải triều âm
. . . .
 
Khi ngồi thiền thì tâm trụ vào đề mục của thiền, không tự khởi các ý nghĩ, không phan duyên theo các niệm. Cũng vậy khi sống thiền thì giữ tâm không, giác quan thu tín hiệu mà không kèm theo phán xét. Các tín hiệu khách quan như vậy sẽ phản ảnh qua tâm không và năng lượng giác ngộ sẽ làm lời nói hay hành động tự biểu thị tức khắc, tức thì, ngẫu hứng, đầy sáng tạo và phi khái niệm. Nghĩa là không phải phản ứng lại vì bị ngoại cảnh lôi. Mà là cái phản ảnh tự nhiên đầy nhận biết và phúc lạc khi giao tiếp với sự sự vật vật.
 
Tiếng hải triều âm. . . . Hải triều âm. . . . Hải triều âm. . . . Hải triều âm
. . . .
Này chư huynh, các giác quan khác thì cũng vậy!
 
Tiếng hải triều âm. . . . Hải triều âm. . . . Hải triều âm. . . . Hải triều âm
. . . .
Thế thì thiền đường yên lặng biến thành cuộc sống muôn màu muôn vẻ đang biến dịch không ngừng nghỉ.
Thế thì đức Phật tịch mịch khi ngồi thiền hợp nhất với đức hoạt Phật tự tại khi sống thiền để thành Như mà Lai hay Chân Không mà Diệu hữu vậy!
 
Tiếng hải triều âm. . . . Hải triều âm. . . . Hải triều âm. . . . Hải triều âm
. . . .
Này chư huynh
Làm như vậy thì khắc biết Như lai chỉ hiện tướng đản sinh và nhập diệt. Chứ Phật thì vẫn luôn thường trụ chẳng diệt chẳng sinh, chẳng thủy chẳng chung.
 
Tiếng hải triều âm. . . . Hải triều âm. . . . Hải triều âm. . . . Hải triều âm
. . . .
Nam Mô Viên Mãn Báo Thân Lô xá Na Phật
Nam Mô Tự Tánh Pháp Thân Tỳ Lô Giá na Phật
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
 
Tiếng hải triều âm. . . . Hải triều âm. . . . Hải triều âm. . . . Hải triều âm
. . . .
 
Hết
 
(Mời chư huynh nhấn vào nút âm thanh ở cuối bài để nghe. Và nhấn vào nút hình ảnh để nhận tiếp các khởi thức của bài "Chuyển Pháp Luân")