Trên đỉnh hòn chùa
Đấy dãy núi như một bức trường thành xanh rì trước mặt là Hòn Ngang. Nó nổi lên bề thế giữa những cánh đồng lúa chung quanh. . . Hề hề. . . “Ngang” là ngang ngược ấy mà. . . . . . Tía tui kể lại, từ cái thời xa xưa lắm rồi, thời mà nơi này còn là vùng ma thiêng nước độc với “Cọp Khánh Hòa ma Bình Thuận”. . . .Trên núi có một cái chùa gọi là chùa Chí Đại. . . Chùa chuyên dạy Thần quyền. . .

Thầy trụ trì còn để tóc, ăn mặn và có vợ con. . . .Học trò thường là người giang hồ dọc ngang giỏi võ nghệ và ngang bướng coi trời bằng vung. . . .Thầy dùng Thần quyền để chế phục họ. . . Rồi dạy họ giới luật nhà Phật, tinh thần võ sĩ đạo. . .Biến họ thành người thuần tính, trọng nghĩa khinh tài và hữu dụng cho xã hội. . .

Khi thấy họ hết ngang ngược và đã thành thục Thần quyền nghĩa là: Đao kiếm chém vào người không đứt. . . Có thể công phá các vật cản. . . .Đi trên lửa hay mẻ chai. . . . .Chạy trên mặt nước. . . .Có thể vận công trị bệnh cho người khác. . . .Có pháp trừ tà diệt quỷ. . .v. .v. . .

Thì Thầy sẽ trao tín vật để học trò mình băng rừng vượt thác đến cái núi thứ nhì gọi là Hòn Dung. . . .Hềhề. . . .“Dung” là biết tha thứ lỗi của người khác. . . không chấp. . . . Có tấm lòng độ lượng khoan dung với người có lỗi. Không sát phạt mà cứu giúp và độ họ. .  để họ trở thành người tốt, người hữu dụng. . . .Trên đỉnh Hòn Dung thời ấy cũng có một cái chùa gọi là chùa Chí Thánh. . .Chùa có vị Thầy cũng là cư sĩ, ăn chay kỳ. . .có vợ con. . . .dạy các pháp của Mẹ. . . thuộc về thần thông pháp thuật. . .bùa ngải. . . .khế ấn linh phù. . . linh duợc luyện đan. . v. .v. . .Chùa nhằm đào tạo những người ngang ngược đã thuần tính trở thành người có tâm đại bi. . . .thương yêu muôn loài. .  .khiêm cung nhường nhịn kẻ khác. .  .thường bất khinh đối với mọi chúng sanh. . . .và luôn biết “dung” người. . . không sát phạt ai kể cả người có lỗi với mình. . . .

Sau khi đã thành thục các pháp của Mẹ. Nghĩa là có thể dùng khế ấn, linh phù, trừ tà diệt quỉ và độ sanh. . . .Có thể dùng bùa ngải để trị bệnh, có thể hái thuốc nam. . . .Luyện linh dược. . . .Trên thông thiên văn, dưới biết địa lý Có tài bói toán, nhâm độn.  . .v. .v. . .và nhất là có tâm đại bi thương yêu chúng sanh. Luôn khoan dung độ lượng, không chấp người có lỗi. . . .

Thì Thầy sẽ trao tín vật để học trò mình băng rừng vượt thác đến cái núi thứ ba gọi là Hòn Bà. . . .Hềhề. . . Hòn Bà nhưng ngoài việc thờ Mẹ lại còn thờ Ông tức là Vua Cha. . .

Theo tía tui kể lại, thì trên núi ấy thời xa xưa lắm rồi. . . Có một cái chùa gọi là chùa Chí Tôn. . . Thầy trụ trì búi tóc ăn chay trường và ly dục. . . .Dạy các pháp của thượng Tiên. . . .các pháp của Thượng Đại Hội Đồng Tối Cao Cơ Mật Viện. . . . .các pháp của Lục Vị Thiên Hòang. . . các pháp của Tứ Vị Thiên Vương. . .Thầy cũng dạy Phật Gia Quyền . . . .và phương cách quản lý tổ chức để phát triển đường đạo. . . . . . Đây cũng là nơi người học trò qua ân điển thiêng liêng nhận ấn lệnh để dạy Mật và các phép thông công. . . .Là nơi người học trò thọ thêm giới nhà Phật, rèn tứ oai nghi, tâm chánh định tỉnh giác và tùy duyên hiển tướng. . . .

Đến đây người học trò đã đủ điều kiện để xuất gia. . . .

Người Thầy sẽ trao một tín vật để học trò mình băng rừng vượt thác đến cái núi thứ tư gọi là Hòn Chùa. . . .Trên núi có một cái chùa gọi là chùa Chí Linh. Chùa có một cái giếng Tiên trên đỉnh núi mà nước ngọt tự phun lên chung quanh có nhiều rau ngổ mọc nên còn gọi là chùa Suối Ngổ.. . . . Thầy trụ trì ở đây là một vị tăng. . . .và người học trò sẽ xuất gia học Phật với vị Thầy này. . . .Đây là nơi người trò sẽ học về Thiền Mật và Bát Nhã. . . .học Đại Bi huyền công, Hrih huyền công, pháp Chuẩn Đề, Lăng Nghiêm ngũ hội và học pháp “Vô lượng Thọ Phật”. . .Nếu được trên điểm đạo nghĩa là lúc nào cũng thường trú thường tịch quang. Tùy việc, ân điển thiêng liêng sẽ tự biểu thị thành lời nói và hành động. Khi ấy người học trò có thể dùng các môn văn hóa nghệ thuật để truyền chánh pháp của Như Lai, như: Viết văn, làm thơ, hội họa, điêu khắc, âm nhạc, múa hát, sắp đặt. . .v. .v. . .Nghĩa là người ấy với giới tự giữ đã biến thành một nghệ sĩ tâm linh đích thực. . . .

Thông qua thiền ngữ và các thiền cơ mà người học trò hiển thị khi thực hành các pháp bát nhã này. . . .Người Thầy sẽ ấn chứng cho học trò mình. . . . Gọi là “Trực ngộ”. . .

Và kể từ khi ấy, người trò mới hạ sơn. Tự mình vừa tu “giác”vừa hoằng dương chánh pháp của Như Lai. . . .

Này, chú Ba biết không. Bốn cái núi ấy như bốn ngón tay của Phật hơi khum lại. . . .Trên đầu các ngón tay ấy là bốn cái chùa đều bắt đầu bằng chữ Chí. . . .nghĩa là tột cùng các pháp. . . .Nó tương ứng với tứ tượng và tứ pháp là: Phong , Lôi, Vũ, Điện. . . .

Còn vùng thung lũng này như trong lòng bàn tay của Phật. . . .Tía tui kể lại. . . .Thời xa xưa lắm rồi ở vùng Gò Củ Chi này có rất nhiều cọp, nhiều cây mã tiền và có một cái chùa rất linh thiêng . .Tên Chùa này cũng bắt đầu bằng chữ “Chí”, nhưng chí gì thì tui quên mất rồi. . . .Chùa ở Gò Củ Chi này với bốn cái trên bốn đỉnh núi kia hợp thành một mạn dà la nghĩa là đàn tràng của Mật tông thờ Ngũ Phương Phật. . . .và Ngũ Vị Kim Cang. . . .

Cái đàn tràng vĩ đại này tựa theo hình khe thế núi và linh điển thiêng liêng mà thành. . .còn gọi là Kim Cang đàn tràng của Ngũ Trí Như Lai. . . .. . . Với Trung ương đàn tràng là chùa Gò Củ Chi thờ Đại Sư Cổ Phật Tỳ Lô Giá Na và hóa thân ngài là Tịnh Thân Kim Cang. . . .Bốn phương khác thờ: Bảo Sanh Như Lai với hóa thân là Quân Trà Lợi Kim Cang. . . .A Di Đà Như Lai với hóa thân là Lục Túc Kim Cang. . . .Bất Không Thành Tựu Như Lai với hóa thân là Bất Động Tôn Như Lai. . .và A Súc Phật với hóa thân là Hàng Tam Thế Kim Cang. . . .

Gọi là Ngũ Trí Như lai vì người học đạo sẽ học thiền với minh sư tại thế của mình và học Mật với chư vị thiêng liêng qua ân điển:

 Bảo Sanh Như Lai dạy Diệu Quán Sát Trí của thiền. . . và hóa thân ngài là Quân Trà Lợi Kim Cang sẽ dạy các pháp Mật tương ứng

A Di Đà Như Lai dạy Bình Đẳng Tánh Trí của thiền . . . và hóa thân ngài là Lục Túc Kim Cang sẽ dạy các pháp Mật tương ứng

Bất Không Thành Tựu Như Lai dạy Thành Sở Tác Trí của Thiền . . . và hóa thân ngài là Bất Động Tôn Kim Cang sẽ dạy các pháp Mật tương ứng

A Súc Phật dạy Đại Viên Cảnh Trí của thiền. . . .và hóa thân ngài là Hàng Tam Thế Kim Cang sẽ dạy các pháp Mật tương ứng

Cuối cùng ở trung ương đức Tỳ Lô Giá Na sẽ trực chỉ nhân tâm để nguời tu kiến tánh thành Phật. . .và hóa thân của ngài là Tịnh Thân Kim Cang sẽ dạy các pháp Tịnh Mật tương ứng. . . .

. . . . .

Chú Ba biết không, cái đàn tràng của trời đất này to lớn, âm u huyền bí và nhiều cảnh lạ. . . nhiều cái kỳ dị lắm. . . .

Như cái Hòn Dữ kia còn gọi là Hòn Lớn cây cối rậm rạp, nhiều vực nhiều khe, hùm beo rắn rít, rất khó vượt qua. . . .

Trên núi có một cái cối xay lúa bằng đá rất lớn. . . . Gọi là cối xay chứ nó là một hòn đá khổng lồ.. . . Phía trên mặt có một cái lỗ thủng thông ra đất. . . .Từ cái lỗ ấy trấu ở đâu cứ tuôn ra thành một đống ước độ một giạ. . . .Chắc là trấu còn tuôn ra nhiều hơn nữa, nhưng vì gió ở đây rất mạnh nên bay đi hết chỉ còn trong chỗ khuất mà thôi. . . .Bởi vì đã có người nghịch hốt hết đống trấu ấy đi. Ngày khác lên lại thấy đống trấu đầy như cũ. . . .

Chú Ba biết không, trên đỉnh đó âm u vì đầy mây mù. Gió lớn thổi từng hồi, hú lên rất ghê. Mỗi lần có gió thổi, cỏ chung quanh nằm rẹp xuống thành  một đường cong, ngoặc ở nhiều chỗ trông giống như hình chữ bùa . . . .Các cụ xưa bảo đó là vì gió lộng qua đồng Găng đồng Tròn này, hốt trấu do bà con làm lúa ở đây xả ra trên đồng. . .Gió mang trấu men theo các hẻm núi rồi thổi dộng lên đỉnh. Chui qua cái lỗ của hòn đá ấy, khiến trấu rớt lại trên đỉnh núi cao như thế. . . .

Nhưng có người lại nói đó là chư Thần linh núi này dùng bùa xay lúa bằng cái cối đá này để thành gạo nấu cơm. . . .

Hòn Dữ đó hút gió ghê lắm. Gió muôn phương, sau khi gào rú qua gộp Lá Liễu, men theo các khe và các hẻm núi vách dựng đứng để chui qua Eo Gió, và tụ về nơi đây. . . .Bởi vậy tía tui gọi chỗ cối xay đá ấy là Hà Tụ Phong. . . .

. . . . .

Còn nơi đỉnh Hòn Dung có môt vườn cam rất lớn. . . .Người qua đây có thể khấn vái xin ăn. .  .thì thấy cam rất ngọt. . . Nhưng ăn rồi thì không được mang về. . . .Nếu mang về thì tự nhiên bị lạc trong vùng đá dựng ở chung quanh. . . Phải bỏ hết của rừng lại mới về được. . . Hềhề. . .tía tui còn kể rằng. . . . Có người khi ăn, lỡ nuốt phải hột cam. . . .cũng bị trên làm cho lạc phải ở lại vùng đá dựng chung quanh vườn cam cho đến khi nào đi cầu ra hết hột cam. . . .thì tự nhiên tìm được lối xuống núi. . . .

Chú Ba thấy có kỳ không?!. . . .

. . . .

Còn trên đỉnh Hòn Bà có bàn cờ tiên. . . .Đó là một phiến đá rất lớn, trên mặt có những đuờng nứt giống hệt bàn cờ. . . Còn có quân cờ bằng đá rất lớn sắp hai bên. . . .Có người đi ngang qua, nghịch, lấy tay xóa đi. . .hoặc hốt quân cờ vất khắp nơi trong rừng. . . .Hôm khác lên lại thấy quân cờ sắp lại như cũ. . . .

Hòn Bà cũng như các núi khác đều có rất nhiều cây trầm hương. . . .Dân đi trầm, thường phải khấn để Bà độ cho thì mới tìm trầm được. . . Còn nếu không sẽ bị lạc mà không tìm ra . . . .Tía tui kể lại rằng. . . .thời Pháp thuộc có một cha cố người Tây thấy một cây trầm rất to ở đỉnh Hòn Bà. . . Ông liền cho người lấy dây cột gốc rồi chuyền đến tận chân núi. .  .Hôm sau cho người theo dây lên núi để chặt cây trầm. . .thì thấy dây buộc vẫn ở chỗ cũ mà cây trầm hương đâu chẳng thấy. . . .như chưa hề có cây trầm hương ở đây vậy. . . .

. . . .

Còn như vùng Hòn Chùa, nếu đi từ Đại An vào, phải qua suối Phèn rồi tới suối Ồ Ồ. . . .Suối Phèn rất nhiều cá, trông thấy như đặc nước. . .Cho chúng ăn để nhìn chơi thì chúng tới rất đông. . . .tưởng như có thể sờ được. . . .Nhưng nếu nhúng tay xuống nước thì thoắt cái chúng đã lẫn hết vào gộp đá không thể bắt được. . .

Suối Ồ Ồ giống như một con giao long đổ xuống một cái hồ chung quanh là vách đá cao ngất. . . nước trong vắt. . .bụi nước bay như sương phản chiếu ánh mặt trời tạo ra muôn ngàn sắc cầu vồng trên cây rừng và đá núi. Tạo thành một cảnh trí cực kỳ diễm lệ. . . .Nếu đột nhiên dưới đồng mà nghe tiếng suối chảy ồ ồ, như tiếng hò reo của thiên binh vạn mã thì thế nào trời cũng có mưa to. . . .Bởi vậy thời phong kiến khi nào hạn hán quá lâu thiếu nước cày cấy. . . .Quan địa phương phải lên vùng suối Ồ Ồ đặt bàn hương án khấn vái cầu mưa. . . Rồi cho người lên phía trên lăn một hòn đá thật to rơi xuống hồ nước. . .Tiếng động vang đến tận dưới đồng cũng nghe được. . . .thì thế nào trời đất cũng nổi cơn mưa giông rất lớn. . .sấm sét nổ đùng đùng nước ngập tràn trề khắp mọi nơi. . . .

. . . . .

Chú Ba biết không, từ gộp Lá Liễu đi dần xuống đồng bằng về phía tay trái thì sẽ đến vườn trầu của Mẹ. Vườn trầu không biết ai trồng từ đời nào mà bám cây rừng vách đá xanh tốt um tùm. . . .Nếu đến hái cúng Mẹ và chư Thiên cùng ăn chơi tại chỗ thì không sao. Nhưng hái mang về thì sẽ bị lạc không xuống núi được. . . .

. . . . .

Từ chùa Suối Ngổ xuống đến đồng thì có ba cái giếng tiên, quanh năm nước ngọt tự phun lên không bao giờ khô cạn. . . .Cái thứ nhất nằm phía sau chùa suối Ngổ hay chùa Chí Linh. . . . Cái thứ hai nằm giữa đường đi. . . .Cái thứ ba phun lên tại chùa Đông Lãnh nằm ngay giữa một vườn xoài rất lớn. . . .À. . . .tại chùa Đông Lãnh này, có thờ Tổ sư Tỳ Ni Đa Lưu Chi, một vị sơ Tổ của dòng Thiền Mật . . . .

Chùa Suối Ngổ này thời chiến tranh bị bom đạn phá tàn phá không còn gì. . . .Chùa mới này do nhóm Bà Vú và cô Ba Kẹp cùng chư huynh đệ của Mẹ ở Khánh Hòa xây dựng lại. . . .con nhang đệ tử rất đông, nhưng Phật tử thì ít. . . .chưa có tăng trụ trì. . . .

 

Ngày già Năm nương theo điển quang tìm về thăm chùa để đảnh lễ Như Lai và Mẹ. . . .Ban đầu chư huynh đệ ở đây tỏ vẻ không mặn mà lắm, vì thấy cụ già chỉ ngồi thiền chẳng tụng kinh hay lên đồng như họ. . . .Còn dân làm rừng làm rẫy ở đây cũng vậy, họ tưởng cụ già là người vô công rỗi việc lên chùa vãn cảnh, trong khi họ phải lao động cực nhọc mà chẳng đủ ăn, nên thường tỏ vẻ không thích, hỏi gì cũng không nói. . . .

Vì mến cảnh chùa, muốn thỉnh thỏang về đây để tịnh nên già Năm phải bắt đầu làm quen với họ. . . .

Chú Ba Biết không, ban đầu mỗi khi về chùa cụ lên núi rất sớm khi chưa tỏ mặt người. . .

Vì đường đi dốc đá dựng đứng rất cao, dân làm rừng làm rẫy mỗi khi gánh chuối, thơm, củi. . . . hay các cây gỗ lớn thường phải bỏ lại giữa lưng chừng núi, hôm sau sẽ lên khiêng tiếp. . . . Cụ già thương tình thường gánh hay vác hộ họ xuống chân núi. . . .Có những cây gỗ rất nặng đôi ba người khiêng. .  . hay những gánh than gánh trái cây quá khổ cụ cũng vận công gánh hay vác xuống dễ dàng. . . .Khi dân làm rừng lên núi định khiêng về họ rất ngạc nhiên và vui sướng . . . .Vì quá nhiều lần như vậy và trong một thời gian rất dài nên dân làng quyết tìm hiểu chuyện lạ này. . . .Họ rình suốt đêm  trong rừng và bắt gặp cụ già mảnh mai đang vác gỗ giùm họ. . . . Họ rất ngạc nhiên và cảm động:

-  Cụ ơi, nặng lắm, của chúng cháu thì để chúng cháu làm cụ nghỉ đi. . . .chúng cháu cảm ơn cụ đã giúp đỡ lâu nay. . .

-  Hềhề. . . .chẳng có gì. . . .đối với mấy chú thì nặng, chứ già tập luyện tu hành từ nhỏ nên thấy nhẹ lắm. . . .Già chỉ vác một nhoáng là xong ngay đấy mà. Để các chú hì hục mãi không đành lòng. . .Sẵn đường lên chùa. . . .chứ khi khác thì các chú phải tự làm thôi. . .

 

Vừa nói cụ già vừa chồng hai cây gỗ làm một rồi vác đi nhẹ tênh. . . .

-  Thưa cụ. . . .có nước trà đây mời cụ dùng một ly. . . .

-  Cảm ơn các chú. . . .cho già xin vài khúc củ mì để vừa đi lên chùa vừa ăn. . . .hềhề. . .sáng vội đi, ta chưa kịp ăn gì. . . .

. . . . .

Lên chùa cụ già đốt hương đảnh lễ Như Lai, chư Tổ và Mẹ cùng các quan, các Thánh. . . .Xong, cụ già đến một góc chánh điện ngồi thiền trong yên lặng. . . .

Một lát sau, các vị huynh ở đây đang làm Phật sự dưới nhà bếp, đang quét sân, đang làm hương đăng. . .v. . v. . .thậm chí đang ở trong rừng. . . tự nhiên như lên đồng. Họ đều nhận điển và chạy về chánh điện. . .. Vị huynh trưởng tràng trụ trì ở đây tự nhiên được ơn trên tá khẩu tự nói ra mồm:

-  Nó là con ta, đang làm Phật sự, các ngươi phải chung lòng chung sức hộ trì nó. . . .

 

Mô Phật. . . bình thường vị huynh ấy vì hiểu nhầm thường tỏ vẻ không thích cụ già. . . .Nay tự miệng mình nói ra như vậy thật là việc dị kỳ chưa từng có xưa nay. . . .

Từ đấy đến nay đã nhiều năm rồi, mỗi lần về chùa ngồi thiền luyện công. . . .cụ già thường hay hái lá thuốc và vận công trị bệnh giúp người nghèo khổ quanh vùng. . . .Mỗi lần có người hảo tâm cúng dường vì được lành bệnh. . .Cụ đều công đức để sửa sang lại chùa và giúp đỡ người nghèo khó quanh vùng. . . . Bởi vậy ai cũng cảm mến và thường đến chùa rất đông mỗi khi nghe tin cụ về tịnh ở đây. . . .

Chú Ba thấy đấy. . . .hôm nay bà con lại kéo về chùa. . . .Tôi chắc cụ già lại sắp lên. . . .Thôi để tôi đi dọn dẹp quét tước chung quanh một tí cho sạch. . . .  

. . . . .

Cơn mưa rừng chợt đến rồi chợt đi. Núi đồi như thay màu lá mới. . . .Mây hay khí đá không biết mà trắng đục và mềm mại chảy chầm chậm vào chùa theo các khe lũng hẹp. . .

Phút chốc cảnh vật chung quanh như xóa nhòa đi. . .chỉ còn cái chùa Suối Ngổ nhỏ xíu như đang bay, đang chập chờn ẩn hiện trong mây. . . .Có tiếng chim quốc gọi bạn thiết tha lẫn trong tiếng gió ào ào lướt qua khu rừng thưa phía sau chùa rồi chạy về phía gộp Lá Liễu. . . .

Ông Tư đã đi từ lâu mà Ba Gàn vẫn còn ngồi đấy với biết bao kỷ niệm buồn vui. . . .Cũng ở nơi này, những ngày gian khó hắn đã đến đây. . . Hắn đã gặp những người bạn. . . những người đồng tu. . . .Một số đã chết. . . .Một số đã thay đổi và đã ra đi. . .. . .Một số còn lại với biết bao người mới đến. . . .Họ như mây như cơn gió này. . . Đến chùa rồi lại ra đi. . . .Chỉ có chùa thì vẫn còn lại! . . . .

Ba Gàn lẩm bẩm:

-  Mong sao cơn gió này, nó lại chạy về đỉnh Hà Tụ Phong để gặp gỡ gió muôn phương. . .

Trong tiếng chuông chùa ngân nga từ chánh điện. . . .Có tiếng chổi của ông Tư loạt xoạt trên nền đá cứng. . . .

Ba Gàn cũng đứng dậy. Hắn cầm cái gùi khoác vào sau lưng rồi đi về phía cây đa ông Bảy bụng. Phút chốc bóng hắn biến mất trong khu rừng đầy cỏ lau và những cây thiên tuế già nua. . .

Khu rừng tối nhờ nhờ. . . .Nắng chiều loang lổ như gấm thêu. . . .Cỏ và lá cây lướt mướt. . . .Ba Gàn hái rau rừng để về chiều nay chiêu đãi già Năm và chư huynh. . . .

Cây nào ở chỗ nào. . . .Lá gì có vị gì, hắn đều thuộc nằm lòng. . . .Tỷ lệ giữa vị chát của chòi mòi, vị chua của chua lẻ, vị  cay nồng của đọt mắc mèo, vị bùi và dôn dốt của tai nghé, vị ngòn ngọt của ngòi dương xỉ . .v. .v. . . phải cân đối và phù hợp thì sau khi trộn chung với nhau, rổ rau rừng mới hấp dẫn khi chấm nước tương kho hay chao chưng của cô Bảy. . . .

Kinh nghiệm này hắn học được từ ông Sàu Gù, người bạn già của hắn trên đỉnh Hòn Chùa. . . .

Hắn nhớ những khi buồn, hắn dạy võ cho ông Tư và ông Sáu. . .Rồi hai ông già ôm nhau vật và đấu nhau còn hắn thì ngồi bên ngoài hò reo cổ vũ. . .

Ông Tư thì còn đấy, nhưng đã già và ho hen ốm yếu quá rồi. . . .Còn ông Sáu thì đã chết. . . .Ngày ông Sáu chết hắn đang làm Phật sự ngòai bắc . . . .gần 5 năm trôi qua nhân duyên lại đưa hắn về chùa. . . .

Chiều nay trên bàn thờ ông Sáu. ngoài hương hoa trà quả.Hắn còn đặt đĩa rau rừng, tô cháo môn và đĩa đồ nhậu làm bằng đá và sỏi của Hòn Chùa. . . .Những món ăn độc đáo này hắn được ông Sáu truyền nghề. . . .

Đốt nén hương cắm lên bàn thờ, hắn khấn người đã khuất:

-  Ông Sáu à. . . .Ba Gàn đã về đây. Ông có linh thiêng thì về ăn rau rừng, húp cháo môn và nhậu đá sỏi với tui đi. . . . Chúng ta vẫn thường làm như vậy mà. . . .

Nước mắt rưng rưng. . .Hắn nhớ người bạn già, người bạn thời gian khó long đong của hắn! . . .

Ngày ấy hắn ở chùa này. . . .

Một buổi chiều mưa rừng đầy trời. . . .Cũng có mây bay vào chùa. . .Cỏ cây cũng ướt át và chim quốc cũng gọi bạn như hôm nay,. . . .Hắn đang hái lá thuốc trong rừng thì ông Sáu gọi về:

-  Chú Ba nè, về nhậu với tụi tui đi. . . Ông Tư mới về dưới xuôi, có người cho một chai Bầu Đá ngon lắm. . . .

-  Mô Phật tui ăn chay không dám uống ruợu.

-  Chẳng phải hôm trước trời mưa. . . .Chú buồn. . .Ngồi uống một mình. Tui hỏi thì chú Ba bảo đang uống ruợu với ma quỉ và thần linh? . . .

-  Mô Phật, tôi nói vậy chứ thực ra đang uống nước lạnh! . . . . .

-  Nước lạnh mà sao tôi thấy hình như chú cũng hơi phê?

-  Hềhề. . . .đúng vậy. Tôi có pháp uống nước lạnh mà cũng phê chẳng khác gì uống rượu? Cái đó gọi là “Cơn say thần thánh”!. . . .

-  Thì bữa nay tụi mình cũng làm vậy đi. . . .Thay vì uống với ma quỉ và thần linh, thì chú uống với tụi tui đi. . . .Hềhề. . . ông Tư nói cứ mỗi lần trời mưa thì thấy chú buồn ghê lắm như có tâm sự gì. . . Hôm nay trời cũng mưa, sợ chú lại buồn nên ổng biểu rủ chú nhậu chơi. . .

. . . . .

Ba Gàn về chùa, thì thấy ông Tư đang ngồi đợi ở hè trước bên gốc cây ké già. . .lá đang rụng đầy sân. . .

Hắn vào trong rót nước lạnh vào một cái chai ruợu Bầu Đá đã hết. . . .Cái chai đựng nước lạnh mà hắn vẫn thường mời ma quỉ và thần linh về uống rượu với mình. . . .

Bên ngoài trời lại rả rích mưa. . . .khí đá mờ mịt . . . .tiếng gió hú. . . .tiếng ễnh ương gọi bạn trong cái hồ sen cạn trước chùa nghe buồn thúi ruột. . . .

Ba người bạn già lấy nước lạnh làm rượu ngồi bệt xuống đất yên lặng để cái hiu hắt hoang tàng thấm từ từ vào người. . .

Ba Gàn hướng dẫn họ nhận ân điển thiêng liêng. Kiết đại thủ ấn.. .Vẽ linh phù vào toàn thân, vào chai nước lạnh vào đĩa mồi. . . .Rồi khấn nguyện mời những người yêu quí của mình đã mất hay ma quỉ và thần linh ở đây về cùng uống ruợu giải sầu. . . .

-  Hềhề. . . chú Ba nè. . . .Chú cho tụi tui uống thứ ruợu kỳ dị này. . . .thì tui cũng mời chú nhậu với đĩa mồi độc đáo của núi rừng này. . . .

Ông Sáu Gù vừa cười ha hả vừa chỉ vào cái đĩa mồi trên chiếu. . . .

-  Ông bảo sao?

-  Chú có nhậu thì cẩn thận, thứ này chỉ mút chứ đừng nhai. . .

-  Tại sao vậy?

-  Bởi vì bên trong nó chẳng phải thịt cá gì mà là đá và sỏi. . . .! Trên núi cao heo hút này có thứ gì đâu. . . .mà mình ăn chay nữa. .  .nên tui lấy sạn và sỏi nhỏ rửa sạch. . . .tẩm bột sơ, rồi chiên phồng lên. . . .Nó ngon ở gia vị bám bên ngoài, chứ bên trong là đá. . .

 

Mô Phật. . . .Thế là bữa nhậu với nước lạnh với đá sỏi của ba người bạn già vẫn ngây ngất say sưa dưới mưa rừng giăng tơ lướt thướt đầy núi đầy rừng. . . .

Thế mà. . . Hôm nay ông Sáu Gù đã chế! t. . . .Ông Tư đã quá già rồi! . . . .còn Ba Gàn tóc đã bắt đầu điểm hoa râm. . .trán hắn đã hằn thêm nhiều nếp nhăn khắc khổ! . . .

Ông Tư không nhậu với hắn hôm nay. . . .Ổng muốn để Ba Gàn ngồi một mình với hương hồn ông Sáu. . . .

Trên chánh điện có tiếng tụng kinh buồn buồn, chắc là ông Tư đang cầu ơn trên độ cho hương hồn ông Sáu Gù về Tây Phương cực lạc và độ cho Ba Gàn chân cứng đá mềm trên con đường ra Bắc vào Nam để làm Phật sự độ sanh. . . .

. . . .

Trời đã chập choạng tối, đom đóm bay lập lòe, mà Ba Gàn vẫn đang còn say sưa với anh linh của người bạn già đã khuất. . . .

Lá ké rụng đầy chiếu. . .rớt vào đĩa mồi làm bằng đá sỏi. . . .Còn mưa bụi vẫn lưa thưa. .  .vẫn đang rơi vào ly ruợu nước lạnh của Ba Gàn rót mời Ông Sáu Gù chùa Suối Ngổ! . . .

-  Ông Sáu nè. . . thôi mình dzô. . .ly này rồi thôi nghen. . .để cụ ra cụ thấy mình nhậu thì cụ quở đấy. . . .Dzô này. . . .DzÔ!. . . . .

. . . . .

Bên trong chánh điện có tiếng Già Năm cười ha hả.

Trên con đường mòn vắt qua mấy cái trảng tranh dẫn đến chùa, đom đóm bay lập lòe như ánh ma trơi. . . .Phật tử và người ái mộ cụ già vẫn đang đội mưa về chùa. . . .Họ vừa đi họ vừa niệm hồng danh A Di Đà trong mưa rừng lưa thưa và mây mù giăng giăng khắp lối. . . .

Ba Gàn lẩm bẩm:

-  Ông Tư chắc đang lên hương đăng, hương hồn ông Sáu chắc đang phụ mấy cô mấy bà làm bếp nấu ăn, còn mình chẳng lẽ ngồi mãi đây sao. . . .

 

Hắn đứng lên, đi trải chiếu, đốt trầm, chuẩn bị cho buổi nói pháp của già Năm . . . . .

 

Bên ngoài gió vẫn hú. . . .mưa vẫn đang ngày càng nặng hạt. . . .còn trong chùa hương trầm ngan ngát . . .

Có tiếng đại hồng chung ngân nga. . . . Mây mù theo gió ngàn lãng đãng chung quanh rồi bay vào chánh điện. . . .khiến đèn nến như sao giăng ở một cõi nào xa lắc xa lơ. . . .

 

Mây/ Viết để tưởng nhớ hương hồn ông Sáu Gù chùa Suối Ngổ /31/7/2007