-Về đi!. . . Phật tại tâm, ngoài tâm không có Phật.
- Xin chỉ cho, tâm ở chỗ nào để biết chỗ mà về?
- Ở nơi ông đang thấy, nghe và hỏi.
- Đó không phải là chỗ, là nơi, nên không có hành động về.
- Và cũng không chấp ở "không về"!
- Vậy là cái gì?
- Về!
- Có phải khi ấy thì không còn việc gì để làm nữa, lặng yên rỗng không để tự phản ảnh?
- Phải mà không phải!
- !. . . .
-
Không còn việc gì để làm nữa, nhưng luôn cùng trôi với pháp giới!. .
Tuỳ duyên hiển tướng nên lặng yên!. . . Rỗng không nhưng không phải
không có gì!. . . .
- Tại sao rỗng không, nhưng không phải không có gì?
- Vì luôn luôn hiển tướng không phút nào ngừng nghỉ!. . . Như nước chỉ có thể hiển thị khi có vật đựng!. . . .
- Rốt ráo là lặng yên chứ sao lại là chuyển động?
-
Bởi vì giác ngộ là cái đang là!. . . và con thuyền bát nhã cứ tiến
mãi!. . . tiến mãi!. . . Bởi chẳng có cái gì như là bến bờ giải thoát
hay là "đáo bỉ ngạn cả!"
- Mô Phật!. . .Vậy có bờ bên này mà chẳng lẽ không có bờ bên kia!
- Không
- Tại sao?
- Vì bờ bên kia ở ngay tại bờ bên này!. . .
Hềhề! . . .Ta tưởng vậy chứ chưa chắc đã vậy!. . .Nghe theo ta coi chừng sẽ bậy!. . . .
- Mô Phật! . . .
TƯỞNG VẬY/7/8/2005