- Chào Cụ Tưởng Vậy - Chào chú Ba Gàn.
- Thưa cụ, nếu chỉ được nói một câu về phương pháp Khí Công Dưỡng Sinh thì cụ sẽ nói gì?
- Nhận biết để "cùng trôi".
- Tại sao lại thế?
-
Khi "Người nhận biết" và "Đối tượng được nhận biết" chưa là "Một", chưa
hợp nhất được về mặt năng lượng, thì vẫn còn thấy cái tướng chuyển dịch
của năng lượng. Khi ấy người hành công yên lặng cảm nhận sự chuyển dịch
của năng lượng để cùng trôi theo chiều chuyển động ấy thì gọi là "Thuận
Thiên" hay "Thuận dịch lý". Do vậy mà khế hợp trời đất, thích ứng được
mọi tình huống!. . . Đối tượng của "Nhận biết" là gì thì năng lượng sẽ
tác động đến phạm trù ấy và sẽ gây ra sự thăng hoa chuyển hoá về hướng
giác ngộ. Nghĩa là phạm trù ấy không còn bị ép buộc vận hành theo cái
muốn riêng của tâm trí mà sẽ thuận tự nhiên cùng vận hành với trời
đất!. . .Bởi thế nên gọi là giải thoát, nên gọi là tự do!. . . .
- Thưa cụ tại sao có vấn đề năng lượng ở đây?
-
Này chú Ba!. . . Nhận biết là "Thể", năng lượng là "Dụng". Nhận biết
thật sự là trạng thái Bát Nhã phi tâm trí. Về mặt "Thể" thì cái biết ấy
phi nỗ lực, tức thời, trực tiếp, không khởi từ sở tri cũ. Đó chẳng phải
là trạng thái người nhận biết và đối tượng nhận biết trùng với nhau là
gì? Ông biết đấy, vạn pháp khác nhau ở tướng mà đồng nhất ở mặt năng
lượng. Thế cho nên trong thực tế trạng thái Bát Nhã chỉ xảy ra khi năng
lượng "cái Một" hợp nhất với năng lượng của "cái Toàn diện".
- Thưa cụ đối tượng của "Nhận biết" là gì?
-
Mô Phật!. . .Do "chỉ" mà được định, do "quán" mà sinh huệ. Khi "Tâm
trí" đã đầy nhận biết, qua một "duyên" thường là thiền ngữ hay thiền cơ
nếu đang tu tập với một minh sư, cái "Nhận biết" sẽ tràn ra khỏi tâm
trí để có cái "biết" trực tiếp của Bát Nhã. Bởi ra khỏi phạm trù của
tâm trí nên gọi là "Vô ngã". Này chú Ba!. . . con đường thăng hoa để
cái "Nhận biết tâm trí" chuyển hoá thành Bát Nhã theo Khí Công Dưỡng
Sinh phải qua ba cột mốc để nhìn lại "chính mình", ba đối tượng của
nhận biết, từ thấp đến cao, từ thô đến vi tế. Đó là: Thân, tâm và pháp
giới.
Tại 3 phạm trù ấy đều xảy ra sự thăng hoa chuyển hoá của
hiện tượng "Cùng trôi". Và hành giả chẳng phải tu tập mà là lặng yên
nhận biết chiều chuyển động của năng lượng, nhận biết dịch lý, cảm nhận
sự biến hoá của cái "Tồn tại" để buông xuôi cùng trời đất. Thế thì ra
khỏi cái tâm trí!. . .Thế thì nghìn trượng đầu gậy bước thêm một bước
nữa để buông xuôi mà lọt vào "Tự tánh pháp thân". Lúc ấy hai mực nước
đã bằng nhau!. . . Lúc ấy không còn áp lực cao thấp! . . .Lúc ấy không
còn đó đây! . . .
Này chú Ba!. . . Lúc ấy năng lượng sẽ lặng yên!. .
. Dịch lý sẽ ngừng bặt!. . . . Trời đất chẳng còn vận hành!. . . .Phật
và chúng sanh đồng tan trong bể "Giác"! . . . .
Nam Mô Viên mãn Báo Thân Lô Xá Na Phật!
Nam mô Tự Tánh Pháp Thân TỲ Lô Giá Na Phật!
XUÂN MAI /18/3/2005