Cho xin cái Tôi
. . . . Không có gì để nắm bắt và cũng không có con đường nào để diễn đạt. Vì nó thì như thế. Tính của mọi vật hiện hữu ngay trong thực tại. Thế nên, hãy cứ để như nó đang là. . . Có nghĩa vượt khỏi tâm thức quy ước. Vì tâm thức quy ước không thể nào hiểu được ngụ ý của ở đây và ngay bây giờ. Canh/ . . . . .

 

Lại pha trà mời bạn uống

 

Không có gì để nắm bắt và cũng không có con đường nào để diễn đạt . Vì nó thì như thế

Thế thì cái bạn đang diễn đạt ở đây là gì? Nó là cóp nhặt và hý luận chăng?
Sao không bắt chước người xưa im lặng và mỉm cười đồng cảm?!

Tính của mọi vật hiện hữu ngay trong thực tại

Vậy có một cái gì như là "không thực tại" sao?
Mô Phật! Khi nói về bản thể thì phi thời gian, làm gì có cái gọi là thực tại!
Không thể gọi "Tánh của mọi vật hiện hữu" được. Vì như vậy hóa ra có lúc tánh của mọi vật không hiện hữu. Phải gọi là: "Tánh" của mọi vật là "Chân không mà diệu hữu".

Thế nên, hãy cứ để như nó đang là . . .

Không để thì nó cứ đang là. . . Tính "đang là. . ." của vạn pháp không phụ thuộc ý muốn chủ quan của cái Tôi.


Có nghĩa vượt khỏi tâm thức quy ước

Tâm thức qui ước là giả lập làm gì có mà "Vượt"!

Vì tâm thức quy ước không thể nào hiểu được ngụ ý của ở đây và ngay bây giờ .


Nếu ngụ ý ấy cũng thuộc tâm trí nhị nguyên của cái Tôi, thì có gì mà tâm thức qui ước không thể hiểu đươc.
Cái mà tâm thức qui ước không thể đồng cảm phải thuộc phạm trù bản thể nghĩa là Tánh. Khi ấy thì chỉ có im lặng và đồng cảm.
Mà ở đây bạn lai đang cố thuyết giảng cho người khác thì mọi thứ đều từ tâm thức qui ước hay từ cái Tôi cả mà thôi, có gì mà không hiểu!

 

Mô Phật
Vì tu học có nhu cầu tìm hiểu nên phải thảo luận. Nếu có gì thất thố xin thành tâm xin lỗi huynh.
Đệ xin tử thành tâm sám hối cùng chư Phật, chư tăng, chư thiện tri thức về lỗi vọng ngữ nếu có trong phần thảo luận này

 

Hòn Tre/