Cu Còi đưa bà đi tập khí công.

Ngoài bãi tập, bà con đang thực hiện bài tập dịch cân kinh thích ứng tình huống. Động tác mềm dẻo, tư thế dịch chuyển như gió thổi, mây bay. Nó nghe lời Thầy giảng trong băng nên hiểu đấy là do nương theo khí mà có các động tác như vậy, gọi là thuận tự nhiên mà hiển thị.
Trong khi chờ bà, Còi ta đứng ngoài xem bà con tập dần dà nó thấy cũng hay hay. Khi trước có người rủ tập, nó bảo "nam nhi đại trượng phu" như nó nếu tập phải chọn mấy môn võ nổi danh kiểu "dao chém không đứt, xe cán không chết, nhai mảnh chai như nhai sôcôla", nếu không chí ít cũng phải được như mấy vận động viên võ thuật từng giành huy chương tại võ đài Seagame.
Được cái, dù không tham gia lớp tập nhưng sáng nào Còi ta cũng chăm chỉ đèo bà đến sân tập. Vì nó thương bà già rồi không đạp xe được mà sân bãi thì xa chừng bốn, năm cây số (thực ra nó biết bà nó cũng như mấy cụ ông, cụ bà trong lớp đi bộ còn dẻo dai lắm nhưng nó vẫn muốn chở bà đi như vậy).
Ở lớp tập, mấy bác trung niên nhà xa thường đạp xe đến sân. Hồi đầu không có người trông xe, nên nó xung phong nhận trông giúp. Các bác cứ yên tâm mà tập nhé. Những việc như vậy nó thường hăng hái lắm. Đến bài tập gậy, nó cũng giúp mấy bác đẽo lại mấy cây gậy cho vừa tầm tay, dễ sử dụng. Nó nhìn bà con với cây gậy trong tay, tiến, lui, triệt, giật, tư thế vừa khoẻ khoắn vừa dẻo dai, nhìn thật đẹp mắt. Đến bài côn khí còn hay hơn nữa. Cây gậy trong tay người tập như có con mắt vậy. Khi sang phải, lúc quay trái, di chuyển khoáng đạt mà chẳng va phải người bên cạnh trong khi người tập không hề mở mắt. Người và gậy như đôi bạn tâm giao, tập mà như không tập, chỉ là cùng trò chuyện tâm sự.

Ôi! hay thật, từ trước đến nay nó chưa hề xem môn thể thao nào hay như vậy. Từ lúc nào chẳng biết. Nó thấy thích các động tác nhẹ nhàng, uyển chuyển của dịch cân kinh. Nó thích tập côn khí với cây gậy trong tay như với một người bạn thân thiết.
Một buổi, nó đến bên người hướng dẫn viên, hai tay chắp lại theo thế chào tự nhiên. Hai tay người hướng dẫn viên cũng chắp lại.
Từ bữa đó, người ta thấy hai bà cháu cu Còi trên chiếc xe Wave Anpha màu xanh nước biển với bộ quần áo in dòng chữ "Tất cả vì sức khoẻ cộng đồng, khí công dưỡng sinh dân tộc" sáng sáng đến sân tập đều đặn, chẳng bỏ buổi nào.
Bạn bè có người hỏi vì sao? Nó chỉ cười rồi đọc câu thơ của một bậc cao nhân:
Múc nước trăng trong tay
Chơi hoa thơm cả áo
Chẳng biết có phải hương thơm của bài học khí công đã lan dần sang nó hay không mà giờ đây nó thấy cuộc sống đẹp hơn, thú vị hơn, tâm hồn nó cũng thanh thản, bình an hơn trước.

 

Vân Hương/1/2/2006