- Anh Hai, em mệt mỏi với cuộc đời này quá, đủ thứ lo toan. Ở nhà thì vợ kêu con khóc, đi làm thì sếp la, công việc thì nhiều áp lực. Đời sống còn nhiều tiêu cực.

- Hôm nọ bọn em đi công tác Vân Sơn, thấy ở đó có cái chùa đẹp lắm, thật an bình vô cùng. Em ở đó có mấy tiếng mà sao thấy lòng mình thật thanh thản. Anh Hai, anh nghĩ sao, em có nên vào chùa đó ở luôn không?     
- Năm à, em có biết hoa sen biểu tượng Phật giáo có nghĩa là gì không?
- Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn. . . Nhưng hoa sen thì có quan hệ gì đến chuyện em hỏi anh?
- Có đấy!…Những chuyện tiêu cực, mệt mỏi mà em vừa nói như bùn. Người đã phát tâm tu tập, như cái mầm sen đang vươn lên, để ngày nào đó sẽ nở hoa trên mặt nước. Do vậy bùn là năng lượng cần thiết để em vươn lên.
- Em đọc sách, thấy phải tránh tam độc là tham , sân , si, mà cuộc sống hiện tại chỉ làm em thêm nhiều ham muốn, thường xuyên phải sân hận, căng thẳng, tức tối, đè nén. Anh không thấy ư?!. . . Chỉ cần mở tivi ra mà xem. Các cô ăn mặc hở hang, múa đẹp như tiên thế kia, có làm em thêm tham không!. . . Quảng cáo ôtô, nhà lầu thế kia, có làm em thêm tham không?!. . .. Rồi đá bóng thì dở ẹc, có làm em thêm tức không!. . . rồi tham nhũng, sách nhiễu có làm em thêm hận đời không ?!. . .. Đấy, anh Hai thấy không, phải tránh tham , sân, si mà cuộc đời này chỉ làm em thêm sân hận, ham muốn, cuồng si!. . . Ôi! anh Hai, em muốn lên núi đi tu quá!
- Nếu biết mình đang sân hận, nếu biết mình đang tham muốn, nếu biết mình đang u mê, thì cái nhận biết tỉnh giác đó sẽ tiêu diệt ham muốn, sân hận như ánh sáng đến xua tan bóng tối. Chỉ cần đủ định lực nhìn rõ vào bản thân mình, nhìn vào cái sân hận của mình, nhìn vào cái lòng tham của mình. . . . Những hoàn cảnh mà em  nói đến như bùn. Hạt mầm sân hận, tham muốn của em cũng đã có sẵn rồi. Thực tiễn cuộc sống là môi trường để nó nảy nở. Nếu nó không nảy chồi, làm sao em biết là nó đang ở trong em mà diệt. Em không diệt thì nó vẫn còn đó. Tuy em không bón phân, tưới nước nhưng nó vẫn còn đó. Lúc này nó không, thì lúc khác nó cũng sẽ nảy mầm. Lên núi chỉ là không tạo điều kiện cho cái tham, sân, si trong em trỗi dậy, chứ nó vẫn còn đó!
- Thế nếu mình không tỉnh giác thì sao anh?
- Thì nó sẽ mọc thành cây…
- Thiệt hay quá!. .  Vậy không chỉ là sống và làm việc, mà còn là hành thiền phải không anh? 
- Hềhề!. . Hôm nay trời nắng đẹp chắc núi không có sa mù. Anh mời chú cùng lên chùa Vân Sơn chơi. Tiện thể nhờ sư cụ chỉ cách tạo dáng mấy cái cây cảnh anh vừa kiếm được.


TRE GAI 16.12.2004