- Khi tập khí công đắc khí, thì khí hiển thị thế nào là đúng?
- Không hiển thị mà cái gì cũng có thể hiển thị.

-          Tại sao vậy?

-          Khi khát nước thì uống nước đựng trong cái bình hình dạng gì thì mới hết khát?

-          Không phụ thuộc bình, chỉ phụ thuộc nước.

-          Cũng vậy chỉ cần đắc khí, còn các trạng thái hiển thị là tuỳ duyên.

-          Xin nói rõ hơn?

-          Nước ở bầu thì tròn, ở ống thì dài. . . . nước không có hình dạng nhất định. Nó lấy hình dạng vật đựng làm hình dạng của nó. Cũng vậy khí là khách quan phi đặc tính. Trạng thái của khí do phạm trù tâm lý qui định. Do vậy nếu người tập trụ ở thân thì khí hiển thị thành các công năng của cơ bắp. Trụ ở tâm trí thì khí hiển thị thành các công năng thuộc về lý trí, suy tư, diễn dịch, lập luận. . .v.v. . . Trụ ở xúc động thì khí hiển thị thành các công năng về văn hoá nghệ thuật. Trụ ở các ham muốn hoang tưởng thì khí hiển thị thành các dạng mê tín dị đoan. . . .v.v. . .

-          Vậy người tập khí công phải chọn dạng hiển thị nào là tối ưu?

-          Nhưng vấn đề của người ấy là uống nước để hết khát chứ không phải sở đắc các dạng bình đựng.

-          Nếu thế thì người tập khí công có thể chọn bất kỳ hình thức tập luyện của bất kỳ môn phái nào cũng được hay sao?

-          Nếu người ấy muốn sưu tập bình chứ không phải đang khát nước.

-          Còn nếu người ấy đang khát nước?

-          Nếu vậy vấn đề lại theo một chiều hướng ngược lại. Người ấy không hướng ra ngoài vì hình dạng cái bình mà quay tầm nhìn về bên trong quan sát xem nước có thể uống được không?

-          Nếu muốn nước luôn uống được thì phải làm thế nào?

-          Thì phải lọc và tiệt trùng trước khi dùng.

-          Làm sao lọc và tiệt trùng?

-          Lọc bằng chánh niệm và tiệt trùng bằng tỉnh giác!

-          Hề hề! . . . tức cười quá không chịu được!

-          Tôi nói có gì không phải sao?

-          Không phải thế! . . . tôi cười khi nghĩ đến những người bảo nước trong bầu của họ thì uống hết khát, còn nước trong ống người khác thì uống không hết khát. Thậm chí nước cùng lấy từ một nguồn, nhưng họ lại bảo cứ phải đựng trong bầu của họ mới uống được, còn đựng trong ống người khác là tà đạo, uống vào sẽ thành giáo phái!  . . .hề hề! . . .

-          Hề hề! . . . không phải cái bình vàng đựng nước bẩn mà uống được. Còn cái bình gốm Bát Tràng đựng nước đã lọc sạch và tiệt trùng thì không dùng được! . . .

-          Bây giờ có quá nhiều kiểu bình đựng rất hào nhoáng, được quảng cáo rất ầm ĩ, nhưng không biết  nước bên trong có dùng được không đây, thì phải làm thế nào?

-          Phải uống nước có dấu kiểm định của vệ sinh dịch tễ hay là đi đâu cũng phải mang bình lọc và thuốc sát trùng theo! . . .

 

        NƯỚC AN TOÀN /01/11/2004