Bên hồ Tâm
-    Chào cụ Tưởng Vậy -Chào chú Ba Gàn
-    Thưa cụ làm thế nào để trị tâm bệnh?

-        Này chú Ba! Sau khi đã đắc khí, ý và khí hợp nhất. Và sau khi đã có kinh nghiệm trong việc dùng khí trị bệnh ở thân. Người tu thiền động có thể áp dụng các kinh nghiệm ấy trong việc luyện tâm. Cụ thể là trị lành tâm bệnh của mình.
-        Thưa cụ cách thực hành cụ thể như thế nào?
-        Này chú Ba, Cũng như liệu trình A.
1.     Việc đầu tiên là phải dụng ý điều khí về ổ bệnh. Nghĩa là trụ ý nơi ổ bệnh thì khí sẽ tự tập trung về.
Ở đây là phải điều khí về cái tâm bệnh của mình. Nghĩa là sau khi đã xác định tâm bệnh của mình là gì. Thì thiền nhân phải luôn tỉnh giác quán tâm mình để khi cái tâm bệnh ấy. . .cái tính xấu ấy. . . phát khởi trong tâm mình thì lập tức phát hiện ngay.
Cái tính xấu hay tâm bệnh đang hiện hành là “ổ tâm bệnh”. Thiền nhân trụ ý vững chắc nơi “ổ tâm bệnh” ấy thì “khí” sẽ tự tập trung về.
Nghĩa là luôn nhận biết tỉnh giác cái tâm bệnh đang có trong tâm, thì điển quang sẽ hiển thị để đối trị với tâm bệnh ấy.
Mô Phật, chỉ nhận biết chứ không đè nén, phan duyên suy diễn hoặc làm theo.
2.     Việc tiếp theo. Cũng như liệu trình A. Người tập niệm mã khóa xin trị lành bệnh mình. Nghĩa là trụ chắc vào một chánh niệm để qui định phạm trù hiển thị của khí.
Ở đây, thiền nhân cũng niệm mã khóa xin trị lành cái tâm bệnh ấy. . . .Luôn trụ chắc vào mã khóa ấy, nghĩa là trụ chắc vào một chánh niệm để qui định phạm trù hiển thị của khí.
3.     Việc tiếp theo. Cũng như liệu trình A. Người tập nương theo đà tác động của khí để hiển thị các động tác điều trị bệnh bằng năng lượng.
Ở đây, thiền nhân cũng nương theo tác động của khí để lời nói và hành động tự biểu thị, gọi là pháp đối trị.
4.     Chú ý, cũng như trong liệu trình/A khi điều khí trị thân bệnh. Nếu khí quá yếu sẽ không lành bệnh. . .Còn nếu khí quá mạnh không làm chủ được, động tác sẽ thành tự phát loạn động, không hiệu quả gì, nhiều khi còn không có lợi cho người thực hành. . . .
Ở đây khi dùng khí trị tâm bệnh cũng vậy. Phải luôn điều hòa khí lực thì lời nói và hành động do khí tự hiển thị mới có hiệu lực luyện tâm và mới phù hợp với chánh giáo của Như Lai!. . . .
5.     Cũng như trong liệu trình/A. Thực hành một thời gian kỹ thuật dụng ý điều khí sẽ thành phản xạ có điều kiện. Nghĩa là khi cơ thể bị bệnh. Khí sẽ tự phát động làm hiển thị các động tác tự điều trị bệnh bằng năng lượng. Không cần phải dụng ý điều khí nữa.
Ở đây, cũng vậy. Thường xuyên quán tâm. Nhận biết trực diện với tánh xấu hay tâm bệnh của mình. Nương theo điển quang tự hành các pháp đối trị. Thực hành một thời gian, các biểu hiện trị tâm bệnh sẽ tự biểu thị khi tâm khởi vọng niệm. . . . . .
-        Xin cảm ơn cụ về những lời cụ đã chỉ dạy hôm nay
-        Mô Phật. Ta đâu dám nhận. Chỉ là chút kinh nghiệm riêng của ta mà thôi!. . . .Ta tưởng vậy chứ chưa chắc đã vậy. Xin ông chớ vội tin theo, mà hãy tác bạch việc này với chư tăng và chư vị thiện tri thức để các ngài ấy phát tâm chỉ dạy thì mới được.

Ba Gàn ghi lại/3/11/2006