(Nắng tràn)

-Thưa thầy, dịp này con thu xếp được công việc, có điều kiện thuận lợi. Xin thầy hướng dẫn để con có thể viết văn, làm thơ, vẽ tranh. . .và làm các pháp bát nhã khác.

-         Mô Phật!. . .Bát Nhã như hư không có thể vừa khít mọi sự, có thể biểu thị và lấy hình dáng của mọi sự mọi vật. . . .
-         Nhưng thưa thầy dù đã đắc khí, đã nhận ân điển thiêng liêng, cũng không thể để tự nhiên mà tự có các khả năng ấy được.
-         Đúng vậy!. . . .Nhưng không phải tập để có các khả năng ấy mà là thân tâm làm công tác chuẩn bị để “tánh tự hiển thị”.
-         Thưa thầy thế nào là làm các công việc chuẩn bị?
-         Này Cỏ May!. . .Ngoài trời thì đang mưa!. . .Ông đang cầm cái ly đựng rượu trong tay. Nhưng bây giờ ông uống đã đủ không muốn bị say, vả lại do rượu nên ông bị khát!. . . .Ông muốn dùng cái ly đựng rượu này đựng nước mưa để uống. Thế nào Cỏ May!. . .Chẳng phải những việc ông phải làm là đổ hết rượu trong ly ra, rửa ly thật sạch. Nhét thật chắc 6 cái nút để bịt kín 6 cái lỗ ở đáy ly. Xong đặt ly ra trời mưa. Thế thì nước mưa tự vào làm tràn ly!. . . .
Cơn mưa pháp của Như lai từ bao đời nay vẫn chưa hề dứt và vẫn còn mãi mãi. . . .Cái ly tâm trí của ông thì lại đang chứa đầy rượu vọng niệm. . . Nhưng bây giờ ông không muốn bị say huyễn áo (maya) nữa . . . Ông đang khát giác ngộ. . .Ông muốn uống pháp vũ của Như Lai!. . . .Ông cũng đã đặt cái ly tâm trí vào nơi cơn mưa pháp rồi!. . . .
Thế thì những việc còn lại của ông là đổ hết rượu trong ly ra, rửa ly thật sạch và nhét thật chắc 6 cái nút để bịt kín lục căn. . .Thế thì mưa tự làm tràn ly!. . . .Thế thì Bát nhã của Như Lai tự hiển thị!. . . .Nó tự đầy và nó tự tràn. . . .Khi nó tự tràn thì nó tự do. . .nó thoát khỏi khuôn mẫu của cái ly!. . . .Nó chảy tự do. . .Nên hình dạng của nó là sáng tạo. . . .là ngẩu hứng. . . .là phi khái niệm. . .là phi tâm trí. . . .là tự nhiên tự biểu thị!. . . .
Này Cỏ May!. . .Những việc ông làm là công việc chuẩn bị. . . Còn cơn mưa là do trời làm!. . . .
Dùng giới và định là công việc chuẩn bị. . . .và thế rồi huệ tự đến . . .huệ tự xuất hiện. . . . bát nhã tự biểu thị khi pháp vũ của Như Lai tràn ly. . .vượt khỏi cái bờ tâm trí. . . .chảy và chảy tự do. . .  mãi mãi ngẫu hứng. . . Thế gọi là sáng tạo vì chẳng trụ vào một khuôn mẫu nào!. . . .Thế gọi là tự do (moska) vì chảy chẳng cần định trước!. . . . chảy phi khái niệm. . . . chảy về mọi hướng!. . . . .Cơn pháp vũ của Như lai từ vô lượng kiếp rồi vẫn còn "đang" . . .nên vẫn còn làm tràn ly chẳng lúc nào ngừng! . . .
Sáng tạo vì vậy mà luôn tuôn chảy! . . .luôn sung sức và đầy sinh lực!. . . .
Này Cỏ May!. . .Nếu ông muốn ta sẽ cùng ông chùi rửa cái ly tâm trí, nhét thật chặc 6 cái nút của lục căn và cùng ông đặt ly vào cơn mưa pháp: Kinh, luật, luận của Như Lai và chư Tổ. . . .
Còn việc nước mưa bát nhã làm tràn ly là do Phật và chư Tổ làm. . . do khách quan làm. . .ta và ông đều chẳng làm gì được. . . .Chúng ta chỉ làm công việc chuẩn bị thôi mà!. . . .
Này ông bạn uống trà lắm chuyện của ta!. . .Sáng tạo đích thực là bát nhã tự biểu thị! . . .
Cái ấy chỉ có khi cơn mưa pháp của Như Lai làm tràn cái ly tâm trí rỗng không!. . . . .

Mây/16/8/2006