1. Dù cầm một cành hoa, nếu bạn cầm quá lâu sẽ mỏi tay. Nếu bạn phải cầm liên tục ngày này qua ngày khác, tay bạn sẽ bị liệt. Dù là ý tưởng tốt đẹp hướng về thượng đế, nếu bạn lập lại quá nhiều lần và luôn giữ nó trong tâm, nó sẽ biến thành gánh nặng về tâm lý và gây ra stress khiến bạn mất hạnh phúc. Hãy thảnh thơi nhàn hạ và hưởng sự thú vị trên con đường đi tìm chân lý.

2. Bạn phải có những giấc mơ thì mới hưởng được sự thú vị khi thức dậy. Lúc nào cũng thức sẽ làm bạn mệt mỏi. Nhận biết tỉnh giác của thiền không có hành động nhận biết mà do tâm tịnh nên tự phản ảnh sự vật. Nếu bạn ép trí lúc nào cũng cố nhận biết bạn sẽ tự chuốc khổ vào người.

3. Dùng pháp để trừ tà diệt quỉ, giống như cầm dao đằng lưỡi để tấn công cái ác. Tâm hồn bạn sẽ rỉ máu và gia đình cũng như bản thân bạn sẽ bị tổn thương trong cuộc chiến. Hãy buông cái dao trừ tà xuống, yên lặng rỗng không và bao dung, tự nhiên sẽ nhiếp phục tà ma quỉ mỵ. “Đức trọng quỉ thần kinh”là vậy, dụng đức đừng dụng pháp.

4. Ái ngữ dễ ru ngủ người khác. Châm biếm mang đến sự thấu hiểu sâu sắc hơn nhưng ít thân thiện hơn. Châm biếm như cái hoa đẹp không hương. Hương thơm của châm biếm là dí dỏm. Dí dỏm mang đến sự sáng suốt và khoan dung.

5. Nếu trí tuệ là nụ hoa, thì hài hước là lúc hoa nở, thiền vị là hương thơm và nghệ thuật là vẻ đẹp.

6. Nếu thể xác vật lý của bạn có những phản xạ để tự bảo vệ cơ thể khi thích ứng với một tình huống. Thì tam mật tương ưng với thân mật (Mudra), khẩu mật(Dalani) và ý mật(Mantra) là phản xạ của cơ thể tâm linh (Bodhisattva) trước một tình huống cụ thể. Vì là phản xạ nên nó là tự nhiên không phải do tập mà có. Khi năng lượng Bodhi hợp nhất với thể xác Sattva, bạn sẽ có thực thể tâm linh Bodisattva còn gọi là người tâm linh hay Bồ Đề Tát Đỏa. Khi tính thiền của người tâm linh không bị bệnh thì phản xạ thần kinh của tâm linh sẽ thành tam mật tương ưng.

7. Có 2 cách để hạnh phúc. Một là giảm ham muốn. Hai là tăng sự giàu có. Điều thứ nhất lúc nào bạn cũng làm được. Điều thứ hai rất khó làm vì phụ thuộc nhiều yếu tố bên ngoài bạn. Bởi vậy người thông thái thường chọn cách thứ nhất.

8. Khả năng tâm linh luôn là điều tự nhiên. Còn khế ấn (Mudra) Thần chú(Dalani) và linh phù(Mantra) chỉ là phương tiện để bạn hợp nhất với điều huyền diệu. Giới và cách sống làm năng lượng hợp nhất với cơ thể một cách tự nhiên không biểu thị gì. Tâm linh thật sự là không có biểu thị tâm linh thế mà hiệu quả vẫn cứ xảy ra.

9. Không bị bản năng thúc dục làm điều ác, bạn là người đạo đức. Không bị bản năng thúc dục làm thiện, bạn là người giải thoát. Bạn vui sống một cách tự nhiên thế mà vẫn đem lại lợi ích cho mình và cho cộng đồng. Như vậy gọi là rỗng không mà đồng hoạt dụng.

10. Đừng phàn nàn hoa sen mọc trên bùn nhơ. Mà hãy thú vị vì bùn nhơ mọc ra hoa sen. Nhận biết và phát hiện cái tốt nơi mọi người kể cả người xấu, cuộc sống bạn sẽ thú vị hơn là phán xét họ.
>>>