Khi bạn hạnh phúc trong tình yêu, bạn rung động sâu sắc về năng lượng. Nếu sự phúc lạc ấy nó không xảy ra với một người mà là với cuộc sống nầy. Thì nó là Đại Thủ Ấn (Mahamudra). Và đó là trường năng lượng cơ bản khi bạn “đắc khí”.
Bạn hãy luôn buông xả và tự nhiên trong trường năng lượng. 
Nếu bạn không cho phép, “đắc khí” sẽ không xảy đến. Nếu bạn nghi ngờ nó sẽ không xảy ra. Vì vậy tin cậy rất có ý nghĩa, Shaddha, bạn đơn thuần tin cậy và buông xuôi.
Mật Tông cổ xưa gọi “đắc khí” của chúng ta là Subuh. Nó là bước đầu tiên hướng tới Đại Thủ Ấn. Nó cho phép thân chuyển động, cho phép thân trở thành năng lượng, vô vật chất, vô thực, cho phép thân hòa tan ra và phá hủy mọi biên giới. Subudh là Phật ngữ. Bắt nguồn từ 3 từ: “su”, “bu”, “dha”. 
“Su” là Sushila, “Bu” là Buddha có nghĩa là Phật. “Da” là Dharma nghĩa là pháp. Vậy Subuh là viết tắt của Sushila Buddha Dharma. Có nghĩa là Pháp Vân Tam Muội, phát xuất từ đức Phật Pháp Vân Tam Muội. Và đây là điều mà Tilopa vị Tổ vĩ đại của dòng cổ mật tuyên dương là Đại Bảo Ấn.
Khi cơ thể bạn hợp nhất với năng lượng bạn buông xuôi và cho phép năng lượng biểu thị. Cho phép chứ đừng thúc đẩy. Và vì đó là sự ”cho phép”, nên bạn hoàn toàn có thể tự điều chỉnh nếu muốn.
Hiệp khí là quá trình tẩy rửa sâu sắc cơ thể. Nó biến bạn thành người mới tràn đầy sinh lực. Quá trình thanh lọc càng tốt thì khả năng tự phản ảnh của hành giả ngày càng lớn. 
Bởi vậy khi thực hành KCDS cơ thể bạn tự xuất hiện động tác võ thuật dù bạn chưa học võ, xuất hiện động tác Yoga dù bạn chưa học Yoga, xuất hiện động tác bấm huyệt dù bạn chưa học huyệt đạo. . . .v.v. . .Nếu có ai hỏi bạn, lập tức bạn sẽ tự nhiên trả lời rất phù hợp và thích ứng với tình huống. Nếu môi trường sống thay đổi, cơ thể sẽ tự nhiên thích ứng. Nếu bạn tu học lâu ngày độ thanh lọc sẽ khiến bạn phản ảnh như thị sự vật và do vậy cuộc sống của bạn sẽ khỏe mạnh hơn, vui tươi hơn, hạnh phúc hơn.
Không có vị Thần nào ở trong người bạn giúp bạn có các khả năng ấy. Đó là tiềm năng của cơ thể, đó là Tự Tánh huyền nhiệm tự biểu thị ra ngoài. 
Khả năng tự thích ứng nầy thực ra bạn luôn có đấy, nhưng cơ thể chưa thanh lọc nên nó chưa phản ảnh được. Và do vậy mà hành động chưa thích ứng với tình huống.
Nếu bạn là người tu mật và đã hiệp khí, nghĩa là đã nhận được gia trì lực. Thì lúc đảnh lễ Như Lai bạn nên đảnh lễ 7 lần để tẩy rửa thanh tịnh hóa toàn bộ 7 luân xa (chakaras), chứ không nên chỉ đảnh lễ 3 lần như thói quen. 
Khi đảnh lễ bạn nên quì gối, chấp tay quán tưởng gia trì lực như luồng ánh sáng từ từ thấm vào đỉnh đầu rồi tụ lại tại luân xa theo thứ tự từ trên đầu xuống chân. Thường tịch quang hay năng lương thanh tịnh sẽ làm cơ thể bạn rung động nhè nhẹ. Khi tẩy rửa xong, năng lượng sẽ điều khiển bạn cúi đầu xuống đất. Khi ấy bạn quán tưởng trọc khí trút ra thật sạch và bạn rỗng không không còn gì. Làm như thế 7 lần để thanh tịnh toàn bộ hệ thống luân xa trên cơ thể. 
Não và tủy sống hành giả khi thực hành pháp môn nầy phải quán tưởng Tịnh và Rỗng như thân cây tre rỗng ruột theo Đại Thủ Ấn hay như cái hang thần rỗng, không thấy đáy theo Lão Tử trong Đạo Đức kinh. Đó là cái mà người xưa gọi là Thần hoàn Hư.
Pháp môn nầy có tác dụng làm nội khí bạn thanh, sạch và yên lặng, nên khi hiệp khí với trời đất cơ thể bạn không bị rung lắc hay trạo cử.
(Còn nữa)