Tâm linh không phải là hình tướng và lễ lạy, cũng không phải là khế ấn, thần chú, linh phù hay năng lượng. Tâm linh cũng không phải là lên đồng hay được Phật Trời Thần Thánh gia hộ độ trì. Mọi cái đó chỉ là những đợt sóng luôn có đấy trên bề mặt của đại dương năng lượng. Và bạn biết đấy, sóng thì không phải là đại dương, tuy khi nhìn đại dương bạn chỉ thấy toàn là sóng.
Tâm linh là trạng thái của tự tánh khi bạn không còn chia cách với vạn hữu. Và các tướng trạng của Mật Tông chỉ là những biểu thị của tình yêu tối thượng nầy.
Khi bạn định và tĩnh thì giải phóng là việc có thể nhưng phúc lạc thì không. Phúc lạc trong thực tế chỉ có khi thân bạn cảm giác không còn là một vật thể. Nó là sự rung động sâu sắc của năng lượng chứ không phải ở bề mặt là thể xác hay tâm lý.
Trong tình yêu, hạnh phúc chỉ đến khi sự rung động xảy ra ở cả 2 phía. Trong Mật Tông hay tình yêu tối thượng, phúc lạc không phải chỉ đơn thuần là tâm lý, mà bạn và toàn bộ sự tồn tại nầy cùng rung động trong một trường năng lượng. Khi ấy thì gọi là “Thiện Địa Nhân đồng nhất”, có người còn gọi là giao tiếp hay hợp nhất với thượng đế. Và bạn biết đấy, chưa bao giờ có sự hợp nhất nào thực sự toàn vẹn ngoại trừ tình yêu.