Trí tuệ thông dụng giúp bạn dễ dàng được đám đông chấp nhận và ủng hộ. Nhưng ánh sáng của ngọn lửa từ sâu thẳm nội tại, mới có khả năng tạo ra cuộc cách mạng triệt để về tâm thức. 
Nếu ta xem “trí tuệ thông dụng” là trục hoành chiều ngang và “ánh sáng bên trong” là trục tung chiều dọc. Thì chiều ngang là chiều của hệ thống; của lý trí; của khoa học thực dụng và của bản năng. Còn chiều dọc là chiều của trực giác; của ngẫu hứng; của sáng tạo và là chiều của siêu thức.
Thế thì tọa độ của bạn ở đâu giữa 2 trục tâm linh nầy?
Người tâm linh là người mà tọa độ qui chiếu về hai trục hoành và tung đều có số dương (+). Và người mê tín là người mà tọa độ cuộc sống qui chiếu về hai trục đều có số âm (-).
Người mà tọa độ cuộc sống là dương hoành và âm tung, là người “thợ đời” chỉ rập khuôn theo sáng tạo của người khác.
Người mà tọa độ cuộc sống là âm hoành và dương tung, là người cố tu nhưng luôn sống trong hoang tưởng phi thực tế.
Trên đồ thị tâm linh, bạn hãy chọn cho mình một “tọa độ sống” để vừa có kỹ thuật và kiến thức nền (+hoành), nhưng cũng có khả năng ngẫu hứng; sáng tạo và bay bổng (+tung). 
Và điều quan trọng làm nên nghệ thuật sống hạnh phúc là tuy “tọa độ sống” của bạn luôn dương hoành và dương tung. Nhưng tùy tình huống thực tiển, bạn phải biết thay đổi giá trị qui chiếu trên trục tung và trục hoành. 

>>>

(Tọa độ sống)