1.Đè nén cảm xúc có thể giúp bạn thành người đạo đức trong mắt mọi người. Nhưng những đam mê lớn lao và cháy bỏng mới thực sự chắp cánh cho linh hồn bạn. Trên con đường thiên lý của cuộc đời, đam mê là con ngựa hay. Nếu bạn không muốn đi bộ thì hãy sử dụng nó và giao cho lý trí nắm lấy dây cương.

2.Lửa tam muội là lửa nhiệt tình được kiểm soát tốt hơn, nó không dễ bị kích động, nó không lộ ra bên ngoài mãnh liệt và rõ ràng. Nhưng sinh lực, sự bền bỉ, chiều sâu và sức tập trung thì ngày càng mạnh hơn.

3.Tam ngu không phải thành hiền, mà thành cái ngu lớn hơn với niềm tin lớn hơn, khó thay đổi hơn. Thiên tài chỉ xuất hiện khi đứng một mình, còn lảnh tụ được tạo ra từ đám đông. Bởi vậy nếu bạn tu theo tâm lý đám đông, rốt ráo bạn có thể thành giáo chủ chứ không thể thành Phật.

4.Nếu không thể trình bày đơn giản thì chưa hiểu đủ rõ. Nếu không thể hành động đơn giản thì chuyên môn chưa đủ thành thục. Nếu không có biện pháp đơn giản thì trí tuệ chưa đủ độ sâu. Đơn giản luôn khó khăn hơn phức tạp. Nghệ thuật tối giản là giới hạn cuối cùng của việc thăng hoa chuyển hóa tâm thức về hướng giác ngộ.

5.Con người có 3 pháp tối thượng là: Bình đẳng về vật chất; tự do về tinh thần và sự khôn ngoan để không bao giờ dùng đến 2 pháp kia. Khi con người tìm kiếm chân lý, nó cọng mọi chân lý kiếm được với 3 pháp trên để thành pháp: “Trở thành chính mình”.

6.Cất nơi con tim thì vững chắc nhất. Gửi vào sự đam mê mãnh liệt của mình thì sinh lợi nhất. Đầu tư hiệu quả nhất để đảm bảo tương lai là đầu tư để phát triển chính mình. Và cuối cùng. . .Nếu có rắc rối thì nên đổ vào cái thùng rác trách nhiệm, nếu đổ ra môi trường chung quanh sẽ bị tổn thương về lòng tin và nhân cách.

7.Bạn không thể hưởng lạc bên cạnh người đau khổ cùng cực đang chờ giúp đỡ. Cho nên lên thiên đàng hay niết bàn có thể bạn chỉ gặp người tốt vừa. Muốn gặp người chí thiện bạn phải xuống địa ngục. Vì đia ngục có nhiều sinh linh đau khổ đang cần giúp đỡ.

8.Người ngu dốt mới trả lời tất cả câu mình được hỏi. Nhưng người ngu nhất lại là người lúc nào cũng hỏi tất cả những điều mình muốn biết. Có thể giả vờ như mình nghiêm túc, nhưng không thể giả vờ hóm hỉnh. Cho nên những lúc tế nhị hãy gợi ý bằng sự hài hước tinh tế để nhận được sự đồng cảm từ đối phương thay vì sự khôn khéo.

9.Nếu thượng đế điếc và người tu mù thì tôn giáo sẽ có tính tâm linh hơn.

10.Có 2 phương pháp tu học: Một kiểu dạy chúng ta tu như thế nào để sống tốt hơn, và kiểu còn lại day chúng ta sống như thế nào để tu có hiệu quả. Nhưng mục đích rốt ráo của 2 pháp tu trên lại là vui sống hạnh phúc chứ không phải để tu.

11.Khi bạn yêu thượng đế của mình, thì đừng làm rộn ngài, hãy để ngài tự do. Hãy vui sống theo lời dạy của ngài. Còn việc ở bên cạnh chăm sóc và hộ trì bạn là bản năng của ngài. Chứ không phải qua sự vòi vĩnh và làm rôn của bạn. Nếu không phải vậy thì ngay từ đầu ngài chẳng phải là thượng đế của bạn.

12.-Adam và Eva chắc chẳng bao giờ trò chuyện với nhau
-Sao ông biết?
-Bởi vì làm gì có người thứ 3 để họ nói về
-Thế tại sao những ai tuyên bố giao tiếp được với thượng đế đều nói quá nhiều?
-Vì họ có cái chợ pháp giới trong đầu mình.

13.Hài hước thực sự đến từ con tim yêu thương không đến từ cái đầu phán xét chỉ trích. Nó không nhằm tiếng cười mà làm im lặng nở thành hoa trên môi mọi người. Chỉ loài người mới biết cười, con vật không biết. Cho nên nụ cười yên lặng trên môi là biểu thị cho cuộc sống nhân bản và có thiền vị.

14.Cách tu hiệu quả nhất là hãy tu đi. Người bi quan phàn nàn về cảnh chợ đời nơi cửa Phật. Người lạc quan chờ đợi nó tự thay đổi, còn người thực tế thì điều chỉnh lại cách tu tập của mình.

15.Sự nghi ngờ luôn chấm dứt bằng hành động chứ không bằng lý luận chứng minh. Nếu bạn không muốn ai làm điều gì đó, hãy khuyến khích và tạo điều kiện để anh ta nói về nó. Nếu anh ta được hoan hô khi nói, anh ta sẽ không làm nó. Vì đằng nào anh ta cũng có danh và thu được lợi dễ hơn là làm nó.

16.Nếu bạn xuống địa ngục vì những chuyện đã làm thì bạn cũng có thể xuống địa ngục vì những chuyện không làm. Cho nên đừng lãng phí thời gian trong tiếc nuối mà hãy sống hết mình qua từng khoảnh khắc. Hãy hành động và an trú tại nơi tinh khiết nhất trong trái tim mình thì dù thành công hay thất bại cũng chẳng có gì quan trọng.